Hủy
Bất động sản

Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn nào?

Thứ Ba | 08/12/2015 15:33

Thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, tuy nhiên nhà đầu tư nên cũng nên thận trọng với những rủi ro tiềm ẩn.
 

Tại một vùng ven ngoại ô Hà Nội, hàng trăm nhà đầu tư cũng như nhiều người quan tâm đến thị trường bất động sản đang tụ họp tại một phòng hội nghị chật chội tại Cầu Giấy.

"Tôi yêu thích bất động sản", đấy là những lời hứng khởi của nhiều nhà đầu tư reo lên và đập bàn tay vào nhau. Đây chính là một bài tập để lên dây cót tinh thần, do nhà triệu phú ngành bất động sản đến từ xứ Wales là Kevin Green đã dạy cho họ.

Tại cuộc hội thảo đầu tư bất động sản diễn ra trong ba ngày với giá vé hơn 9 triệu đồng này, những người tới tham dự luôn không ngừng hô to "yes, yes và yes". Đặc biệt, một vài nhà đầu tư đã cất công đi từ Đà Nẵng hay Hải Phòng ra tận Hà Nội để học các bí quyết giao dịch.

"Rất nhiều thông lệ quốc tế được dạy tại đây vẫn còn khá mới mẻ với Việt Nam. Chúng tôi nên học hỏi điều đó từ họ", chị Liên, một nhà đầu tư cá nhân chia sẻ về cuộc hội thảo.

Ông Thủy, một doanh nhân thì chia sẻ rằng: "Lãi suất trong thời gian gần đây đã giảm xuống, vì vậy tôi nghĩ đã đến thời điểm thích hợp để đầu tư vào bất động sản".

Trong số những người đến tham gia còn có cả những thanh niên trẻ tuổi như cậu thanh niên tên Hiếu, mới chỉ có mười bảy tuổi khi đi theo mẹ của mình đến cuộc hội thảo. Cậu nói: "Thị trường chứng khoán có thể đi lên và đi xuống nhưng với bất động sản, một khi đã sở hữu nó thì đấy sẽ mãi là của bạn".

Những diễn biến gần đây cho thấy thị trường bất động sản tại Việt Nam đang nóng lên và nhiều khả năng sẽ khởi sắc hơn nữa trong năm tới. Theo thống kê, hàng tồn kho bất động sản ế ẩm trong tháng 11 trên toàn thị trường đạt 2,4 tỷ USD, giảm một nửa so với số hàng tồn kho đầu năm 2013. Ngoài ra, chính phủ cũng đã ban hành luật mới hồi tháng 7 vừa qua, cho phép người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam.

"Vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải tại đây là lợi nhuận từ cho thuê bất động sản còn quá thấp, nhất là khi so với giá mua của tài sản. Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng nhiều biện pháp đặc biệt để kinh doanh", ông Kevin Green cho biết.

Mức lợi nhuận từ cho thuê bất động sản tại Hà Nội đạt 5% đối với các căn hộ chung cư, và khoảng 3-4% đối với các biệt thự.

Đấy cũng là lý do khiến những nhà đầu tư cá nhân như chị Liên đang đầu tư mạo hiểm ra các vùng ngoại thành như khu Flamingo Resort, cạnh hồ Đại Lải.

Được biết chị Liên đã mua một căn biệt thự 2 tầng để gia đình có thể nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần, và để cho thuê làm nhà nghỉ. "Tôi quyết định mua căn hộ này bởi vì thị trường hiện đang có một sự thiếu hụt đáng kể những khu nghỉ dưỡng 5 sao xung quanh Hà Nội", chị chia sẻ.

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang ngày một tăng, nên chị Liên kỳ vọng khoản đầu tư này có thể mang lại mức lợi nhuận trên vốn (ROI) là 20%.

Triển vọng nền kinh tế Việt Nam đang có khá nhiều hứa hẹn, với mức tăng trưởng dự kiến là 6-7% cho đến năm 2020. Khi Việt Nam sẽ hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư cùng nhiều Hiệp định thương mại tự do vừa mới được thông qua, nhất là TPP.

Tuy nhiên, trước khi để thị trường bất động sản thu hút nhiều hơn dòng tiền từ nước ngoài rót vào thị trường này thì Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc quan trọng để làm, đặc biệt là về mặt cải cách thủ tục.

"Hãy nói về chuyện bạn chuyển tiền từ nước ngoài để đầu tư vào Việt Nam đi. Ví dụ, sau một vài năm nếu bạn muốn bán bất động sản thì bạn phải làm thế nào để chốt lãi và rút tiền về nước? Vì thế, chúng tôi cần một vài hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước", ông Phạm Thanh Hùng, chủ tịch Cen Group Holdings chia sẻ.

Thiên Minh

Nguồn CNA


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới