Hủy

Niềm tin tiêu dùng Việt Nam giảm tháng thứ 2 liên tiếp

Thứ Tư | 22/04/2015 10:55

Mặc dù tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 4, các chi tiết vẫn cho thấy tăng trưởng trong nước cuối cùng đã đạt được sự phục hồi chắc chắn hơn.
 

Ngân hàng ANZ công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tháng 4 của ANZ-Roy Morgan.

Theo đó, Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan giảm liên tiếp tháng thứ hai còn 140,2 điểm, giảm 1,3 điểm trong tháng 4 bởi sự giảm nhẹ của 4 yếu tố chính trong cuộc khảo sát. Mặc dù giảm nhưng chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

Về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 35% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại "tốt hơn" năm trước, so với 19% (không đổi) cho biết tình hình tài chính gia đình họ "xấu hơn", vẫn giữ mức thấp nhất cho chỉ số này trong hơn 1 năm qua, kể từ tháng 3/2014.

Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 57% (giảm 1%) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình học sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này trong năm so với 5% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính của họ sẽ "xấu hơn".

55% (không thay đổi) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong 12 tháng tới và chỉ có 11% (tăng 2%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái xấu".

Xét về dài hạn, 63% (tăng 2%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt trong 5 năm tới khi so sánh với 5% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở "trạng thái xấu".

Cuối cùng, 47% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng "đây là thời điểm tốt" để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 15% (tăng 3%) người tiêu dùng cho rằng "đây là thời điểm xấu" để mua các vật dụng này, đạt mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 9/2014.

Nguồn: ANZ
Nguồn: ANZ

Theo ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ANZ cho biết: "Mặc dù chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 4, các chi tiết của cuộc khảo sát vẫn thống nhất với một nền kinh tế mà yếu tố tăng trưởng trong nước cuối cùng đã đạt được sự phục hồi chắc chắn hơn. Theo đánh giá vĩ mô của chúng tôi, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016. Trên thực tế chúng tôi đã điều chỉnh dự báo chỉ số tăng trưởng GDP cho năm 2015 và 2016 ở mức 6,5%/năm".

Theo Chuyên gia ANZ, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan, cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn."

Nguồn NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới