Hủy
Bất động sản

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và những tác động lên Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương

Minh Anh Thứ Sáu | 06/11/2020 09:32

Châu Á - Thái Bình Dương ảnh hưởng về thương mại quốc tế, thị trường, kinh doanh và bất động sản. Ảnh: Dongtayland

Dù kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ như thế nào, thì vẫn có một số tác động ảnh hưởng lên thị trường bất động sản thương mại.
 

►Mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào từng khu vực và từng phân khúc.

►Bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Colliers International đã quan sát và nghiên cứu các nền kinh tế chủ đạo, thị trường tại các khu vực và tác động ảnh hưởng từ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đối với chính Mỹ cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC)

Mỹ vẫn bị tác động ở một số ngành như bất động sản, thuế, nhập cư, biến đổi khí hậu...

Mặc dù quá trình phi toàn cầu hóa sẽ thúc đẩy sản xuất của Mỹ, nhưng nó sẽ khiến các nhà sản xuất Mỹ phải trả giá với doanh thu thấp hơn. Với sự chú trọng nhiều hơn vào sản xuất địa phương, nhu cầu về không gian, đất, bất động sản công nghiệp sẽ tăng lên. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại leo thang có thể tác động tiêu cực đến không gian công nghiệp ở các thị trường cảng biển.

Việc tăng thuế suất doanh nghiệp có thể hạn chế đầu tư kinh doanh và tăng trưởng năng suất. Việc Biden mong muốn tăng thuế đối với thu nhập nước ngoài và loại bỏ 1.031 sàn giao dịch cho các nhà đầu tư bất động sản có thể tác động lớn đến thị trường vốn.

Nhập cư giảm dưới thời Trump có thể gây áp lực lên chi phí lao động và kìm hãm tăng trưởng về việc làm. Các lĩnh vực bán lẻ và công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng không tương xứng bởi sự cắt giảm này. 

Biến đổi khí hậu dưới thời Biden, các quy định của chính phủ sẽ được thắt chặt. Những phát triển mới sẽ tìm cách kết hợp các tiêu chuẩn môi trường mới này, do đó làm tăng chi phí xây dựng.

Tăng chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ tác động đến các quyết định về tiền lương dưới dạng lương thấp hơn, phí bảo hiểm tăng hoặc chi phí tự trả cao hơn. Đại dịch đã khiến lĩnh vực khoa học đời sống, được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ bất kể kết quả ai sẽ là người chiến thắng.  

Ảnh:

Chiến thắng của Trump sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng và sở hữu bất động sản công nghiệp ở các quốc gia như Nhật, Ấn Độ, Việt Nam và Đài Loan. Ảnh: VnEconomy.

Châu Á - Thái Bình Dương ảnh hưởng về thương mại quốc tế, thị trường, kinh doanh và bất động sản

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn tồn tại bất kể kết quả bầu cử như thế nào. Dưới thời Trump, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ lại leo thang. Dưới thời Biden, căng thẳng có thể giảm bớt theo thời gian, vì Biden sẽ xem xét dỡ bỏ thuế quan để đổi lấy sự hợp tác về biến đổi khí hậu.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc và Đặc khu hành chính tại Hồng Kông. Chiến thắng phía Biden có thể giúp cải thiện lòng tin dài hạn của doanh nghiệp tại các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc.

Dưới thời Trump, việc gia hạn chiến tranh thương mại có thể khuyến khích nhiều tập đoàn đa quốc gia hạn chế mở rộng ở Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hồng Kông và chuyển một phần sang các địa điểm khác. Dưới thời Biden, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều tập đoàn đa quốc gia duy trì kinh doanh hoặc mở rộng hoạt động của họ ở Trung Quốc hơn. 

Việc các tập đoàn đa quốc gia tiếp tục áp dụng chiến lược Reshoring hoặc Trung Quốc +1 sau chiến thắng của Trump sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng và sở hữu bất động sản công nghiệp ở các quốc gia như Nhật, Ấn Độ, Việt Nam và Đài Loan.

Ảnh:
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn tồn tại bất kể kết quả bầu cử như thế nào. Ảnh: thanhnien.

Nếu Biden thắng, nhu cầu không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước mà cả các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài sẽ tiếp tục thúc đẩy việc chiếm lĩnh văn phòng và không gian công nghiệp ở Trung Quốc, đặc biệt là xung quanh các thành phố cấp 1. Triển vọng tại Hồng Kông cũng sẽ được cải thiện đáng kể.   

Đầu tư bất động sản, chuyển động tiền tệ và dòng vốn sẽ có nhiều thay đổi ra sao?

Chiến thắng của Trump có nhiều khả năng sẽ thúc đẩy đồng USD, hỗ trợ sức mua của các nhà đầu tư Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các khu vực khác. Ngược lại, các biện pháp kích thích tài chính có khả năng xảy ra dưới thời Biden sẽ làm giảm giá USD theo thời gian, đồng thời gây thêm áp lực lên đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Điều này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà đầu tư và quỹ đầu tư bằng USD, có khả năng hạn chế hoạt động của họ đối với các tài sản có khả năng phục hồi cao hơn. 

Ảnh: langsontv
Dưới thời Trump do đồng USD mạnh hơn, quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ căng thẳng hơn. Ảnh: langsontv.

Trong khi các nhà đầu tư định cư ở Mỹ sẽ có nhiều sức mua hơn dưới thời Trump do đồng USD mạnh hơn, quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ căng thẳng hơn. Với lợi nhuận, điều này có thể giúp tập trung đầu tư của các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ vào các thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương có quan hệ chính trị chặt chẽ với Mỹ như Nhật và Úc. Trong khi các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ sẽ có ít sức mua hơn theo Biden do đồng USD yếu hơn, quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ ít căng thẳng hơn.

Nếu chiến thắng của Biden gây thêm áp lực tăng giá đối với đồng nhân dân tệ, dòng vốn từ Trung Quốc có khả năng sẽ bắt đầu nhắm mục tiêu trở lại các thị trường bất động sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương khác, đặc biệt là Hồng Kông, hoặc cũng có thể tới các điểm đến truyền thống khác như Úc. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới