Hủy
Bất động sản

Hà Nội sẽ có thêm gần 1.000 ha công viên, cây xanh đến 2030

Thứ Tư | 15/08/2012 07:44

Dự kiến từ nay tới năm 2030 Hà Nội sẽ xây dựng thêm khoảng 20 công viên, vườn hoa nữa với tổng diện tích 970 ha.
 

Nhằm lập quy hoạch hệ thống cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị có tính khoa học và khả thi cao, phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2030,và tầm nhìn tới 2050, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội mới đây đã đưa ra bản dự thảo quy hoạch về hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, ngoài các công viên, vườn hoa hiện có như công viên Thống Nhất, Thủ Lệ, Nghĩa Tân, Hòa Bình, Bách Thảo, Yên Sở, Cầu Đôi…, dự kiến từ nay tới năm 2030 Hà Nội sẽ xây dựng thêm khoảng 20 công viên, vườn hoa nữa với tổng diện tích 970 ha tại các quận huyện như: Hoàng Mai (1 công viên); Long Biên (7 công viên); Cầu Giấy (4 công viên); Thanh Xuân (2 công viên); Từ Liêm (2 công viên); Gia Lâm (1 công viên); Đông Anh (5 công viên).

Ngoài ra, đến 2015 có 44 hồ ở Hà Nội với hàng trăm ha mặt nước sẽ được cải tạo theo quyết định 845/QĐ - UBND, ngày 12/2/2010 của UBND thành phố Hà Nội
 
Một trong những thách thức lớn đối với việc phát triển công viên cây xanh ở Hà Nội là Thành phố thiếu quỹ đất trong nội thành.

Viện Quy hoạch xây dựng đã đề ra giải pháp khả thi là tập trung bảo tồn, nâng cấp các công viên, hồ nước sông ngòi hiện có, đồng thời khai thác quỹ đất từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng khi di dời các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội thành. Theo nguồn của Sở Tài nguyên và Môi trường, quỹ đất của Hà Nội sau khi di dời các cơ sở sản xuất không còn phù hợp với quy hoạch, hoặc gây ô nhiễm môi trường dự kiến sẽ có gần 200 ha đất…

Theo Viện Quy hoạch xây dựng, hiện thành phố có khoảng 280,17 ha công viên, khoảng 111 hồ, ao với tổng diện tích khoảng 1.146ha, trong đó 46 hồ đã được cải tạo. Theo quy hoạch, chỉ tiêu cây xanh, công viên đô thị cho khu vực nội đô đến năm 2030 dự kiến, khoảng 4,0 - 4,5m2/người.

Ngoài ra, Viện Quy hoạch xây dựng cho rằng, việc phát triển và bảo vệ hệ thống cây xanh còn cần được triển khai ở các khu vực đô thị ngoại thành. Hiện ngoại thành Hà Nội mới có khoảng 15 công viên, vườn hoa, trong đó rất nhiều huyện (như Hoài Đức, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Thường Tín, Thanh Trì…) không hề có một công viên cây xanh nào, trong khi Hà Nội có điều kiện khí hậu, chất lượng đất đai thuận lợi để phát triển cây xanh, vườn hoa.

Nguồn Hà Nội mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới