Hủy

Tương lai doanh nghiệp: Con người hay công nghệ?

Noel Quinn Thứ Năm | 18/07/2019 10:00

Ảnh: Quý Hòa

Trong một tương lai được định nghĩa bởi trí thông minh nhân tạo và tự động hóa, các doanh nghiệp đang dựa vào con người để khác biệt hóa.
 

Doanh nghiệp nhìn thấy chìa khóa thành công của tương lai thông qua việc kết hợp nhân sự tài năng với sáng tạo công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn với giá thành thấp hơn.

Môi trường kinh doanh toàn cầu đang trở nên thách thức hơn do tăng trưởng kinh tế chậm lại, thương mại quốc tế đang có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và các công ty đang đối mặt với những bất ổn về địa chính trị chưa từng gặp kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc.

Tuong lai doanh nghiep: Con nguoi hay cong nghe?
 

Bất kể những thách thức này, phần lớn trong số 2.500 doanh nghiệp tại 14 nền kinh tế tham gia khảo sát “Sẵn sàng cho tương lai” của HSBC, thể hiện sự lạc quan về triển vọng kinh doanh cao hơn so với 12 tháng trước và cho biết họ vẫn đang tiếp tục đầu tư. Điều thay đổi là trọng tâm hoạt động của họ. Thay vì theo đuổi tăng trưởng doanh thu tại các thị trường mới, họ tập trung ưu tiên ra mắt các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao hơn với chi phí thấp hơn. Và họ tin rằng để chiến lược này thành công, cùng với việc sử dụng công nghệ một cách sáng tạo, họ phải tìm kiếm, đào tạo và giữ được đội ngũ nhân sự tốt.

Tầm quan trọng của con người là một chủ đề được nhắc đi nhắc lại trong suốt kết quả của khảo sát. Có đến 3/4 số công ty tham gia khảo sát cho rằng cần cải thiện năng suất; hơn 50% sẽ tăng đầu tư vào kỹ năng và đào tạo; và 1/4  kỳ vọng phát triển xem chất lượng và kỹ năng của đội ngũ lao động là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất tác động tới việc hiện thực hóa các mục tiêu.

Việc quay trở lại những yếu tố cốt lõi về con người là một hiện tượng trong thời kỳ các doanh nghiệp đều quan tâm hơn tới chi phí, thể hiện ở chi phí thật sự của công ty và “chi phí” đối với hành tinh của chúng ta. 1/4 công ty tham gia khảo sát nói rằng một trong những lý do quan trọng phải tập trung vào phát triển bền vững là vì uy tín trong lĩnh vực này giúp cho việc tuyển dụng và giữ chân người tài dễ dàng hơn.

Điều thật sự đáng ngạc nhiên là chỉ 1 trong số 6 công ty cho biết thiếu kỹ năng nằm trong 3 mối nguy hàng đầu đối với kế hoạch kinh doanh. Điều này thật sự đáng quan tâm vì có được nhân sự phù hợp là yếu tố sống còn để doanh nghiệp có thể hiện thực hóa các kế hoạch sử dụng công nghệ và đổi mới phục vụ mục đích tồn tại và phát triển.

Trên toàn cầu, hơn 4/5 số công ty có dự định gia tăng đầu tư và gần như tất cả (97%) đặt kế hoạch gia tăng chi tiêu vào nghiên cứu, đổi mới, công nghệ. Những động cơ của họ được chia đều giữa đổi mới như một công cụ tự vệ cần thiết - cách duy nhất để tồn tại - hoặc đổi mới là chiến lược tấn công - cách duy nhất để phát triển.

Tuong lai doanh nghiep: Con nguoi hay cong nghe?
 

Các công ty châu Á và châu Âu phần lớn rơi vào nhóm thứ nhất, trong khi gần 60% doanh nghiệp Bắc Mỹ nằm trong nhóm coi đổi mới là phương thức phát triển hơn là chỉ để tồn tại.

Quan điểm trái chiều về công nghệ, coi đây là cơ hội và đồng thời là mối nguy, cũng có thể được thấy trong các kết quả khảo sát. Những công nghệ mới đắt đỏ trong khi hiệu quả còn chưa rõ ràng. Khoảng 40% các công ty cho biết, chi phí là rào cản của đổi mới, nhiều hơn bất cứ một yếu tố nào khác; và khoảng 1/4 cho biết họ lo lắng đầu tư không đem lại kết quả. Gia tăng năng suất và áp dụng công nghệ mới được coi là hai cơ hội hàng đầu cho doanh nghiệp, nhưng an ninh mạng cũng được coi là 1 trong 3 rủi ro lớn nhất.

Những cơ hội công nghệ lớn nhất nằm ở IoT (vạn vật kết nối), AI (trí thông minh nhân tạo), công nghệ 5G, tất cả đều có 2 đặc tính chung: Thứ nhất, cần lực lượng nhân sự lành nghề để khai thác, cho thấy tầm quan trọng của yếu tố con người. Thứ hai, những công nghệ này đưa doanh nghiệp lại gần với khách hàng hơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của thực thi và triển khai.

Tuong lai doanh nghiep: Con nguoi hay cong nghe?
 

Các kết quả khảo sát cũng đáng chú ý ở những mặt không được nêu ra. Mặc dù các công ty ở châu Á nhìn chung lạc quan nhất về triển vọng tăng trưởng trong tương lai gần với 82% công ty khảo sát thể hiện quan điểm tích cực, Bắc Mỹ (78%) và châu Âu (74%) cũng không bị tụt lại phía sau nhiều. Các châu lục đạt độ cân bằng đồng đều trong việc xác định cơ hội và rủi ro, các kế hoạch để gia tăng đầu tư và mục tiêu chi tiêu đầu tư.

Những đầu mục đôi khi cho chúng ta biết ít về nguy cơ như việc làm suy giảm do máy móc thay thế con người. Nhưng những người tham gia khảo sát thấy tự tin vào một tương lai tươi sáng dựa vào chiến lược được suy xét cẩn thận tập trung vào cải thiện sản xuất và triển khai chiến lược thông qua đầu tư vào con người và công nghệ
N


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới