Hủy
Bất động sản

Giá thuê nhà tăng mạnh, đầu tư cho thuê sẽ dẫn dắt thị trường năm 2020

Duyên Hà Thứ Bảy | 28/12/2019 18:01

Ảnh: Vietnambiz.vn

Năm 2019, trong khi lượng tin đăng rao bán bất động sản chỉ tăng 40% thì tin đăng cho thuê tăng đến 50%, giá cho thuê cũng tăng mạnh 30 – 35%.
 

Giá nhà tiếp tục tăng trong năm 2020

Tại diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên - xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020 mới đây, TSKH Đặng Hùng Võ cho biết, thị trường bất động sản năm 2019 chững lại do rà soát pháp lý khiến hàng loạt dự án đình trệ, trong khi đó, sự vỡ trận của dự án Cocobay khiến thị trường condotel rơi vào trầm lắng. Tình trạng này làm khan hiếm nguồn cung nhà ở thời gian tới, giá nhà đang có xu hướng tăng và sẽ tăng mạnh trong 2-3 năm tới.

Báo cáo mới đây của DKRA cũng cho thấy, trong giai đoạn 2013 – 2017 giá nhà đất đã tăng rất nhanh. Từ đó đến nay, giá nhà đất vẫn tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại do quỹ đất tại đô thị này dần khan hiếm.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty CBRE Vietnam cho thấy nguồn cung TP.HCM trong năm 2019 giảm 52%, Hà Nội giảm 24%. Trong khi giá nhà tại Hà Nội tăng 6%, TP.HCM tăng 12%, quan hệ cung cầu mất cân đối. Cụ thể, tại khu vực nội đô như quận 1, hiện giá đất khu vực này trung bình dao động từ 10.000 – 50.000 USD (khoảng 232 triệu – 1,15 tỉ đồng)/m2, thậm chí có những dự án lên đến 70.000-80.000 USD (khoảng 1,6-1,8 tỉ đồng)/m2. Trong khi đó, năm 2017, mức giá ghi nhận được chỉ khoảng 30.000 USD (khoảng 696 triệu đồng)/m2.

Bên cạnh đó, việc tăng khung giá đất sẽ đẩy giá bất động sản lên cao. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phân tích, giá thành nhà ở bao gồm nhiều thành tố, trong đó có chi phí thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước, thường chiếm khoảng 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 30% giá thành nhà phố; trên dưới 50% giá thành biệt thự. “Giá thành là căn cứ để chủ đầu tư quyết định giá bán sản phẩm ra thị trường. Do vậy, mức giá của khung giá đất tăng tất yếu sẽ tác động trực tiếp làm cho giá nhà tăng”, ông Châu nói.

Nguồn cung khan hiếm, giá nhà sẽ tăng mạnh trong 2 - 3 năm tới. Ảnh: reatimes.vn
Nguồn cung khan hiếm, giá nhà sẽ tăng mạnh trong 2 - 3 năm tới. Ảnh: reatimes.vn

Trong khi đó, một chuyên gia bất động sản tính rằng, với các dự án bất động sản nhà ở, tiền đất thường chiếm 10-14% giá thành. Do đó, khi giá đất tăng nên giá bán nhà đất chắc chắc phải tăng. Không những thế, chi phí về đất tăng còn kéo theo tất cả các sản phẩm liên quan đến ngành xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch… cũng sẽ tăng giá theo, từ đó đẩy giá thành nhà đất lên cao.

Đầu tư cho thuê sẽ dẫn dắt thị trường

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc kênh tin batdongsan.com.vn cho biết, nguồn cung khan hiếm khiến năm 2019 cũng chứng kiến sự thay đổi giữa nhu cầu mua đầu tư bán lại và đầu tư cho thuê khi lượng sản phẩm bất động sản đăng với mục đích rao bán chỉ tăng 40% còn tin đăng cho thuê tăng đến 50%. Điều này cho thấy, thay vì lướt sóng bán ra, nhiều khách hàng đang chuyển hướng sang đầu tư cho thuê.

Giá thuê nhà mặt phố tăng mạnh tại một số quận TPHCM. Ảnh: batdongsan.com.vn
Giá thuê nhà mặt phố tăng mạnh tại một số quận TPHCM. Ảnh: batdongsan.com.vn

Báo cáo diễn biến thị trường nhà mặt phố của kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy nhóm tài sản này có giá thuê tăng cao trong năm 2019. Cụ thể, thống kê từ các chợ bất động sản online, năm 2019 giá thuê nhà riêng tại một số quận TPHCM đã tăng gần 30% so với năm 2018, trong khi đó giá rao bán chỉ tăng 15 – 16%.

Với nhà mặt phố cho thuê tại các khu vực như quận 1, quận 10, Tân Bình, Bình Thanh, Phú Nhuận cũng tăng mạnh. Đáng chú ý tại quận 1, mức tăng lên tới trên 35%, trong khi đó, giá chào bán chỉ tăng 10 -20%.

Việc giá chào thuê nhà phố mặt tiền tăng nhanh hơn giá bán là diễn biến cá biệt so với phần còn lại của thị trường. Bởi lẽ đối với phân khúc căn hộ giá bán luôn tăng nhanh hơn giá thuê. Thậm chí, khi thị trường có nhiều căn hộ cho thuê cùng một thời điểm, giá thuê còn bị giảm cục bộ do cạnh tranh đầu ra.

 “Chúng tôi đã nhìn thấy trong báo cáo rằng, năm 2019 bất động sản cho thuê đã tăng 50%. Điều này có nghĩa là thị trường đang phản ứng. Và nếu giá tiếp tục tăng thì người ta sẽ đi thuê nhiều hơn. Và tôi tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh lên trong năm 2020, cho tới khi thị trường có sự điều chỉnh trở lại”, ông Anh nhấn mạnh.

►Thoát lời nguyền bong bóng, năm 2020 thị trường bất động sản lo ngại đóng băng

Loạt thách thức của thị trường bất động sản năm 2020

Thị trường bất động sản 2020: Dòng tiền sẽ đổ về đâu?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới