Hủy
Xe Thông Minh

Trung Quốc tiêu thụ kỷ lục 2,9 triệu xe điện

Hải Bằng Thứ Bảy | 22/01/2022 16:49

Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng 160%, lên mức kỷ lục 2,91 triệu chiếc vào 2021. Ảnh: TL.

Chiếm 60% doanh số toàn cầu, tiêu thụ xe điện năm qua của Trung Quốc tăng mạnh ở mọi phân khúc, từ bình dân đến cao cấp.
 

Theo thông tin của Nikkei, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng 160%, lên mức kỷ lục 2,91 triệu chiếc vào năm ngoái. Cùng với đó, doanh số xe lai sạc điện (hybrid plug-in) cũng tăng hơn gấp đôi, lên 600.000 chiếc.

Tăng trưởng của dòng xe điện đã bù đắp được mức sụt giảm doanh số 5% của xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, doanh số bán xe mới toàn thị trường năm qua tăng 3,8%, lên 26,27 triệu chiếc. Nhờ xe điện mà doanh số thị trường ôtô đã tăng trở lại sau 4 năm sụt giảm.

Ảnh: TL.

Doanh số bán xe điện cũng đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu. Ảnh: TL.

Đà tăng trưởng này phản ánh kết quả của việc Bắc Kinh đặt trọng tâm đưa Trung Quốc trở thành cường quốc trong ngành công nghiệp ôtô bằng xe điện. Các nhà sản xuất được yêu cầu những chiếc xe sử dụng năng lượng mới phải chiếm một phần nhất định trong sản xuất và bán hàng. Chính phủ cũng đã gia hạn hai năm trợ cấp cho xe điện, vốn đã hết hạn vào 2020.

Những biện pháp này đã giúp thúc đẩy sản lượng cho những chiếc ôtô điện giá rẻ, dao động từ 5.000 USD đến 10.000 USD, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Trong khi đó, các mẫu xe điện hạng sang của Tesla và các nhà sản xuất mới nổi cũng bán khá chạy. Trung Quốc ước chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu.

Ảnh: TL.

Doanh số bán xe điện cũng đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu. Ảnh: Vietnambiz.

Doanh số bán xe điện cũng đang tăng lên ở Mỹ và châu Âu. Doanh số ôtô ở Mỹ tăng 3,2%, lên 14,93 triệu chiếc vào năm 2021, theo Hiệp hội các đại lý ôtô quốc gia. Trong đó, riêng doanh số xe điện tăng 87%, lên 430.000 chiếc.

Mặc dù doanh số bán xe điện ở Nhật Bản đã tăng 49%, nhưng số lượng xe bán ra vẫn ở mức tương đối thấp, ở mức 20.000 chiếc. Doanh số bán ôtô mới nói chung trong năm ngoái của nước này đã giảm 3%, xuống còn 4,44 triệu xe.

Xe điện ở Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới