Hủy

Thị trường vàng tuần này theo dõi nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa

Thứ Hai | 28/09/2015 02:00

Việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ chức có thể làm giảm nhu cầu tài sản trú ẩn của vàng khi động thái này làm giảm nguy cơ chính phủ đóng cửa.
 

Nhiều nhà phân tích cho rằng khả năng chính phủ Mỹ phải đóng cửa nếu Quốc hội Mỹ không thông qua dự thảo ngân ngân sách cho năm tài khóa 2016 trước ngày 1/10 tới sẽ là tín hiệu tích cực đối với thị trường vàng. Trong báo cáo ra hồi đầu tuần trước, TD Securities cho rằng cơ hội Chính phủ Mỹ phải đóng cửa là 55%.

Thông báo từ chức của Chủ tịch Hạ viện John Boehmerđồng nghĩa rằng các nghị sĩ bảo thủ thuộc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ không còn cơ hội bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm loại ông khỏi chiếc ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ nếu ông không ủng hộ kế hoạch đóng cửa chính phủ.

Tâm lý lo ngại rủi ro đã khiến giá vàng phiên thứ Sáu 25/9 giảm nhẹ xuống 1.145,6 USD/ounce. Tuy vậy, giá vàng vẫn chốt tuần trong vùng tích cực, tăng 0,6%, ghi nhận tuần thứ 2 tăng liên tiếp.

Tuần tới, phần lớn giới đầu tư đều lạc quan về giá vàng, nhưng có phần giảm so với tuần trước đó. Trong số 301 người tham gia khảo sát giá vàng trực tuyến Kitco, 154 người (chiếm 51%) dự đoán giá vàng tăng, 112 người (chiếm 37%) cho rằng giá giảm và 35 người (12%) nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, theo khảo sát Wall Street, trong số 35 chuyên gia được liên lạc, 19 người trả lời, trong đó 10 người (53%) nhận định giá vàng tăng, 7 nhà phân tích (37%) dự đoán giá giảm và 2 chuyên gia (11%) có ý kiến trung lập hoặc cho rằng giá đi ngang.

Chris Beauchamp, nhà phân tích thị trường cao cấp tại IG, cho biết, giá vàng đã có diễn biến tốt trong vài tuần qua và dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 1.155 USD/ounce.

Ralph Preston tại Heritage West Financial nhận định, bức tranh kỹ thuật dường như ủng hộ giá vàng tiếp tục tăng. Giá đang cao hơn mức trung bình 50 ngày và thấp hơn 40 USD so với mức trung bình 200 ngày. Nếu giá có thể tăng lên cao hơn mức trung bình 200 ngày - đang là 1.182,1 USD/ounce - thị trường giá tăng bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, nếu giá xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.095 USD/ounce sẽ xua tan toàn bộ tâm lý thị trường giá lên.

Tuy thị trường vẫn tiếp tục theo dõi diễn biến tại Capitol Hill, song yếu tố then chốt thứ 2 trong tuần tới là báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 9, công bố vào thứ Sáu 2/10. Giới phân tích dự đoán tháng 9, Mỹ tạo thêm 202.000 việc làm mới.

Phil Streible, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, cho biết, giá vàng tuần tới có thể tăng nhẹ nhưng đà tăng có thể chững lại do số liệu tích cực về kinh tế Mỹ. Số liệu việc làm có thể sẽ không làm thị trường thất vọng và đó là lý do giá vàng sẽ giảm.

Nhiều nhà phân tích cũng lưu ý rằng thêm 200.000 việc làm mới được tạo ra, Fed sẽ chịu áp lực phải nâng lãi suất, đúng như bình luận của Chủ tịch Fed Janet Yellen rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay.

Ken Morrison, biên tập tờ Morrison on the Markets, nhận định, bình luận của bà Yellen hôm thứ Năm 24/9 đã củng cố đồn đoán của thị trường rằng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay. Ông Morrison dự đoán giá vàng sẽ thử thách ngưỡng hỗ trợ 1.125 USD/ounce.

Theo Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com, USD mạnh lên sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá vàng vào tuần tới.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường không nên dựa quá nhiều vào bình luận của Chủ tịch Fed.

Sean Lusk, giám đốc bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cho biết, dù bà Yellen khá "chủ chiến" trong bình luận hôm thứ Năm 24/9, song Ngân hàng trung ương Mỹ thường có thói quen bình luận mạnh mẽ trong các sự kiện công khai và sau đó lại "chủ hòa" trong các phiên họp chính sách tiền tệ.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới