Hủy
Bất động sản

Cung cầu phân khúc bất động sản đầu tư sẽ giảm trong năm nay

Ngọc Tâm Thứ Hai | 16/01/2023 10:55

Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Theo VDSC, sức mua từ nhóm khách hàng có nhu cầu thực dự báo cũng chưa có sự cải thiện đáng kể trong năm 2023-2024.
 

Bất động sản đầu tư suy giảm 

Trong giai đoạn 2018 - 2021, tăng trưởng tín dụng được mở rộng, lãi suất duy trì ở mức thấp và nhu cầu đầu tư tăng mạnh trong những năm dịch COVID-19, hoạt động phát triển dự án tại khu vực vùng ven Hà Nội; TP.HCM và các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch ghi nhận sự bùng nổ, mặc dù xét về nhu cầu các dự án này chưa thực sự tập trung vào phân khúc khách hàng có nhu cầu thực mua nhà để ở.

Tuy nhiên, cung cầu phân khúc đất nền và du lịch nghỉ dưỡng đã có dấu hiệu suy giảm từ quý II/2022 khi lãi suất vay mua nhà bắt đầu xu hướng tăng nhanh, các hạn chế tín dụng phía các ngân hàng. Bên cạnh đó, rủi ro lãi suất dự báo vẫn chưa hạ nhiệt trong năm sau sẽ khiến thanh khoản các dự án phân khúc đầu tư khó có sự cải thiện đáng kể. 

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sức mua từ nhóm khách hàng có nhu cầu thực dự báo cũng chưa có sự cải thiện đáng kể trong năm 2023-2024, do phần lớn các công trình giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội/ TP.HCM với các khu vực lân cận vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, từ đó chưa tạo nhiều động lực người mua nhà có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội/ TP.HCM dịch chuyển dần sang các khu vực vùng ven. 

Việc cung cấp bất động sản đầu tư được dự báo giảm trong năm 2023 dẫn đến rủi ro nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ gặp khó khăn trong năm sau khi phần lớn các dự án mở bán và quỹ đất các công ty đang tập trung tại phân khúc này.

Vẫn còn nhiều điểm sáng 

Tuy còn nhiều khó khăn, một vài điểm sáng đang xuất hiện khi Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm 2023 kỳ vọng sẽ giúp hoạt động bất động sản hồi phục nhanh hơn. Cụ thể, tổng nguồn vốn đầu tư năm 2023 đang kế hoạch ở mức 793.000 tỉ đồng, tăng 29% so với kế hoạch 2022. Đây cũng mức tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm trở lại đây. Bên cạnh đó, các dự án cũng đã bắt đầu chuyển tiếp sang giai đoạn thi công sau hơn một năm chuẩn bị công tác hồ sơ, đấu thầu, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng (đá xây dựng, đất san lấp, thép) đang ở mức thấp thời điểm hiện tại cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai xây dựng các dự án. 

 

Theo đó, VDSC cho rằng bất động sản khu vực vùng ven Hà nội và miền Nam dự báo được hưởng lợi từ các công trình trọng điểm trong 2023. Một số dự án trọng điểm liên vùng, có ý nghĩa lớn tạo động lực phát triển kinh tế được triển khai thi công trong năm 2023 bao gồm: Đường Vành Đai 4 (phía Bắc), Đường Vành Đai 3 (phía Nam), sân bay Long Thành, hệ thống cao tốc khu vực phía Nam kỳ vọng sẽ giúp các dự án bất động sản tại các khu vực này hưởng lợi trong ngắn, trung, dài hạn.

Ngoài ra, việc bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo giá thị trường là một trong những sửa đổi quan trọng nhất của dự thảo Luật Đất Đai 2023. Điều này kỳ vọng nguồn cung dự án trong tương lai sẽ được cải thiện khi điểm nghẽn về các nghĩa vụ tài chính được tháo gỡ.

Nhìn nhận chung về ngành bất động sản, VDSC đánh giá ngành bất động sản cả nước trong năm 2023 nhìn chung sẽ vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh lãi suất đang neo ở mức cao. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm sáng cho ngành trong năm 2023, trong đó Hà Nội và TP.HCM dự báo vẫn ghi nhận sự trưởng khả quan nhờ tập trung vào phân khúc có nhu cầu thực và sự khan hiếm về quỹ đất. 

VDSC cho rằng các doanh nghiệp bất động sản với nền tảng tài chính lành mạnh và chiến lược phát triển quỹ đất thận trọng sẽ an toàn đi qua tâm bão và có cơ hội tăng trưởng khi ngành hồi phục.

Có thể bạn quan tâm 

Lệch pha cung cầu thị trường nhà ở


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới