Hủy
Tài Chính

Hai kịch bản của thị trường chứng khoán

Nhật Lệ Thứ Sáu | 16/06/2023 08:52

Hình ảnh minh họa: Fool.

Có thể nói, kể từ khi tạo đỉnh hồi tháng 4/2022, đã rất lâu thị trường mới có thể chứng kiến một tâm lý hưng phấn như hiện tại.
 

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 6, Công ty Chứng khoán DSC cho rằng thị trường vẫn đang vận động trong biên giao dịch đi ngang (sideway) và nhà đầu tư cần làm quen với những con sóng “lăn tăn” hơn là kỳ vọng thị trường bước vào đại sóng lớn trước bối cảnh vĩ mô chưa rõ ràng hiện tại. Do đó, chiến lược trung bình giá tăng, hay gia tăng tỉ trọng danh mục lớn dần khi chỉ số liên tiếp tăng điểm đang không được ưu tiên. Trong tháng 6, DSC khuyến nghị chiến lược giao dịch “thực hiện hóa lợi nhuận từng phần” hay “trading giảm nhẹ tỉ trọng” và đưa ra 2 kịch bản đối với thị trường. 

 

Kịch bản 1: Đà tăng kết thúc sớm (40%)

Thực chất, diễn biến tạo “gap up” hưng phấn đầu tháng từng xuất hiện trong tháng 4. Song về nửa sau, áp lực bán áp đảo. Với trường hợp này, đà tăng của chỉ số giảm dần (có thể rướng lên vùng 1.120 điểm) nhưng thanh khoản gia tăng tại những phiên nến đỏ (pha phân phối) và tín hiệu xác nhận đảo chiều khi thị trường xuất hiện phiên bao trùm giảm. 

Trong trường hợp này, DSC cho rằng VN-Index có thể điều chỉnh về vùng 1.050 điểm khi vị thế mở xu hướng (1.080 điểm) bị vi phạm. Tuy nhiên, DSC đánh giá xác suất này thấp hơn bởi VN-Index đã hình thành chuỗi phiên hấp thụ áp lực cung ngắn và trung hạn trước khi vào pha “nước rút”. Hiện tại, vị thế mua lên chủ động đang chiếm ưu thế. 

Kịch bản 2: VN-Index tích lũy trước khi tiếp tục đà tăng (60%)

Ở kịch bản này, DSC cho rằng chỉ số tiến đến vùng đỉnh của năm 2023 (1.120 điểm) và hình thành biên tích lũy cho xu hướng tăng tiếp diễn lên phía sau, hướng lên 1.150 -1.200 điểm. Trong ngắn hạn, đa phần nhóm chỉ số ngành đều trong tình trạng quá mua, dẫn đến biên tích lũy có thể gặp áp lực điều chỉnh; điều tiết vùng cân bằng neo trên “gap up” 1.090 điểm, hình thành bộ đệm cho đà tăng tiếp diễn. 

 

Các yếu tố tích cực được kỳ vọng có thể kể đến như: Thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng; nhóm ngân hàng tiếp tục dẫn dắt (sau quá trình tích lũy 5, 6 tháng, đà tăng của nhóm này kỳ vọng tiến xa hơn), các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sau kỳ họp Quốc hội lần 5 và không còn nỗi lo về Fed tiếp tục đẩy mạnh lãi suất điều hành Mỹ. 

DSC cũng cho rằng có thể hơi vội nếu chúng ta nhìn vào và kỳ vọng một sóng tăng trong dài hạn. Sẽ là hơi sớm để cho tất cả các bên tham gia thị trường đánh một trận thực sự lớn. “Với những tồn đọng của thị trường trái phiếu, những khó khăn của thị trường bất động sản và sự suy yếu của nền kinh tế thế giới, nền lãi suất cao, có lẽ đà phục hồi của nền kinh tế trong nước khả năng phải đẩy về phía tương lai năm 2024 chứ chưa thể sớm như kỳ vọng là có thể khỏe ốm ngay trong quý III, quý IV. Do đó việc giữ đôi chân trên mặt đất là vô cùng quan trọng”, DSC nhìn nhận. 

Có thể bạn quan tâm 

Nếu mua cổ phiếu này, bạn đã có thể nhân đôi tài khoản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới