Hủy
Bất động sản

Bất động sản tâm linh: Lực hút bí ẩn

Sơn Nguyễn Thứ Ba | 05/11/2019 08:00

Ảnh: TTXVN

Du lịch tâm linh có tiềm năng trở thành con gà đẻ trứng vàng cho các nhà đầu tư.
 

Bên cạnh 2 phân khúc du lịch chủ chốt là nghỉ dưỡng và trải nghiệm sinh thái, các hoạt động kinh doanh du lịch tâm linh đang thu hút ngày càng nhiều đại gia quan tâm. Đơn cử cho làn sóng đầu tư này là Tập đoàn Thành Thành Công phát triển tổ hợp du lịch sinh thái - tâm linh tại Tà Cú (Bình Thuận). Dự án tọa lạc trên vùng đất linh thiêng với ngôi cổ tự là Linh Sơn Trường Thọ, đồng thời sở hữu Tượng Phật nhập niết bàn được vinh danh kỷ lục châu Á ở hạng mục: Tượng Phật dài nhất nằm trên đỉnh núi.

Một doanh nghiệp khác hoạt động trong ngành viễn thông là Saigontel gây bất ngờ khi cho biết đang có kế hoạch đầu tư một dự án bất động sản tâm linh trong thời gian tới. Thương hiệu bất động sản Phát Đạt triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu I (Khu Cổ đại) thuộc Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc (quận 9) với mục tiêu phục vụ nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân.

 

Nhắc đến thị trường du lịch tâm linh, không thể không nhắc đến các dự án của Tập đoàn Xây dựng Xuân Trường nhờ sở hữu một hệ thống các quần thể chùa hoành tráng nhất nước, như quần thể du lịch Tràng An - Bái Đính, hệ thống chùa Tam Chúc, dự án Hồ Núi Cốc... Tổng quy mô các bất động sản du lịch tâm linh mà Xuân Trường rót vốn hiện đã lên đến hàng tỉ USD.

Du lịch tâm linh có tiềm năng trở thành con gà đẻ trứng vàng cho các đại gia nhờ nhu cầu tham quan du lịch của người dân đang gia tăng mạnh mẽ.  Xu thế đó phần nào phản ánh thông qua kết quả hoạt động của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch như Công ty Du lịch - Thương mại Tây Ninh,  đơn vị đang sở hữu hệ thống cáp treo Núi Bà và hệ thống các dịch vụ du lịch giải trí tại địa danh tôn giáo lớn nhất miền Nam: Núi Bà Đen.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty này ghi nhận lợi nhuận trước thuế 104 tỉ đồng, vượt 48% so với kế hoạch năm. Lãi sau thuế đạt gần 83 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Với lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) 6 tháng đầu năm lên tới 10.535 đồng, Công ty Du lịch  - Thương mại Tây Ninh đang nằm trong top đầu bảng về tỉ suất sinh lợi trên thị trường chứng khoán năm nay.

Thống kê của tỉnh Tây Ninh cho thấy, mặc dù còn gặp nhiều hạn chế về hạ tầng giao thông cũng như chất lượng cơ sở lưu trú, nhưng lượng khách viếng thăm Khu Du lịch Núi Bà Đen lên tới 2,5 triệu lượt khách mỗi năm. Nguồn khách chủ yếu đến từ TP.HCM và các tỉnh lân cận.

 

Hiện Khu Du lịch đang được đầu tư mở rộng lên tới 2.900ha với tham vọng thu hút 8 triệu lượt khách vào năm 2035. Để thực hiện mục tiêu đó, bên cạnh kêu gọi thêm các khoản đầu tư mới, gần đây chính quyền Tây Ninh đã kết hợp với TP.HCM triển khai tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm gia tăng năng lực kết nối giữa 2 địa phương.

Nhìn ra thế giới, du lịch tâm linh đang mang lại nguồn thu không nhỏ cho một số quốc gia, ví dụ như Ấn Độ. Nghiên cứu của hãng du lịch Ixigo cho thấy phân khúc du lịch có liên quan đến tôn giáo - tâm linh đang trở thành một trong những mảng tăng trưởng chính của thị trường lữ hành Ấn Độ khi chiếm hơn 60% tổng doanh thu du lịch nội địa.

Lý do là ngày càng nhiều du khách chọn tới các thành phố tôn giáo nổi tiếng, điển hình như Varanasi hay Puri, thay vì các điểm nghỉ dưỡng đơn thuần. Quy mô thị trường du lịch tâm linh của Ấn Độ ước tính lên tới 40 tỉ USD và đang trở thành điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư.

 

Hãy quay trở lại thị trường Việt Nam. Có thể thấy sự gia tăng dòng vốn từ khối tư nhân vào địa danh tâm linh thời gian qua phần nào mang đến những tác động tích cực. Với quy mô lớn, chiến lược đầu tư bài bản, các nhà đầu tư lớn có thể tạo ra những thay đổi đáng kể, góp phần khai phá tiềm năng và nâng tầm chất lượng thị trường du lịch cho địa phương.

Làn sóng đó cũng giải cơn khát trải nghiệm các hoạt động du lịch gắn liền với tôn giáo của người dân, vốn gia tăng nhu cầu hành hương lễ Phật. Trong khi những địa danh như Côn Đảo, Bái Đính hay Sapa ngày càng xuất hiện nhiều trên bản đồ du lịch thế giới.

Dù vậy, khác với các phân khúc nghỉ dưỡng - giải trí khác, thị trường du lịch tâm linh đòi hỏi sự tiếp cận thận trọng hơn trong công tác quy hoạch nhằm có thể vừa khai khác, vừa bảo tồn được các giá trị văn hóa vốn rất nhạy cảm với hàng triệu tín đồ tôn giáo. Do đó, bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư chiến lược rót vốn, Chính phủ sẽ cần thêm công cụ hạn chế các hành vi trục lợi tài chính kém minh bạch.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới