Hủy
Xe Thông Minh

Nhà máy Tesla ở Đức lại bị phản đối

Đông Sang Chủ Nhật | 02/01/2022 11:48

Nhà sáng lập SpaceX và Giám đốc Điều hành Tesla, ông Elon Musk. Nguồn Reuters.

Các tranh chấp về bơm nước là rào cản mới nhất ảnh hưởng đế nhà máy Gigafactory của Tesla hoạt động.
 

Cụ thể, việc bơm nước vào nhà máy Tesla sẽ dẫn đến tiêu thụ một lượng lớn nước ở khu vự này hàng năm dẫn đến sự quan tâm của một số nhóm môi trường. Nhóm này đã phản đối chính quyền địa phương về vấn đề nước trong khu vực, một phiên điều trần về vấn đề này dự kiến ​​sẽ diễn ra tại tòa án hành chính ở Frankfurt  vào đầu tháng này nhưng đã bị hoãn lại.

Được biết, nhà máy Berlin-Brandenburg đã được phát triển trong hơn hai năm và mặc dù việc thúc đẩy đầu tư và việc làm đã được nhiều người khen ngợi nhưng việc xây dựng nó vẫn bị ảnh hưởng bởi một số tranh chấp và phản đối của các nhóm bảo vệ môi trường.

Việc đưa cơ sở ở Đức đi vào hoạt động đóng vài trò quan trọng với tăng trưởng của Tesla trong tương lai. Ông Dan Ives, Giám đốc Điều hành tại Wedbush Securities, nói với CNBC rằng Berlin là cơ sở chính cho kế hoạch mở rộng công suất của Tesla cho năm 2022 và hơn thế nữa.

Rào cản địa phương

Tesla đã công bố kế hoạch cho Gigafactory gần Berlin - công ty đầu tiên ở châu Âu - vào cuối năm 2019. Cũng phải nói thêm đây là lãnh địa của của những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô truyền thống của Đức như Volkswagen và Daimler.

Nhà máy đã nhận được nhiều sự hỗ trợ như vì lợi ích kinh tế nó mang lại cho địa phương, cụ thể có tới 40.000 việc làm dự kiến ​​sẽ được tạo ra trong những năm tới. Cựu thị trưởng của thị trấn Gründheide gọi đây là “cơ hội chỉ có một lần trong đời” để kích thích nền kinh tế ở đây.

Bất chấp sự gián đoạn của đại dịch, Tesla đã tiến hành xây dựng một cách nhanh chóng, nhưng ngay từ khi viên gạch đầu tiên được đặt, nó đã phải đối mặt với những thách thức địa phương do các nhóm bảo vệ môi trường bày tỏ lo ngại về các tác động môi trường tiềm ẩn do công ty mang lại, với vấn đề cấp nước là một vấn đề thường xuyên xảy ra.

Không chỉ vấn đề về nước, Tesla còn phải đối mặt với vụ kiện ra tòa về số lượng cây xanh bị chặt quanh công trường xây dựng nhà máy ở Đức. Các nhà bảo vệ môi trường bày tỏ lo ngại về tác động đối với động vật hoang dã bản địa như thằn lằn cát.

“Tôi nghĩ rằng Tesla đã đánh giá thấp những khó khăn sẽ gặp phải mà bộ máy quan liêu ở Đức gây ra khi cố gắng xây dựng dấu ấn ở Berlin. Họ không mong đợi dành ba tháng để nói về việc chặt cây.”, ông Ives của Wedbush Securities mỉa mai.

Không đáng ngại

Ông Ross Gerber, Giám đốc Điều hành của Gerber Kawasaki, một nhà đầu tư vào Tesla, nói với CNBC rằng ông không quá lo lắng về những trở ngại mà công ty phải đối mặt.

“Đó không phải là mối lo ngại lớn nếu chúng tôi biết rằng nhà máy sẽ sớm khai trương.”, ông Gerber nói.

Nhà đầu tư này lạc quan về thị trường châu Âu vì ông ta cho biết có rất nhiều nhu cầu đối sử dụng xe điện của Tesla. Còn theo ông Pedro Pacheco, một Nhà phân tích ô tô tại Gartner, tác động của nhà máy ở Đức sẽ từ từ nhưng đáng kể với hoạt động kinh doanh của Tesla.

“Tôi nghĩ sự khác biệt tức thời nhất là công suất theo nghĩa Tesla sẽ có nhiều năng lực hơn từ góc độ sản xuất, sẽ  mất thời gian giao hàng hơn cho khách hàng ở châu Âu vì họ không cần phải chờ đợi những chiếc xe đến từ Trung Quốc.”, ông Pedro nói.

Ngoài ra còn là vấn đề nhân sự, cuộc săn lùng nhân tài ô tô và công nghệ cho nhà máy sẽ rất căng thẳng, khi các đối thủ như Volkswagen bắt đầu với kế hoạch sản xuất xe điện của riêng họ ở Wolfsburg.

Theo ông Pedro, Đức là một trong những cường quốc ô tô chính trên thế giới và chắc chắn là cường quốc ô tô chính ở châu Âu, vì vậy nếu Tesla muốn khai thác tài năng ở châu Âu, buộc phải đến Đức.

Một vấn đề khác đang xuất hiện là sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra của thế giới và sự thiếu hụt vi mạch, điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô trong thời gian qua.

Ông Gerber của Gerber Kawasaki  nói với CNBC rằng ông tin rằng các nhà sản xuất ô tô đã vượt qua cuộc khủng hoảng thiếu chip tương đối tốt, nhưng  việc thiếu hụt sẽ sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến toàn ngành công nghiệp trong quý đầu tiên của năm 2022.

 “Tôi nghĩ vấn đề thiếu chip sẽ tự giảm bớt trong 12 tháng tới.”, ông Gerber nói.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới