Hủy
Bất động sản

Bất động sản tăng giá trị: Thực hay ảo?

Thứ Ba | 16/06/2015 12:30

Giá là một hàn thử biểu để nhìn nhận sự phục hồi, nhưng việc tăng giá trong bối cảnh niềm tin khách hàng mới vừa quay lại đang tạo ra lo ngại.
 

Chỉ sau 1 tháng mở bán đợt 1, vào cuối tháng vừa qua, Công ty Khang Điền tiếp tục mở bán đợt 2 dự án MeGa Village (quận 9, TP.HCM) với giá bán tăng khoảng 3%. Đợt mở bán đợt 2 - Block C của dự án Him Lam Chợ Lớn vào đầu tháng 6 cũng cho thấy có sự thay đổi về giá bán: 1,65 tỉ đồng cho căn hộ 85 m2, tương đương gần 19,4 triệu đồng/m2, cao hơn mức giá 17,7 triệu đồng/m2 của đợt 1 hồi đầu năm 2015.

Không chỉ có Mega Village, Him Lam Chợ Lớn, báo cáo của CBRE Việt Nam được công bố hồi đầu quý II/2015 cũng cho thấy giá bán tăng ở nhiều dự án khác. Theo đó, giá chào bán đã tăng 3-5% so với quý trước tại một số dự án cao cấp có vị trí tốt với hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện và có khả năng cho thuê cao.

Giá được xem là hàn thử biểu để nhìn nhận sự phục hồi của thị trường. Nhưng việc tăng giá trong bối cảnh niềm tin khách hàng mới chỉ vừa quay lại đã khiến cho một số người lo ngại. Đặc biệt là nhóm khách hàng mua nhà đất để ở sẽ thận trọng hơn khi đưa ra quyết định mua nhà.

 “Việc tăng giá là có thật nhưng nó không xảy ra trên diện rộng. Ngay cả các chủ đầu tư uy tín cũng thận trọng trong việc tăng giá mà chỉ dám tăng chậm từng đợt. Với mức thay đổi khiêm tốn này, chưa cần quá lo lắng”, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, nhận định.

Mặc dù có tỉ lệ giao dịch tương đối tốt trong đợt mở bán đầu tiên, nhưng đứng góc độ là chủ đầu tư, ông Nguyễn Đình Bảo, Phó Tổng Giám đốc Khang Điền, cho rằng việc tăng giá, chênh lệch giá tại một số dự án của công ty ông là tăng theo tiến độ, chất lượng nội thất, chất lượng cuộc sống... chứ không có sự chi phối quá lớn từ yếu tố cung - cầu. Ngoài ra, yếu tố hạ tầng đang hoàn thiện tốt ở khu Đông cũng là lý do khiến cho Mega Village tăng giá.

Với việc đường cao tốc TP.HCM - Long Thành đi vào hoạt động, quận 9 là địa bàn có tốc độ tăng giá nhà đất khá cao tại khu Đông trong vòng 5 tháng qua. Theo một khảo sát của Công ty Đất Xanh, nhà phố dọc các tuyến đường lớn như Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt tăng 7-9%, trong khi nhà gắn liền với đất ở các tuyến Nguyễn Duy Trinh, Tây Hòa tăng nhẹ 5%.

Còn ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land, thì cho rằng: “Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc thời gian qua là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nhưng không phải cứ có sản phẩm là bán được. Trên thực tế, những dự án bán khá chạy tốt đều là các dự án tốt, có vị trí đẹp và giá bán hợp lý”, ông nói. Thêm nữa, theo ông, doanh nghiệp không thể bán đồng giá từ đầu đến hết dự án mà tùy thời điểm và các yếu tố tác động vào giá thành như chi phí vốn. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, cho rằng đối với các chủ đầu tư, việc làm giá căn hộ đã gần như không còn. Bởi lẽ, lúc thị trường khan hiếm, họ mới có thể làm giá được. Còn hiện tại nguồn cung rất dồi dào, có lúc số lượng mở bán lên đến 15 dự án/ngày nên mức độ cạnh tranh rất khốc liệt.

“Trong chu kỳ phát triển mới lần này, thị trường sẽ đi theo hướng bài bản, vì sau cú sốc năm 2006-2007, khách hàng đã trở nên khó tính, có nhiều lựa chọn hơn, nắm rõ lợi thế, tính pháp lý của từng dự án, thậm chí họ còn giỏi hơn... nhân viên kinh doanh, nên không việc gì phải ồ ạt mua bằng mọi giá. Nếu chủ đầu tư tăng giá chủ quan đồng nghĩa với việc tự tách mình khỏi cuộc chơi của thị trường”, ông Trí nhận định.

Nguyễn Hùng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới