Hủy
Xe Thông Minh

GM tiếp tục bị Toyota qua mặt vì gián đoạn chuỗi cung ứng

Đông Sang Thứ Hai | 04/04/2022 16:19

Ảnh: CNBC.

Doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của General Motors tại Hoa Kỳ đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, theo các nhà phân tích.
 

Nguyên nhân được cho là do việc gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất của hãng và khiến hàng tồn kho của các đại lý luôn khan hiếm.

Khoảng thời gian trễ giữa sản xuất và giao hàng cho các đại lý đã làm là tổng doanh số bán hàng của GM tại Mỹ tiếp tục thấp hơn so với đối thủ Toyota, hãng đã soán ngôi vương doanh số tại GM tại Mỹ từ năm 2021 dù rằng năm nay Toyota có kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Cụ thể trong quý đầu tiên của năm 2022 Toyota cho biết doanh số bán hàng đã giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 514,492 xe. Con số này vẫn nhỉnh hơn GM một chút, trong quí I/2022 hãng này đã giao 512,846 xe.

Để trấn an các cổ đông Giám đốc Điều hành GM Bắc Mỹ cho biết nguồn cung chip bán dẫn đang được cải thiện và ông hy vọng rằng GM sẽ có thể tăng doanh số bán hàng qua từng năm vào nửa cuối năm 2022.

Ông Steve Carlisle, Chủ tịch Bộ Phận kinh doanh Bắc Mỹ của GM cho biết, các nhà máy của GM đã có thể hoạt động ở mức “gần như bình thường” trong quý vừa qua.

GM đang cố gắng xây dựng lại hàng tồn kho của các đại lý vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc cắt giảm sản lượng trong bối cảnh toàn cầu thiếu chip bán dẫn và các linh kiện ô tô quan trọng khác. GM cho biết họ có thể tuần tự tăng sản lượng ở Bắc Mỹ trong cả quí 4 năm 2021 và quí 1 năm 2022 do nguồn cung chip đã được cải thiện.

Tính đến cuối tháng 3, GM có khoảng 274.000 xe trong kho tại Mỹ, bao gồm cả xe đang vận chuyển đến các đại lý - tăng so với khoảng 200.000 vào cuối năm và 129.000 vào cuối tháng 9.

Doanh số của hầu hết các loại xe GM đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ. Những chiếc SUV cỡ lớn của GM  như Cadillac Escalade, Chevrolet Tahoe, Suburban và GMC Yukon, đều có doanh số bán hàng nhỉnh hơn một chút trong quý đầu tiên của năm 2021.

Tương tự như vậy là các phiên bản hạng nặng của xe bán tải Chevrolet Silverado và GMC Sierra. Điều này phản ảnh chiến lược của GM  tròng thời gian qua là ưu tiên sản xuất và cung cấp các sản phẩm có lợi nhất về mặt kinh doanh.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục vượt mức sản lượng năm 2021, đặc biệt là trong nửa cuối năm.”, ông Carlisle cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới