Hủy
Tài Chính

Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm

Nhật Anh Thứ Năm | 18/05/2023 20:44

Thống kê của NCĐT cho thấy ở thời điểm hiện tại, không có ngân hàng nào có mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trên mức 9%/năm. Ảnh: TL.

Không chỉ mặt bằng lãi suất huy động mà lãi suất cho vay tại các ngân hàng cũng đang có xu hướng giảm.
 

Ngày 16/5 vừa qua, Agribank tiếp tục giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với dư nợ trung dài hạn hiện hữu của khách hàng, thời gian áp dụng từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/9/2023. Ước tính, sẽ có khoảng 2 triệu khách hàng được hỗ trợ với tổng số tiền được giảm theo chương trình này là hơn 1.000 tỉ đồng.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp từ đầu năm 2023 đến nay, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ trực tiếp các đối tượng khách hàng, giúp giảm thiểu chi phí để tập trung tái cơ cấu, khôi phục hoạt động kinh doanh. Đối với tín dụng ngắn hạn, Agribank cũng đang triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất, mức thấp nhất chỉ từ 4,5% /năm tùy theo kỳ hạn vay và đối tượng vay vốn.

 

Trước đó vào đầu tháng 5/2023, Vietcombank cũng đã triển khai giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 3 tháng từ 1/5/2023 đến hết 31/7/2023. (Không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…).

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Thành Thành Công (TCSC), lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại hiện nay đã giảm 1-2% so với mức đỉnh cuối năm 2022 và xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong 6 tháng cuối năm 2023 để kích cầu tiêu dùng và đầu tư. Mặt bằng lãi suất huy động cũng hạ nhiệt đáng kể so với thời cao điểm. Thống kê của NCĐT cho thấy ở thời điểm hiện tại, không có ngân hàng nào có mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trên mức 9%/năm. 

Mức lãi suất cao nhất ở thời điểm hiện tại theo thống kê của NCĐT là 8,8% đối với hình thức gửi tiền online tại OCB, và 8,7% tại Viet A Bank, ngoài ra mức lãi suất ở các ngân hàng thương mại nhỏ dao động từ 8-8,3%/năm đối với tiền gửi tiết kiệm 12 tháng, tính lãi cuối kỳ. Mức lãi suất này đã thấp hơn nhiều so với vài tháng trước đó, khi lãi suất tại nhiều ngân hàng lên tới 9,5%/năm, thậm chí nhiều ngân hàng còn lên tới 10%/năm. 

Trong khi đó, các  ngân hàng quốc doanh tiếp tục có mức lãi suất huy động dao động từ 7-7,2%/năm đối với cùng thời hạn. Có thể thấy, mặt bằng lãi suất đã hạ nhiệt đáng kể trong thời gian qua khi chủ trương của Ngân hàng Nhà nước là đồng hành, chia sẻ và trách nhiệm với doanh nghiệp và người dân. 

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index điều chỉnh, cơ hội hay rủi ro?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới