Hủy
Bất động sản

Bất động sản Campuchia còn hấp dẫn?

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 23/09/2020 10:00

Thủ đô Phnom Penh. Nguồn ảnh: Bloomberg

Bất động sản xứ chùa tháp bất ngờ trầm lắng do bị cộng hưởng nhiều tác động cùng lúc.
 

Từng một thời được xem là ngôi sao đáng chú ý bậc nhất khu vực Đông Nam Á, thị trường bất động sản Campuchia đang trải qua giai đoạn trầm lắng do tác động của dịch bệnh đi cùng lệnh cấm các sòng bạc online vốn tràn lan thiếu kiểm soát trong những năm qua.

 

Tuy kiểm soát dịch bệnh khá tốt nhưng Campuchia khó tránh khỏi thiệt hại nặng nề do quá phụ thuộc vào khách du lịch và thương mại quốc tế.

Báo cáo gần đây của World Bank cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế và dịch tễ toàn cầu là mối đe dọa lớn nhất đối với sự phát triển của Campuchia trong 30 năm lịch sử hiện đại.

Dự kiến nền kinh tế Campuchia sẽ giảm từ 1-2,9% trong năm nay. Ngân hàng Phát triển Châu Á đưa ra một dự báo còn u ám hơn: kinh tế của Campuchia có thể suy thoái -5,5%, tức đảo ngược hoàn toàn so với mức tăng ấn tượng 7,1% năm ngoái.

Không khí trầm lắng của Campuchia có thể cảm nhận qua quang cảnh của đặc khu kinh tế rất được kỳ vọng là Preah Sihanouk. Nằm về phía Tây Nam thủ đô Phnom Penh của Campuchia, địa phương này sở hữu đường biển rộng lớn thuộc Vịnh Thái Lan, cũng như nhiều hòn đảo xinh đẹp. Preah Sihanouk cũng là nơi duy nhất có cảng nước sâu của Campuchia và được hưởng lợi khi trở thành trọng điểm đầu tư của dòng vốn rót từ các tập đoàn bất động sản du lịch Trung Quốc từ giữa năm 2017.

 

Tính đến tháng 6.2020, CBRE Campuchia ghi nhận có hơn 402 cần cẩu xây dựng có mặt tại Sihanoukville - trung tâm kinh tế, du lịch và giải trí của Preah Sihanouk. Điều đáng ngại là phần lớn trong số chúng đang đắp chiếu vì nhà đầu tư thiếu hụt nguồn lực.

Đối mặt với thực trạng ảm đạm hơn hẳn và nhu cầu giảm sút, một số doanh nghiệp môi giới nước ngoài thậm chí đã quyết định đóng cửa cơ sở để đánh giá lại triển vọng kinh doanh.

Một cú đánh khác nhắm vào thị trường bất động sản và ngành du lịch của Sihanoukville đến từ lệnh cấm đánh bạc trực tuyến của chính phủ nước này cuối năm ngoái. Sihanoukville là nơi có hơn 90 sòng bạc, 6.100 khách sạn - resort từ 3 sao trở lên, đi cùng với một loạt dự án chung cư, trung tâm thương mại và khu công nghiệp ăn theo. Vì vậy, kể từ khi ban hành, lệnh cấm đánh bạc này khiến cho ngành giải trí ở Sihanoukville bớt náo nhiệt hơn hẳn.

Tất nhiên, COVID-19 còn là tác động kép khiến ngành du lịch của Campuchia bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong 5 tháng đầu năm 2019, Preah Sihanouk đã thu hút gần 850.000 khách du lịch trong nước và khoảng 330.000 khách nước ngoài. Trong khi cùng kỳ năm nay, khách nội địa giảm 69%, khách quốc tế giảm 45%. Kết quả là giá phòng khách sạn rớt thảm, thậm chí có nơi giảm giá đến 75%.

Nhưng không phải tất cả đều là màu xám. Thị trường trầm lắng hiện nay cũng là cơ hội để Preah Sihanouk sửa chữa những lỗ hổng do phát triển quá nóng thời gian qua. Các cơ quan chức năng đang tiến hành cải tổ lại chất lượng cơ sở hạ tầng và dịch vụ.  Đề án thiết kế lại đô thị cũng tiến thêm một bước với sự tham gia của các nhà quy hoạch thành phố từ Thâm Quyến (Trung Quốc). “Sự phát triển của thành phố nhìn chung vẫn tiếp tục, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với thời kỳ bùng nổ xây dựng cao điểm vào năm 2018 và đầu năm 2019”, báo cáo của CBRE nhận định.

Nhờ vậy, sức hút của thủ phủ du lịch này sẽ sớm trở lại khi dịch bệnh lắng dịu. Preah Sihanouk nằm ở giao lộ của nhiều sáng kiến cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm đề án “Một vành đai, một con đường" đầy tham vọng của Trung Quốc và tuyến đường phía Nam Hành lang kinh tế tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Tỉnh ven biển này cũng có vị trí thuận lợi để tiếp cận 2 nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ. Vị trí chiến lược và chính trị của Preah Sihanouk là điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư mạnh mẽ hơn trong tương lai.

 

Cũng theo CBRE, nhờ vào vị trí trung tâm khi nằm giữa các nền kinh tế lớn hơn Việt Nam và Thái Lan, Campuchia có khả năng chứng kiến lưu lượng hàng hóa qua biên giới ngày càng tăng, đặc biệt khi quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn nhờ cải thiện cơ sở hạ tầng.

“Vị trí chiến lược của Campuchia trên các tuyến đường cơ sở hạ tầng quan trọng này đã mang lại cơ hội, bao gồm các nghiên cứu phát triển đường cao tốc từ Phnom Penh đến TP.HCM và các công trình đang triển khai trên cao tốc giữa Phnom Penh và Sihanoukville”, báo cáo CBRE nhận định.

Nguồn ảnh: washingtonpost.com
Nguồn ảnh: washingtonpost.com

Cấu trúc kinh tế của Campuchia còn khá đơn giản. Động lực tăng trưởng các năm qua chủ yếu được thúc đẩy bởi 3 lĩnh vực là bất động sản - xây dựng, may mặc - giày dép và du lịch. Nhận thấy hạn chế này, thời gian gần đây, Chính phủ Campuchia đã triển khai kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế, trong đó có việc xây dựng cơ sở sản xuất rộng lớn hơn, đồng thời phát triển thêm các dịch vụ hiện đại như tài chính.

Hay sau khi bị Liên minh châu Âu dừng chính sách ưu đãi thuế quan với ngành may mặc và giày da, chính quyền của Thủ tướng Hunsen đang nỗ lực thay thế bằng hành động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với các bạn hàng lớn là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Với nhiều kế hoạch cải tổ tổng thể, kinh tế Campuchia trong các năm tới được kỳ vọng sẽ phục hồi và phát triển bền vững hơn, đồng thời tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản hâm nóng trở lại.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới