Hủy
Xe Thông Minh

Thêm một startup xe điện của Mỹ lên sàn

Đông Sang Thứ Hai | 04/10/2021 11:01

Nguồn ảnh: Motortrend

Rivian Automotive, hãng startup xe điện ở Mỹ, đã nộp đơn đăng ký chào bán lần đầu ra công chứng ở sàn Nasdaq với mã là “RIVN”.
 

Rivian được thành lập vào năm 2009, tại Irvine, hiện có hơn 6 nghìn nhân viên và một nhà máy lắp ráp xe ở Normal, llinois. Amazon và Ford mỗi bên đang sỡ hữu 5% cổ phần công ty.

Hồ sơ công ty cho thấy Rivian Automotive đang có khoản lỗ ròng 994 triệu USD trong đầu năm 2021. Trước đó, khoản lỗ công ty là 1,02 tỉ USD. Công ty cũng là hãng startup xe điện hiếm hoi ở Mỹ được Amazon và Ford đầu tư.

Tuy nhiên, hãng startup này khá tự tin khi mẫu xe điện bán tải R1T, được đánh giá khá tốt trên thị trường đã ban giao vào tháng 9 vừa qua. Bước đi này giúp Rivian tạm thời qua mặt Tesla, GM và Ford trong lĩnh vực xe bán tải điện. Thừa thắng xong lên, Rivian cho biết công ty đang có kế hoạch đưa mẫu SUV 7 chỗ có tên là R1S ra mắt vào tháng 12.

Giới phân tích nhận định rằng hoạt động kinh doanh xe thương mại của Rivian sẽ phụ thuộc nhiều vào Amazon trong tương lai gần. Công ty cho biết Amazon có một số quyền độc quyền mua các phương tiện giao hàng điện từ Rivian trong ít nhất bốn năm và quyền từ chối đầu tiên sau đó. 

Tuy nhiên, một trong hai công ty có thể rút khỏi thỏa thuận trong một số điều kiện nhất định. Đặc biệt, nếu Amazon không đặt hàng ít nhất 10.000 xe trong suốt hai năm liên tiếp, Rivian có thể rút lại và buộc Amazon phải bồi hoàn một số chi phí nhất định.

Xe điện mà Rivian đang chế tạo cho Amazon có tất cả ba kích cỡ là vừa, nhỏ và lớn. Hai mẫu nhỏ dự kiến ​​ra mắt vào tháng 12 năm nay và đầu năm 2022. Trong khi mẫu lớn chưa xác định được thời gian ra mắt thị trường.

Giống như Tesla, Rivian cho đến nay vẫn là một nhà sản xuất ô tô phi công đoàn. Hồ sơ của công ty thừa nhận rằng, tình trạng này có thể thay đổi và ảnh hưởng đến chi phí lao động nếu dự luật hỗ trợ xe điện mới được chính phủ Mỹ thông qua.

Rivian cũng đang theo bước tích hợp theo chiều dọc của Tesla. Điều này có nghĩa là họ bán xe điện của mình trực tiếp cho khách hàng thay vì thông qua các đại lý được nhượng quyền, cung cấp dịch vụ sửa chữa và dịch vụ xe của riêng mình và đang đầu tư vào mạng lưới các trạm sạc cho các chủ sở hữu Rivian sử dụng.

Công ty hiện điều hành 6 trung tâm dịch vụ ở California, lllinois, Washington và New York, song song đó là mạng lưới 11 xe dịch vụ sửa chữa xe lưu động. Công ty cho biết đã thành lập thêm 20 trung tâm dịch vụ bổ sung.

Khách hàng của Rivian là những người hâm mộ thể thao và giải trí ngoài trời. Công ty đã đầu tư vào các trạm sạc ở các điểm xa xôi với 24 trạm sạc nhanh Rivian Adventure Network ở 7 tiểu bang và 145 trạm sạc tiêu chuẩn Rivian Waypoints ở 30 tiểu bang.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới