Hủy
Bất động sản

Sẽ áp giá dịch vụ chung cư Hà Nội sát giá thị trường

Thứ Năm | 31/05/2012 21:56

Trao đổi với Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thông tin trên.
 

Theo ông Tuấn, giá trần theo quy định của thành phố chỉ áp dụng thí điểm trong một năm. Giá trần mới quy định các dịch vụ cơ bản. Trong trường hợp giữa chủ đầu tư và đại diện Ban quản trị còn chưa thống nhất về mức phí thì vẫn phải tạm thời lấy mức giá này để tiếp tục vận hành tòa nhà. Khi nào tranh chấp được giải quyết thì sẽ theo mức giá mới có thể cao hơn, có thể thấp hơn mức tạm thu.

Ông Tuấn cho biết, theo quy định, nếu tầng hầm là tài sản của chủ đầu tư thì khi hạch toán phương án thu của dân hằng tháng thì chủ đầu tư phải lập dự toán trình cơ quan có thẩm quyền là Sở Tài chính xem xét phê duyệt mức giá. Như vậy có thể tránh tình trạng chủ đầu tư tính khấu hao trong thời hạn ngắn thì tiền thu chia hằng tháng cho đầu căn hộ sẽ vượt mức chi trả của người dân, hoặc chủ đầu tư đưa vào các chi phí bất hợp lý.

Sở Tài chính có trách nhiệm đưa ra mức giá hợp lý nhất phù hợp với khả năng chi trả của người dân mà chủ đầu tư vẫn đảm bảo kinh doanh. Thu khấu hao tầng hầm chủ đầu tư không phải thoả thuận, giải trình với dân. Nếu người dân thấy rằng mức thu do Sở Tài chính thẩm định không phù hợp, họ có quyền gặp Sở Tài chính để yêu cầu giải trình.

Người dân có quyền thoả thuận về phí dịch vụ nhà chung cư (điện thang máy, vệ sinh, bảo vệ...) thông qua Ban quản trị nhà chung cư. Khi có 51% thành viên Ban Quản trị biểu quyết thông qua thì mọi cư dân phải tuân thủ. Ban Quản trị phải công khai, minh bạch mọi thu chi với người dân thông qua kiểm toán hằng năm. Tiền thuê kiểm toán do người dân trả.

Tháng 10 tới, khi kết thúc thí điểm áp dụng giá trần phí dịch vụ chung cư, Sở Xây dựng sẽ tổng kết và sẽ có điều chỉnh cho phù hợp hơn theo hướng giá trần phải sát với thị trường.

Ông Tuấn nhấn mạnh, pháp luật quy định, tất cả các khu chung cư đều phải có chỗ để xe cho người dân nhưng không có nghĩa là người dân để xe mà không phải trả tiền. Vì nếu chỗ để xe do doanh nghiệp đầu tư, không tính chi phí đó vào giá bán căn hộ thì đó là tài sản của chủ đầu tư và người dân phải trả cả tiền thuê chỗ đỗ xe và phí trông xe.

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới