Hủy

Xuất khẩu than đá tại Mỹ tăng cao nhất kể từ năm 1991

Thứ Năm | 12/04/2012 20:14

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, xuất khẩu than đá nước này đã vượt 107 triệu tấn, trị giá gần 16 tỷ USD trong năm 2011, mức cao nhất kể từ năm 1991.
 

Phầnlớn mức tăng này nhờ nhu cầu mạnh ở các thị trường "khát năng lượng"châu Á đang phát triển nhanh và châu Âu.

Phân tích số liệu trên,hãng tin AP cho biết xuất khẩu than đá sang Hàn Quốc tăng 81%, lên hơn10 triệu tấn, sang Ấn Độ tăng 65%, lên 4,5 triệu tấn, trong khi Nhật Bảnchứng kiến mức tăng 119%, lên gần 7 triệu tấn do nước này tìm kiếm cácnguồn năng lượng thay thế điện hạt nhân sau thảm họa hạt nhân Fukushimahồi tháng Ba năm ngoái.

Ngoài ra, xuất khẩu sang Brazil, Trung Quốc vàmột số nước châu Âu tìm kiếm than chất lượng cao để sản xuất thép cũngtăng.

Tuy nhiên, ngành than đá Mỹ đang đối mặt với viễn cảnh khókhăn ở ngay trên thị trường nội địa, nơi sự cạnh tranh từ khí tự nhiêngiá rẻ và những quy định mới tốn kém đối với các nhà máy điện đang pháhoại sự thống trị của loại nhiên liệu này.

Tỷ trọng than đá trongnguồn cung cấp điện ở Mỹ đã giảm hơn 20% trong vài năm qua, buộc cáccông ty phải tìm các khách hàng mới nếu không sẽ có nguy cơ phải cắtgiảm sản lượng của các mỏ đã sản xuất gần 1,1 tỷ tấn năm 2011.

Theodự báo của Chính phủ Mỹ công bố ngày 10/4, nhu cầu của ngành điện có thểgiảm thêm 10% trong năm 2012. Việc này có thể đẩy tổng mức tiêu thụthan đá của Mỹ xuống dưới 1 tỷ tấn một năm trong lần thứ hai kể từ năm1995.

Bộ Năng lượng Mỹ dự báo xuất khẩu than đá sẽ giảmnhẹ trong vòng hai năm tới, sau đó sẽ tăng chậm, lên khoảng 130 triệutấn/năm vào năm 2030, trong khi các công ty lại đưa ra những viễn cảnhlạc quan hơn nhiều, theo đó, xuất khẩu tiếp tục tăng nhanh với điều kiệncác công ty cần phải có các cảng mới hay mở rộng ở vùng bờ biển phíaTây và Vịnh Mexico.

Ngoài sự cạnh tranh trong nước, ngành than đácũng đang đứng trước những thách thức khác đến từ các nước sản xuất thanđá khác như Australia.

Trong hai năm qua, lũ lụt và những vấn đề khácđã kìm hãm xuất khẩu than đá của Australia và tạo ra cơ hội cho các côngty Mỹ song đây đã là chuyện của quá khứ.

Các nhà phân tích nói rằngkhông chắc chắn về khoảng trống còn lại cho các nhà cạnh tranh Mỹ sẽ cònbao nhiêu.

Nguồn http://www.vietnamplus.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới