Hủy
Xe Thông Minh

Giấc mơ xe không người lái của Trung Quốc gặp trở ngại vì phụ thuộc vào chip Mỹ

Quyên Phạm Thứ Tư | 23/02/2022 09:41

Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt để phát triển công nghệ lái xe tự động nhằm thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: Michael Tsang

Robocar của Jidu Automotive sẽ tự lái lên sân khấu tại triển lãm xe Bắc Kinh, minh chứng cho tốc độ đổi mới tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
 

Jidu, một liên doanh giữa công cụ tìm kiếm Baidu và nhà sản xuất xe hơi Geely, đã ra mắt Robocar chỉ sau hai năm phát triển. Công ty liên doanh  nằm trong danh sách các đối thủ của Tesla hiện đang chạy đua phát triển xe hơi không người lái. Nhưng các nhà sáng lập vừa công bố khó khăn đang cản trở nhiệm vụ của công ty, đó là độc lập công nghệ.

 
Hinh ảnh "nhá hàng" của Robocar. Ảnh: Baidu.

Các nhà sản xuất ô tô không người lái của Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào chip do các công ty nước ngoài thiết kế và chế tạo - chủ yếu từ các tập đoàn Nvidia, Qualcomm và Intel của Mỹ.

Trung Quốc hiện cũng có một nhóm các nhà thiết kế chip đang phát triển, bao gồm MetaX Integrated Circuits (Mạch tích hợp MetaX) và Biren Technology, và trong nửa đầu năm 2021, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc đã thu hút được 3,85 tỉ USD vốn đầu tư mạo hiểm, theo Deloitte. Tuy nhiên, họ đang đi sau nhiều năm so với các đối thủ Mỹ.

Lượng xe tự lái trên đường phố Trung Quốc vào năm 2040.
Lượng xe tự lái trên đường phố Trung Quốc vào năm 2040. Ảnh: FT.

Ông Tập Cận Bình muốn xây dựng khả năng tự cung trong mảng công nghệ để tạo ra một bức tường thành chống lại các cuộc tấn công kinh tế và thương mại. Việc ông Tập nâng tầm chất bán dẫn và xe điện thành các ngành công nghiệp có tầm quan trọng quốc gia đã thu hút hàng nghìn công ty mới vào thị trường.

McKinsey, công ty tư vấn, đã dự báo rằng vào năm 2040 xe tự hành sẽ chiếm 40% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc, tạo ra doanh thu gần 1 nghìn tỉ USD từ việc bán xe và 1,1 nghìn tỉ USD từ các dịch vụ di chuyển.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (một tập đoàn của Mỹ), các công ty nổi tiếng của Trung Quốc - những tập đoàn cạnh tranh với Nvidia và Qualcomm trong việc thiết kế và bán phần cứng chip, nhưng không tham gia sản xuất - đã tạo dựng được 16% thị phần trên toàn cầu. Họ vẫn đang cố gắng phá vỡ sự thống trị của Nvidia.

Chip của Nvidia đi trước các đối thủ Trung Quốc nhiều năm. Ảnh: Mike NelsonEPA
Chip của Nvidia đi trước các đối thủ Trung Quốc nhiều năm. Ảnh: Mike NelsonEPA

Theo một nhà tư vấn bán dẫn có trụ sở tại Trung Quốc, việc phát triển chip ô tô bản địa của Trung Quốc vẫn đang bị cản trở bởi một loạt vấn đề cơ bản.

Việc đạt được quy mô cạnh tranh là rất khó. Trong những năm gần đây, chi phí phát triển chip quá cao đã ngăn cản nhiều công ty thâm nhập vào thị trường ngoài các ứng dụng ngách.

Trong khi đó, các công ty đương nhiệm như Nvidia đang thay thế công nghệ chip, vốn đã tạo nền tảng cho sự bùng nổ của điện thoại di động, máy tính để bàn và trung tâm dữ liệu trong hai thập kỷ qua.

Một vấn đề nữa đối với Trung Quốc là những con chip tiên tiến nhất cho xe tự lái sẽ không đến từ dây chuyền sản xuất nội địa. Còn những người đương nhiệm nước ngoài cũng đang củng cố sự thống trị của họ.

TSMC (Đài Loan), nhà sản xuất chip xử lý lớn nhất có kế hoạch đầu tư vốn 44 tỉ USD chỉ trong năm nay, tăng gần một nửa. Ngược lại, đối thủ gần nhất của Trung Quốc là SMIC có kế hoạch đầu tư 5 tỉ USD. Hầu hết các chuyên gia trong ngành tin rằng SMIC vẫn đi sau TSMC khoảng 5 năm phát triển công nghệ.

Có thể bạn quan tâm:

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong chuyển đổi số

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới