Hủy
Xe Thông Minh

Trung Quốc dự kiến thương mại hóa ô tô bay từ năm 2025

Tuệ Anh Thứ Ba | 30/05/2023 17:16

Theo dự báo của ngân hàng Morgan Stanley, thị trường ô tô bay toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1.000 tỉ USD vào năm 2040. Ảnh: eVTOL.news.

Các công ty sản xuất ô tô bay của Trung Quốc đang chạy hết tốc lực để hoàn tất giai đoạn thử nghiệm và sớm thương mại hóa hoạt động của ngành.
 

Phát biểu tại triển lãm công nghệ mới đây ở Macao (Trung Quốc), CEO của Aerofugia, công ty phát triển ô tô bay hàng đầu nước này cho biết việc thương mại hóa hoàn toàn ô tô bay ở Trung Quốc sẽ bắt đầu từ năm 2025 hoặc 2026.

Ô tô bay, còn được gọi là máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL), được chế tạo dựa trên các đặc tính của máy bay trực thăng, máy bay không người lái và máy bay cỡ nhỏ. Nhóm công nghiệp Hiệp hội Bay Thẳng đứng đã lập danh mục hơn 800 mẫu thiết kế eVTOL trên khắp thế giới.

Theo dự báo của ngân hàng Morgan Stanley, thị trường ô tô bay toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1.000 tỉ USD vào năm 2040. Trong đó, Trung Quốc sẽ nổi lên là nhà sản xuất ô tô bay hàng đầu thế giới, chiếm giữ 23% thị phần toàn cầu vào năm 2050, đứng thứ hai sau thị phần 27% của Mỹ.

cùng với triển vọng phát triển mạnh mẽ của ngành này, giá vé sẽ giảm dần trong tương lai.
Cùng với triển vọng phát triển mạnh mẽ của ngành này, giá vé sẽ giảm dần trong tương lai. Ảnh: MundoGEO

Vị CEO của Aerofugia cho rằng ô tô bay sẽ trở thành một phương thức di chuyển hợp lý hơn so với máy bay trực thăng. Trong giai đoạn đầu, giá vé ô tô bay có thể hơi đắt so với khả năng chi trả của đại đa số người dân, nhưng cùng với triển vọng phát triển mạnh mẽ của ngành này, giá vé sẽ giảm dần trong tương lai.

Thị trường ô tô bay thế giới hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các nhà sản xuất tiềm năng nổi bật nhất của ngành này có thể kể đến hãng bay Joby Aviation của Mỹ và Vertical Aerospace của Anh. Tại Trung Quốc, nhà sản xuất EHang, khởi đầu là một công ty chuyên nghiên cứu và chế tạo máy bay không người lái, lần đầu tiên ra mắt ô tô bay vào năm 2016.

 

Vào năm 2020, nhà sản xuất ô tô Chiết Giang Geely Holding đã thành lập công ty con Aerofugia chuyên nghiên cứu và phát triển ô tô bay. Công ty cũng đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp Volocopter của Đức, trong khi công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng đang nhanh chóng phát triển ô tô bay của riêng hãng.

Vào tháng 8/2022, Trung Quốc đã công bố lộ trình phát triển ô tô bay cho ngành hàng không dân dụng, với kế hoạch "khám phá các ứng dụng cho máy bay không người lái tầm ngắn, có thể chở người vào năm 2025”.

Thông báo báo hiệu Bắc Kinh sẽ phát triển các quy định dành riêng cho ngành ô tô bay. Hiện các nhà sản xuất ô tô bay Trung Quốc đã bắt đầu được sàng lọc để cấp chứng nhận loại hình cho thiết bị bay thương mại.

Có thể bạn quan tâm:

Xe điện đạt tốc độ 318 km/h có giá 3,19 triệu USD/chiếc

Nguồn Theo Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới