Hủy
Bất động sản

Bất động sản công nghiệp: Nhu cầu thuê cao, nhưng nhiều giao dịch không thành công

Duyên Hà Thứ Ba | 14/01/2020 12:10

Ảnh: Dantri.vn

Với số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao, các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá.
 

Giá thuê tăng cao, nhiều giao dịch không thành công

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo diễn biến thị trường bất động sản công nghiệp các tỉnh phía Nam trong nửa cuối năm 2019.

Theo đó, 6 tháng cuối năm, JLL ghi nhận giá thuê bất động sản công nghiệp tại khu vực này tiếp tục tăng cao. Cụ thể, trong quý IV/2019, trung bình giá thuê đất khu công nghiệp đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ. “Với số lượng yêu cầu thuê đất tăng cao, các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá”, JLL đánh giá.

Tuy nhiên, việc phát triển logistics/cơ sở hạ tầng lại không tương ứng với mức tăng giá đất này vì quá trình phát triển cho những thay đổi đáng kể về hạ tầng vẫn diễn ra chậm chạp, do đó các nhà đầu tư tiềm năng phải bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế khác.

Nhà xưởng xây sẵn – lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - có giá thuê dao động từ 3,5-5,0 USD/m2/tháng, tăng nhẹ ở Bình Dương, TP HCM, Long An và giữ mức ổn định ở các tỉnh còn lại so với quý II/2019.

Theo JLL, trong quý IV, mặc dù nhu cầu thuê cao nhưng lượng hấp thụ ròng không cao. Tỉ lệ lấp đầy trung bình chỉ tăng nhẹ ở mức khiêm tốn 82%, giảm 18% so với quý II/2019. Nguyên nhân là do giá thuê đã tăng cao và do việc thiếu quỹ đất có sẵn để cho thuê ở một số thị trường.

Giá thuê bất động sản công nghiệp tại khu vực phía nam tiếp tục tăng cao
Giá thuê bất động sản công nghiệp tại khu vực phía nam tiếp tục tăng cao trong năm 2019. Ảnh: JLL

“Mặc dù có rất nhiều yêu cầu thuê đất, tuy nhiên, nhiều thỏa thuận trong số đó đã không thể chốt thành các giao dịch thành công trong quý vừa qua”, JLL nhận định.

Nguồn cung mới sẽ phục hồi vào giữa năm 2020

Trong nửa cuối năm 2019, không có khu công nghiệp mới nào được đưa vào thị trường. Cùng với đó, Ngoài ra, thị trường đang phải trải qua tình trạng thiếu quỹ đất sẵn sàng cho thuê, đây là kết quả của những khó khăn trong việc bồi thường và giải phóng mặt bằng, chủ yếu ghi nhận tại các KCN ở Đồng Nai và TP HCM.

Quỹ đất chưa hoàn thành trong các khu công nghiệp hiện hữu dự kiến sẽ được ra mắt trong quý II và quý III/2020. Ngoài ra, khoảng 1.890 ha tại các khu công nghiệp mới và khu mở rộng dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2020 ở miền Nam, chủ yếu ở Bình Dương do tỉnh này đã gần cạn nguồn cung.

JLL nhận định, dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được giai đoạn đầu của thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, đây chỉ được coi là một “lệnh ngừng bắn”. Xu hướng chuyển đổi sản xuất vẫn sẽ tiếp tục và đem lại lợi ích cho nền công nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, các chủ đầu tư bất động sản công nghiệp nên xem lại chiến lược định giá, đặc biệt là khi bảng giá đất mới từ chính phủ sẽ ra mắt vào đầu năm 2020 và kết hợp phát triển logistics/cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư.

►Bất động sản công nghiệp thắng lớn: Doanh nghiệp nào sẽ tiếp tục hưởng lợi?

Làn sóng thâu tóm bất động sản công nghiệp của các nhà đầu tư ngoại

Ba chiến lược để tham gia thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới