Hủy

TP.HCM: Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt đô thị

Thứ Năm | 23/01/2014 16:06

UBND TP.HCM vừa giao các sở, ngành chức năng rà soát lại các tuyến đường sắt đô thị để điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tế.
 

Theo đó, các tuyến đường sắt này phải được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, an toàn, tiết kiệm diện tích đất; đồng thời nhà ga phải tích hợp với các loại hình phương tiện vận chuyển khác.

Đặc biệt, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM phải được quy hoạch đồng bộ, đi qua các địa bàn giao thông trọng điểm, đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển hành khách và tiết kiệm chi phí đến mức thấp nhất.

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 và điều chỉnh quy hoạch cục bộ hệ thống đường sắt đô thị đã được UBND TP phê duyệt, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM bao gồm 7 tuyến tàu điện ngầm, 3 tuyến xe điện mặt đất (monorail) với tổng chiều dài khoảng 160 km.

Được biết, hiện thành phố đã triển khai xây dựng 2 tuyến, đó là tuyến số 1 và số 2 trong tổng số 7 tuyến đường sắt này.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hiện thành phố đang gặp hai khó khăn trước mắt, đó là: thứ nhất, chi phí đầu tư quá lớn nên không thể chủ động trong công tác triển khai; thứ hai là quy định của các nhà tài trợ và quy định của Việt Nam chưa được hài hòa.

Để tháo gỡ các khó khăn này, thành phố đang xây dựng các tiêu chí, điều kiện để lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực thật sự.

Trong một diễn biến khác, UBND TP.HCM cũng vừa giao các sở, ngành chức năng hoàn chỉnh đề án thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô 2, 3 bánh, xe gắn máy và trình UBND TP trước ngày 28/2/2014 để trình Thường trực Thành ủy và thông qua kỳ họp của HĐND thành phố.

Nguồn Diễn đàn đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới