Hủy

Thủ tướng: Sẽ dừng dự án thủy điện không an toàn

Thứ Tư | 14/11/2012 14:21

Các dự án có tiềm năng thủy điện lớn nhưng nếu không đảm bảo yêu cầu về an toàn, tái định cư hay tác động môi trường thì sẽ dừng triển khai.
 

Về phát triển thủy điện, trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trước hết thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo, có tiềm năng lớn của đất nước. Việt Nam chủ trương nhất quán trong khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực này để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Trong phát triển thủy điện đã đạt được một số kết quả quan trọng như: thủy điện đã đóng góp cho tổng sản lượng điện của cả nước 41%, công suất thủy điện phát điện 47%. Đồng thời, đáp ứng đủ điện cho công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và phát triển kinh tế

Tuy nhiên, trong chủ trương khai thác thủy điện phải đáp ứng các yêu cầu về: đảm bảo an toàn hồ đập; đảm bảo chủ trương di dân, tái định cư; không tác động lớn tới môi trường; bảo đảm hiệu quả phát điện; đảm bảo thực hiện nghiêm túc các yêu cầu pháp luật về quá trình lập, thi công, hoàn thành dự án.

Thủ tướng cho biết, phát triển thủy điện tuy đã đạt được một số tích cực những vẫn nảy sinh khiếm khuyết. Do đó, Chính phủ trong các phiên họp trước đã thảo luận, tập trung chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy hoạch thủy điện trên cả nước, loại bỏ các dự án không đảm bảo yêu cầu khỏi quy hoạch.

Đến nay, đã đưa ra khỏi quy hoạch 107 dự án. Thủ tướng đã yêu cầu tiếp tục rà soát nghiêm túc, điều chỉnh bổ sung lại quy hoạch.

Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ việc xây dựng mới các dự án thủy điện, yêu cầu các cơ quan chức năng thẩm định và cơ quan cấp phép phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Đồng thời, rà soát lại các dự án thủy điện hiện có, xử lý các dự án không đảm bảo về an toàn hồ đập, quy trình vận hành hồ chứa, rà soát và đề xuất cơ chế chính sách đặc thù với các dự án tái định cư, rà soát việc trồng lại rừng với từng dự án cụ thể.

Về thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Thủ tướng cho biết, đây là dự án có tiềm năng thủy điện lớn đã đưa vào quy hoạch nhưng khi xây dựng dự án vẫn phải tiến hành thẩm định chặt chẽ, nếu không đảm bảo yêu cầu thì sẽ không làm. Dưới tinh thần đó, dự án đang ở khâu đánh giá tác động môi trường do Bộ Tài nguyên Môi trường thực hiện. Sau khi đánh giá tác động xong sẽ báo cáo Thủ tướng và xem xét.

Đối với thủy điện Sông Tranh 2, tại kỳ họp này, Ủy ban khoa học công nghệ Quốc hội đã giám sát và có báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có giải trình trước quốc hội.

Thủ tướng cho biết, các chuyên gia chuyên ngành trong nước, tư vấn nước ngoài được thuê đánh giá của Thụy Sĩ và Bộ Tài nguyên Môi trường, Viện vật lý địa cầu... đều khẳng định đập Sông Tranh 2 an toàn. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân thì chưa tích nước trong mùa lũ này.

Đồng thời, giao hội đồng nghiệm thu nhà nước lập tổ công tác thường xuyên túc trực tại thủy điện Sông Tranh, tính toán phương án báo cáo Thủ tướng. Tiếp tục lấy ý kiến chuyên gia, thuê tư vấn quốc tế từ Nga, Nhật Bản, Ấn Độ theo dõi đánh giá tác động liên quan tới an toàn của đập; công bố công khai thường xuyên thông tin cho nhân dân; chi trả, đền bù đối với hộ dân ảnh hưởng bởi động đất vừa qua...

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới