Hủy

Việt Nam tăng cường bán gạo vào châu Phi

Thứ Sáu | 19/04/2013 10:49

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất hơn 500.000 tấn gạo sang châu Phi.
 

Đầu tháng 4/2013, ngay sau khi Việt Nam ký bản ghi nhớ về thương mại gạo với Cộng hòa Ghi nê, xuất khẩu 300.000 tấn gạo mỗi năm cho Ghi nê, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đã nhận định xuất khẩu gạo Việt Nam vào châu Phi năm nay sẽ có bước phát triển mới.

Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, châu Phi hiện là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, với nhu cầu khoảng trên 9 triệu tấn gạo/năm và lượng gạo nhập cũng lên tới trên 6,4-6,5 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của gạo Việt Nam xuất sang châu Phi là khâu thanh toán. Do năng lực tài chính có hạn nên nhà nhập khẩu châu Phi thường đề nghị mua gạo trả chậm từ 30-90 ngày, hình thức CIF (giao hàng tại cảng đến) và không mở L/C (do chi phí cao). Trở ngại nữa là doanh nghiệp hai bên thường thiếu thông tin của nhau.

Vì vậy, để tránh rủi ro, các doanh nghiệp Việt Nam thường xuất khẩu qua các công ty trung gian quốc tế. Điều này làm cho giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đội lên, làm giảm tính cạnh tranh và đôi khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng châu Phi biết đến. Theo ông Phong, năm 2012, Việt Nam xuất trên 1,2 triệu tấn sang khu vực này thì chỉ có 400.000 tấn là bán trực tiếp và rất chật vật.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho hay, đến nay Việt Nam mới ký thương mại gạo để bán gạo trực tiếp tới 2 nước châu Phi là Cộng hòa Ghi nê và Cộng hoà Sierra Leone.

Năm 2012, Việt Nam xuất gạo sang 30/55 nước châu Phi, kim ngạch 763,3 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ. Gạo là mặt hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực này, chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi và chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang thế giới.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới