Hủy
Bất động sản

Savills: Mặt bằng bán lẻ đang dần cải thiện

Nguyễn Sơn Thứ Năm | 15/10/2020 10:00

Ảnh: TL

Bán lẻ vẫn là ngành được kì vọng phục hồi sớm hậu đại dịch
 

Do tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, công suất bán lẻ trung bình Q3/2020 đạt 94%, giảm -1 điểm phần trăm theo quý và -2 điểm phần trăm theo năm. Khảo sát của Savills vào Q3/2020, khách thuê thuộc ngành hàng F&B và thời trang cũng có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê hoặc do trả mặt bằng hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM (PSO) cũng cho thấy doanh thu dịch vụ ăn uống trong 9 tháng đầu năm 2020 đã giảm -39% so với cùng kỳ năm trước.

 

Sự bùng nổ của thương mại điện tử tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của bán lẻ truyền thống. Nielsen (tháng 7/2020) công bố rằng 64% người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng trong khi 63% sẽ gia tăng mua hàng trực tuyến. Lượng người truy cập vào các trang thương mại điện tử ngày càng gia tăng, trong đó Shopee dẫn đầu với khoảng 27 triệu người truy cập hàng tháng.

Giá tăng trở lại

Giá chào thuê trung bình tăng 2% khi các chính sách hỗ trợ giá thuê từ Q2/2020 tại khu vực ngoài trung tâm hết hiệu lực. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng 1% theo quý nhưng giảm nhẹ -1% theo năm. Việc kiểm soát tốt làn sóng COVID-19 đợt 2 và công suất cao giúp các chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường.Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm nhẹ -0,1% theo năm, cải thiện đáng kể so với mức -12% theo năm của Q2.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 40 tỷ USD, giảm -2% theo năm; nhưng nếu tính riêng bán lẻ hàng hóa thì doanh thu vẫn tăng 10% theo năm.

Trong ba tháng cuối năm 2020, thị trường dự kiến có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần. Nhiều nhãn hàng nước ngoài hiện tạm hoãn kế hoạch gia nhập thị trường và nhiều doanh nghiệp hạn chế mở rộng thị trường có thể ảnh hưởng đến công suất thuê của thị trường..

Tuy nhiên, báo cáo gần nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á với GDP dự báo là 1,8% năm 2020. Triển vọng kinh tế tích cực, tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tác động từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đặc biệt mới nhất là EVFTA sẽ tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Sự hợp tác giữa các nhà bán lẻ Việt Nam và EU được kì vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và bền vững hơn. "Nhiều nhà phố đang chào thuê cùng mức giá như trước dịch COVID khiến thị trường trong ngắn hạn khó lường. Các khách thuê mới khá thận trọng, hạn chế mở mới hay thay đổi vị trí thuê. Tình trạng này sẽ diễn ra trong một thời gian nữa, tuy nhiên hoạt động bán lẻ truyền thống sẽ trở lại mạnh mẽ đặc biệt trong các dịp lễ Tết sắp tới" bà  Võ Thị Khánh Trang, trưởng Bộ Phận Nghiên cứu thị trường cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới