Hủy
Bất động sản

Đến thời mua chung bất động sản

Sơn Nguyễn Thứ Tư | 05/01/2022 08:06

Không chỉ dừng lại ở dòng sản phẩm đất nền, căn hộ, nhà phố, mô hình “mua chung, đầu tư chung” còn xuất hiện trên thị trường bất động sản cho thuê, đầu tư nhà trọ... Ảnh: Quý Hòa.

Loại hình đầu tư góp phần giúp thị trường sôi động sau thời gian giãn cách quá lâu.
 

Giá nhà đất ngày càng cao và thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Để thỏa mãn giấc mơ mua bất động sản của các cá nhân nhỏ lẻ nhưng chỉ có vốn ít, mô hình mua chung và chia nhỏ tài sản (còn gọi là crowd-funding investment) bắt đầu xuất hiện trên thị trường nhờ áp dụng các giải pháp công nghệ.

Infina, nền tảng đầu tư và tích lũy, mới đây huy động được 2 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư Saison Capital, Venturra Discovery, 1982 Ventures, 500 Startups, Nextrans. Nền tảng này cung cấp vài sản phẩm tài chính cho nhà đầu tư, trong đó, có gói đầu tư mua chung một bất động sản với thời hạn từ 18 tháng, vốn đầu tư tối thiểu 20 triệu đồng. Người đầu tư sẽ nhận được vốn và lợi nhuận kèm theo khi Infina bán ra bất động sản.

Cen Group tham gia vào thị trường đầu tư chung với nền tảng Revex. Còn Houze Invest công bố nền tảng gọi vốn chung dành cho nhóm khách hàng có dòng tiền nhỏ huy động số vốn 3,7 tỉ đồng, tương đương 65% giá trị của 3 căn hộ (giá 5,6 tỉ đồng) tại mặt tiền quốc lộ 13, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nền tảng này chia nhỏ số vốn kêu gọi đầu tư thành 3.700 phần, tương đương 1 triệu đồng một phần.

Tuy mới chớm nở ở Việt Nam nhưng một số mô hình mua chung bất động sản đang tạo dấu ấn đáng chú ý. Ảnh: Quý Hòa.
Tuy mới chớm nở ở Việt Nam nhưng một số mô hình mua chung bất động sản đang tạo dấu ấn đáng chú ý. Ảnh: Quý Hòa.

Ông Phạm Lâm, nhà sáng lập hệ sinh thái số Houze, cho biết Houze Invest là mô hình proptech. Mô hình này là trung gian kết nối giữa những người có nguồn vốn nhỏ với chủ sản phẩm đầu tư hoặc chủ đầu tư để cùng đầu tư vào một sản phẩm bất động sản đã qua kiểm định, xác minh. “Nhà đầu tư sẽ sở hữu những phần đầu tư của họ thông qua hợp đồng đã ký với chủ sản phẩm đầu tư. Họ có quyền chuyển nhượng phần đầu tư cho người có nhu cầu mua lại trên sàn thứ cấp của Houze Invest. Houze Invest cũng cho phép các nhà đầu tư cùng mua một sản phẩm có thể biểu quyết việc bán hoặc duy trì đầu tư sản phẩm đó”, ông Phạm Lâm khẳng định.

 

Không chỉ dừng lại ở dòng sản phẩm đất nền, căn hộ, nhà phố, mô hình “mua chung, đầu tư chung” còn xuất hiện trên thị trường bất động sản cho thuê, đầu tư nhà trọ... Có thể thấy trong bối cảnh siết chặt giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành, hình thức bán hàng online được áp dụng phổ biến.

Hiệu quả dù chưa đạt kỳ vọng như cách bán hàng truyền thống, nhưng giải pháp này góp phần thay đổi xu hướng bán hàng, giữ cho thị trường vẫn hoạt động và không rơi vào trầm lắng. Bên cạnh đó, thị trường cũng xuất hiện các mô hình đầu tư mới trên nền tảng công nghệ thu hút thêm số lượng lớn nhà đầu tư vốn nhỏ lẻ tham gia, từ đó góp phần cải thiện thanh khoản dự án cho chủ đầu tư và cả thị trường.

Dấu hiệu nở rộ của mô hình này cho thấy Việt Nam dần bắt nhịp với xu thế thế giới. Tại Mỹ, xuất hiện các nền tảng đầu tư chung như Robinhood NYCE, Acorns. Thị trường Singapore có CoAssets, Minterest đang khá thịnh hành. Mô hình mua chung giúp việc đầu tư trở nên dễ tiếp cận, dễ hiểu và hữu ích, đặc biệt với người có thu nhập trung bình hoặc thấp.

Đại dịch còn giúp thúc đẩy xu thế mua chung bất động sản từ lượng lớn nhà đầu tư cá nhân. Sự kết hợp giữa thời gian nghỉ, tiền hỗ trợ từ chính phủ, thiếu các lựa chọn giải trí trong khi tiếp cận được nền tảng giao dịch dễ dàng khiến việc đầu tư ngày càng thuận tiện cho nhiều người.

 

Theo nhận định của Savills Việt Nam, huy động vốn từ cộng đồng có tiềm năng cách mạng hóa thị trường bất động sản. Gây quỹ cộng đồng về cơ bản khá đơn giản, được huy động từ một số lượng lớn người, mỗi người đóng góp một số tiền tương đối nhỏ cho một dự án, thường thông qua nền tảng kỹ thuật số. 

Tuy mới chớm nở ở Việt Nam nhưng một số mô hình mua chung bất động sản đang tạo dấu ấn đáng chú ý. Nhưng giống như bất kỳ hoạt động mạo hiểm nào thu hút công chúng, nhiều người trong số họ có thể có kinh nghiệm đầu tư hạn chế và có thể chịu rủi ro. Do đó, đặc biệt đối với những người thiếu kinh nghiệm, việc tham khảo các chuyên gia tư vấn, giới luật sư có thể sẽ là biện pháp hữu ích để bảo vệ quyền lợi của mình.

Savills Việt Nam cho rằng các nhà đầu tư cần phải thông thạo vị thế của mình trong cấu trúc sở hữu, đặc biệt thứ tự ai sẽ nhận được lại tiền trong trường hợp sản phẩm đầu tư diễn biến không thuận lợi. 

“Về lâu dài cần hoàn thiện các cơ chế để loại hình này phát triển phù hợp với đà phát triển của công nghệ và các loại hình đầu tư gắn liền với thị trường chứng khoán, đồng thời đề phòng nguy cơ lừa đảo theo kiểu đa cấp”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA), cảnh báo về làn sóng đầu tư chung bất động sản
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới