Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 7/12

Thứ Sáu | 07/12/2012 11:05

Ấn Độ vừa liệt gạo vào danh sách những mặt hàng được phép giao dịch qua biên giới với Myanmar.
 

Giá gạo thế giới ngày 6/12
gao

Ấn Độ cho phép giao dịch gạo qua biên giới đất liền với Myanmar

Ấn Độ vừa liệt gạo vào danh sách những mặt hàng được phép giao dịch qua biên giới với Myanmar, bộ trưởng thương mại và công nghiệp Ấn Độ đầu tuần này cho biết.

Myanmar có đường biên giới lớn với một số bang ở Đông Bắc Ấn Độ, hơn 40 mặt hàng được phép giao dịch qua biên giới này giữa hai nước. Hiện nay, danh sách vừa được nâng lên thành 62 mặt hàng, trong đó bao gồm cả gạo, thuốc men và ô tô.

Ấn Độ là nước sản xuất gạo lớn thứ hai thế giới với lượng gạo dự trữ khổng lồ. Tuy nhiên, động thái trên sẽ cho phép Ấn Độ nhập khẩu gạo từ Myanmar thay vì tiêu thụ gạo tại bang Assam ở Đông Bắc Ấn Độ, do gạo Myanmar có chất lượng cao hơn.

Bên cạnh đó, động thái này cũng được xem là một bước tiến trong chính sách của Ấn Độ nhằm tăng giao dịch thương mại giữa hai nước nói riêng và với các nước Asean nói chung.

Myanmar từng là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào những năm 1960 và cũng từng xuất khẩu một lượng gạo đáng kể sang Ấn Độ.

Ngành lúa gạo Philippines mất 280 triệu USD mỗi năm do thiên tai

Tổng thiệt hại ngành lúa gạo Philippines gây ra do thiên tai từ năm 2007-2010 lên tới 46 tỷ peso (1,1 tỷ USD). Tương đương, mỗi năm nước này thiệt hại khoảng 11,5 tỷ peso (280 triệu USD), Hiệp hội nghiên cứu và phát triển Philippines (PIDS) cho biết.

Nghiên cứu của PIDS chỉ ra rằng Philippines có nguy cơ gặp phải mọi loại thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán…đặc biệt ở một số vùng.

Theo số liệu của PIDS, Philippines đã gánh chịu 67 trận bão từ năm 2007-2010, trung bình mỗi năm 17 trận. Thiệt hại do bão gây ra là lớn nhất, vào khoảng 195 triệu USD/năm. Thiệt hại do lũ lụt chiếm 25 triệu USD/năm và thiệt hại do hạn hán khoảng 60 triệu USD/năm. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành lúa gạo Philippines.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới