Hủy
Bất động sản

Sẽ nới lỏng điều kiện mua nhà thu nhập thấp

Thứ Bảy | 10/11/2012 20:35

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ về việc mở rộng đối tượng mua nhà thu nhập thấp.
 

Tại buổi họp liên Bộ, ngành, UBND thành phố về việc hỗ trợ vốn xây dựng nhà thu nhập thấp ngày 9/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, chương trình phát triển nhà ở xã hội và nhà ở nói chung, nhà ở xã hội hiện nay đang được mở rộng khái niệm bao gồm các loại hình nhà ở được nhà nước đầu tư bằng ngân sách, các loại hình nhà do các doanh nghiệp triển khai bằng nguồn vốn hợp pháp, tiền thương mại được nhà nước hỗ trợ.

Đối với các chương trình nhà ở xã hội, hiện có 8 chương trình được Nhà nước đang triển khai ở các vùng miền, trong đó có chương trình nhà 167 đã hoàn thành giai đoạn 1, là chương tình xoác đói giảm nghèo thành công.

Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng quyết định để triển khai giai đoạn 2, tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho 510 nghìn hộ ở nông thôn; chương trình hỗ trợ 70.000 người có công với cách mạng; ba chương trình liên quan đến nhà ở đô thị, thu nhập thấp, công nhân, sinh viên (hoàn toàn chi bằng vốn ngân sách, hết năm 2013 chi 14 nghìn tỷ, phân bổ vốn tập trung tại các tỉnh thành, bắt đầu đi vào giai đoạn quản lý vận hành).

Hiện tại, ngoài sự hỗ trợ vốn vay của BIDV, Vietinbank, VDB thì Bộ Xây dựng đang tích cực tìm kiếm các nguồn vốn nước ngoài như Ngân hàng Thế giới, tổ chức JICA, ADB… để đưa vào danh sách vay các nguồn vốn nước ngoài để hỗ trợ làm nhà ở xã hội. Đồng thời, huy động các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào xây dựng nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng sẽ đề xuất với Chính phủ để bổ sung vào Nghị định sắp ban hành về việc mở rộng đối tượng được mua nhà thu nhập thấp, kể cả nhà ở công nhân; khuyến khích mua, chuyển nhượng trong 5 năm…, để người dân có động lực hơn trong việc mua nhà ở.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục tháo gỡ giải quyết vấn đề thế chấp; miễn giảm thuế; các chủ đầu tư phải chủ động trên cơ sở các chính sách, mở rộng một số chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp…

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới