Hủy
Bất động sản

Bất động sản hàng hiệu: Hàng hiếm trong đô thị hiện đại

Văn Đạt Thứ Hai | 22/03/2021 08:45

Việt Nam đã có nhiều dự án bất động sản hàng hiệu tại các khu nghỉ dưỡng khắp cả nước, nhưng số lượng nhà hiệu trong đô thị đang rất hiếm.
 

“Cuộc cách mạng về phong cách sống” giúp nâng chuẩn sống cho giới siêu giàu toàn cầu xuất phát từ sự ra đời của dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên trên thế giới - khách sạn Sherry - Netherland ở New York (Mỹ).
Trải qua gần 100 năm, thị trường với 517 dự án nhà hiệu đã phát triển khá nhanh với nhiều loại hình nhà hiệu và nhiều công ty ngoài ngành khách sạn cũng muốn tham gia mảnh đất “màu mỡ” này. 

Đâu là mô hình Bất động sản hàng hiệu tối ưu nhất? 
Ngày nay, bất động sản hàng hiệu được bố trí linh hoạt ở nhiều vị trí khác nhau. Có dự án căn hộ được lồng ghép với khách sạn. Khu vực dành cho căn hộ trong những dự án như thế này thường được đặt trên các tầng cao của tòa nhà. 

Để phục vụ cho thị trường du lịch, một số dự án được phát triển dưới dạng tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng tích hợp với căn hộ. Khu vực có căn hộ bên trong cũng thường dùng cho mục đích cho thuê ngắn ngày. InterContinental Residences Halong Bay và Park Hyatt Phu Quoc Hotel & Residences được phát triển theo mô hình này. 
Trong tất cả những mô hình đa dạng của bất động sản hàng hiệu, mô hình tối ưu nhất là Residential Led- Development - (Tổ hợp Căn hộ quản lý theo tiêu chuẩn của khách sạn). Tổ hợp căn hộ mang thương hiệu, thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao trở lên. Hiện tại, ở Việt Nam, chỉ có 1 dự án đang được phát triển của Marriott International và Masterise Homes. Những dự án trong tương lai sẽ mang thương hiệu Marriott, JW Marriott và Ritz-Carlton. 

Ở thị trường Bắc Mỹ, hầu hết các dự án đều trong đô thị. Tuy nhiên, tại châu Á, thị trường mới nổi cho phân khúc nhà ở này, có đến một nửa trên tổng số các dự án được xây trong đô thị, phần còn lại được đặt tại các khu nghỉ dưỡng để phục phục vụ ngành du lịch. 

Xu hướng dịch chuyển vào thành phố của nhà hiệu đang tăng dần khi nhu cầu nhà ở siêu sang tại các trung tâm tài chính lớn đang tăng mạnh. Tại thị trường Việt Nam, đã có nhiều dự án biệt thự và căn hộ mang thương hiệu Banyan Tree, Four Season, Hyatt, Intercontinental tại những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An và Phú Quốc. Tỉnh Kiên Giang đang là điểm nóng của loại hình nhà hiệu tại khu nghỉ dưỡng vì có nhiều dự án nhất (theo thống kê của Savills Việt Nam). 

Cũng như các nơi trên thế giới, dự án nhà hiệu sẽ dịch chuyển vào thành phố lớn để đáp ứng nhu cầu nhà ở của giới siêu giàu ngày càng tăng tại Việt Nam. Trước đây, giới nhà giàu Việt muốn đầu tư vào căn hộ hàng hiệu tại các khu nghỉ dưỡng nhằm cho thuê lại để kiếm lời hoặc dùng cho những dịp nghỉ dưỡng của gia đình.

Ngày nay, nhu cầu này không chỉ dừng ở mức đó. Họ muốn có 365 ngày trong năm ở khách sạn 5 sao và được phục vụ chu đáo như đang tận hưởng cuộc sống sang trọng tại các resort cao cấp. Việc ở trong một “khách sạn” hạng sang ngay trung tâm thành phố sẽ không làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh thường ngày. Gia chủ không cần phải nghỉ làm để đến căn nhà của mình tại khu nghỉ dưỡng nữa. Nhu cầu đó của giới siêu giàu là một trong những lý do khiến cho đa phần dự án nhà hiệu trên thế giới tập trung tại các trung tâm tài chính và đô thị sầm uất. 
 
Bất động sản hàng hiệu tại khu vực trung tâm: tiềm năng to lớn vì nguồn cung khan hiếm 
Thị trường nhà hiệu trong đô thị tại Việt Nam còn rất nhiều  dư địa để phát triển. Hiện tại, thị trường chỉ mới có sự xuất hiện của thương hiệu Marriott và JW Marriott ngay tại trung tâm Quận 1, TP.HCM. 

Nhận định về xu hướng này, ông Dominic Heaton-Watson, Phó Giám đốc Tiếp thị của Knight Frank Malaysia, được dẫn lời trên trang The Edge Market, cho rằng các dự án nhà hiệu di chuyển vào đô thị là xu hướng tất yếu khi thị trường phát triển. Nhìn chung, trên toàn cầu, các dự án bất động sản hàng hiệu lớn cũng đang dịch chuyển về các đô thị lớn. Có đến 74% các dự án nhà hiệu trên toàn cầu tập trung tại các đô thị lớn, thay vì các khu nghỉ dưỡng. Nhưng ở Việt Nam, hầu hết các dự án nhà hiệu lồng ghép với khách sạn và resort được đặt tại các khu du lịch ven biển và được gọi là condotels. 

“Không phải bất động sản hàng hiệu tại các khu nghỉ dưỡng, mà nhà hiệu tại các đô thị lớn đang là cơ hội vô cùng lớn cho các nhà phát triển bất động sản và thương hiệu khách sạn uy tín. Phân khúc nhà hiệu này sẽ là một đối thủ đáng gờm trong thị trường nhà ở trong thời gian tới, khi sự cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra và nhu cầu về chất lượng dịch vụ của tầng lớp siêu giàu ngày càng tăng”, ông Dominic Heaton-Watson nhận xét.

Xu hướng này đã xuất hiện và phát triển rất nhanh tại Mỹ, châu Âu và một số quốc gia châu Á như Trung Quốc và Thái Lan. Thị trường “nhà hiệu” ở Việt Nam đang bước vào xu hướng này và nhà hiệu đô thị tại đây sẽ tăng trưởng rất mạnh trong vài năm tới. Ngoài việc nằm ngay ở trung tâm thành phố, toàn khu dự án tại TP.HCM được Marriott cấp thương hiệu, quản lý và vận hành chứ không lồng ghép vào các loại hình bất động sản khác như nhiều dự án nhà hiệu khác trên thế giới.

Theo nhà phát triển dự án này, để đảm bảo tiêu chuẩn cho việc cấp thương hiệu, Marriott International trực tiếp tham gia từ khâu thiết kế, thi công và quản lý khu nhà này.

Dự án đang được triển khai cùng với quy hoạch tổng thể hơn 10 ha bên sông Sài Gòn, đối diện Thảo Cầm Viên sẽ xuất hiện một khu phức hợp bất động sản hàng hiệu mang thương hiệu Marriott và JW Marriott. Dự án Grand Marina Saigon, được quy hoạch tổng thể bao gồm những khu căn hộ hàng hiệu được kết nối trực tiếp với ga Bason của tuyến metro số 1 cùng diện tích cảnh quan mở bao gồm cây xanh, cầu đi bộ và toàn bộ khu vực bờ sông Quận 1. 

Với quy mô ấn tượng và sự tham gia hợp tác của tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới Marriott International, khu phức hợp này dự kiến sẽ mang đến cho khu vực CBD của thành phố một nhịp sống phồn vinh sôi động tương tự như Marina Bay Sand của Singapore, hay Phố Đông của Thượng Hải.

Không như ở các địa điểm du lịch, quỹ đất tại các đô thị lớn thường rất khiêm tốn và luôn trong tình trạng cạn kiệt, nên giá trị của căn nhà hiệu tại đô thị sẽ tăng rất mạnh. Sự dịch chuyển của bất động sản hàng hiệu từ các khu du lịch vào các đô thị ở Việt Nam được dự báo sẽ diễn ra nhanh chóng cùng với xu thế của thế giới, khi giới siêu giàu, những người muốn trở thành công dân toàn cầu, tận hưởng cuộc sống thường nhật trong căn nhà của mình với những tiêu chuẩn quốc tế cao cấp nhất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới