Hủy
Xe Thông Minh

Hãng xe điện của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett thắng lớn

Đông Sang Thứ Hai | 09/05/2022 17:04

Ảnh: T.L.

Khác với tình hình kinh doanh ảm đạm của phần lớn các hãng xe điện Trung Quốc, hãng xe BYD của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vẫn tăng trưởng tốt.
 

Cụ thể, Theo thông tin công bố của công ty hồi 3/5 trên Sàn giao dich chứng khoán Hồng Kông, BYD đã bán được 106,042 chiếc xe điện trong tháng 4, tăng 1% so với tháng 3 và hơn 310% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp BYD bán được hơn 100.000 xe ra thị trường. Trước đó hồi tháng ba, hãng đã  bán được 104.878 chiếc. Sự tăng trưởng của BYD là một ngoại lệ khi doanh số các các công ty xe hơi Trung Quốc nói chung giảm mạnh, có hãng giảm hơn 60%.

Dữ liệu được công bố vào ngày 1/5 cho thấy Nio chỉ giao đươc 5.074 chiếc trong tháng 4, giảm 49% so với tháng trước đó. Tương tự, Xpeng Motors cũng chỉ giao 9.002 chiếc, giảm 42% so với tháng 3 hay Li Auto giao 4.167 chiếc, giảm 62% so với tháng 3.

Tesla dù không công bố nhưng theo tính toán của Reuters, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải kể từ ngày 28/3, dẫn đến sản lượng mất hơn 40.000 chiếc.

COVID là nguyên nhân làm ảnh hưởng nặng nề đến doanh số bán ô tô của Trung Quốc trong thời gian qua. Các số liệu công bố gần đầy của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã khắc hoạ rõ nét tình trạng này.

Doanh số bán xe hàng tháng của Trung Quốc. Nguồn CAAM.
Doanh số bán xe hàng tháng của Trung Quốc. Nguồn CAAM.

Cụ thể, trong tháng 4, doanh số bán ô tô của Trung Quốc dự kiến ​​là 1.171 triệu chiếc, giảm 47,6% so với tháng 3 và 48,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kế của CAAM từ dữ liệu được gửi hàng tuần bởi các hội viên chủ chốt.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4, doanh số bán ô tô của Trung Quốc ước tính đạt 7,68 triệu chiếc, giảm 12,3% so với một năm trước đó. 

Chuỗi cung ứng ô tô của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng đầu tiên bởi việc “khóa cửa” COVID ở Cát Lâm, một trong những tỉnh quan trọng nhất về cung cấp phụ tùng ô tô. Vào cuối tháng 3, vụ đóng cửa ở Thượng Hải tiếp tục giáng một đòn mạnh nữa vào ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, khiến nguồn cung cấp phụ tùng ô tô trong thành phố và các thành phố lân cận bị gián đoạn nghiêm trọng.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Đìều hành  của Xpeng Motors là ông He Xiaopeng đã phải lên tiếng cảnh báo tất cả các công ty xe hơi Trung Quốc rằng sản xuất có thể bị dừng vào tháng 5 nếu tình hình không được cải thiện.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới