Hủy

OPEC cần giảm ít nhất 500.000 thùng/ngày

Thứ Năm | 23/10/2014 11:24

Đó là phát biểu của Thống đốc OPEC Libya Samir Kamal, để giải quyết tình trạng dư cung và hỗ trợ giá vốn đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm qua.
 

12 thành viên OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 27/11 tới đây để xem xét việc điều chỉnh mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2015 và đến nay mới chỉ có một số ít thành viên OPEC kêu gọi cắt giảm sản lượng.

Samir Kamal, Thống đốc OPEC Libya (Libya OPEC Governor) đồng thời phụ trách bộ phận kế hoạch thuộc Bộ Dầu mỏ Libya, cho biết “Tôi muốn OPEC giảm sản lượng it nhất 500.000 thùng/ngày khi mọi nghiên cứu đều cho thấy cần phải thực hiện việc này thậm chí trước khi giá dầu giảm. Hiện dư cung dầu khoảng 1 triệu thùng”.

Ông Kamal cho biết thêm ông không phát biểu thay mặt chính phủ Libya.

Libya hiện có 2 chính phủ và 2 quốc hội đối nghịch. Mỗi chính phủ có một Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ. Nhưng hiện không ai trong số 2 người này có bình luận gì về phiên họp OPEC.

Phiên họp sắp tới của OPEC được coi là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong nhiều năm qua. Giá dầu tuột dốc xuống dưới 83 USD/thùng trong tuần trước từ 115 USD hồi tháng 6 do dư cung và lo ngại nhu cầu yếu ớt. Giá dầu hiện thấp hơn mức cần thiết để cân bằng ngân sách của nhiều thành viên OPEC.

Tuy nhiên, ông Kamal cho rằng Libya xứng đáng là ngoại lệ trong việc OPEC giảm sản lượng vì nước này đang phải nỗ lực phục hồi sản xuất vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong nhiều tháng do xung đột và biểu tình.

“Sẩn phẩm dầu của Libya đã không được tham gia thị trường trong gần một năm khiến nước này đối mặt với thâm thủng ngân sách, do vậy, Libya nên được ưu tiên không phải cắt giảm sản lượng vì đang phải cố gắng đưa sản lượng lên mức 1 triệu thùng”, ông Kamal nói thêm.

Trong các phiên họp trước đây, các bộ trưởng OPEC đã bày tỏ sự cảm thông với những khó khăn của Libya và “sẽ tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất của Libya”.

Còn hơn một tháng nữa, phiên họp OPEC mới diễn ra và hiện hầu như chưa có dấu hiệu nào cho thấy OPEC sẽ giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Arab Saudi, nước sản xuất hàng đầu OPEC, lặng lẽ nói với thị trường rằng nước này vẫn chấp nhận được khi giá dầu giảm, trong khi đó, Kuwait cho rằng OPEC chưa thể giảm sản lượng.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới