Hủy
Bất động sản

Giá nhà cao gấp 25 lần thu nhập người dân

Thứ Tư | 20/11/2013 10:34

Theo GS Đặng Hùng Võ, thị trường BĐS Việt Nam đang có rất nhiều nghịch lý cần tháo gỡ, trong đó có giá nhà quá cao so với thu nhập trung bình.
 

Tại hội thảo “Các giải pháp quản lý rủi ro, giải quyết xung đột trong thị trường bất động sản” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 19/11 tại Hà Nội, GS Võ cho biết, giá nhà ở trung bình ở Việt Nam hiện nay cao gấp 25 lần thu nhập trung bình năm của người lao động. Trong khi đó, giá BĐS trung bình ở châu Âu chỉ gấp 7 lần, Thái Lan là 6,3 lần, Singapore là 5,2 lần thu nhập năm của người dân.

Thừa cung nhà ở giá cao đã khiến BĐS tồn đọng gắn với nợ xấu mà không có cầu, trong khi đó nhà ở giá thấp thiếu cung trầm trọng. Đây là nghịch lý của sự không gặp nhau giữa cung và cầu. GS Đặng Hùng Võ nhấn mạnh, gói tín dụng ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà với giá trị lên tới 21.000 tỷ đồng nhưng người có nhu cầu lại rất khó tiếp cận vốn, chưa biết bao giờ mới giải ngân xong.

Trong thời gian gần đây còn nảy sinh tình trạng tranh chấp, xung đột trên thị trường BĐS. Điển hình là vụ tranh chấp về cách tính diện tích căn hộ của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Lai Châu tại chung cư Đại Thanh (Thanh Trì - Hà Nội) hay phí dịch vụ, sổ đỏ, sở hữu chung-riêng của Tập đoàn Bitexco tại chung cư The Mannor, phí dịch vụ tại Keangnam…

Theo các chuyên gia, để khắc phục tình trạng trên, ngành xây dựng cần hoàn thiện các quy định của pháp luật điều chỉnh mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia thị trường BÐS; minh bạch thông tin; tăng cường các chế tài xử phạt hành vi vi phạm, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.

Nguồn Báo Tin tức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới