Hủy
Bất động sản

Thị trường bất động sản sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2020?

Duyên Hà Thứ Tư | 13/11/2019 16:00

Ảnh: vietnamfinance.vn

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, thị trường bất động sản sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2020, trong đó, phân khúc đất nền sẽ suy giảm mạnh nhất.
 

Thị trường đất động sản đang khủng hoảng nguồn cung

Mới đây, tại một Hội nghị về Bất động sản, CEO một doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn khủng hoảng, hầu hết chủ đầu tư đều đang có tâm trạng lo lắng, thận trọng.

Dù vậy, theo trao đổi của ông Stephen Wyatt – Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL Việt Nam) với NCĐT, hiện tại JLL không nhận thấy các dấu hiệu của khủng hoảng. Nguyên nhân là do, nhu cầu của tất cả các phân khúc từ đất nền, căn hộ, văn phòng… đều rất mạnh. Tất cả các dự án mới mở bán gần đây đều khả quan với thanh khoản tốt.

Chu kỳ khủng hoảng của thị trưởng chỉ xảy ra khi nhu cầu thị trường yếu đi. Nhưng, hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu suy giảm. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc siết các dự án mới khiến nguồn cung giảm. Điều này khiến tâm lý các nhà đầu tư trở nên e dè.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng đại diện khu vực phía Nam, Hiệp hội Môi giới bất động sản nêu quan điểm, hoạt động của thị trường bất động sản không theo một chu kỳ cố định mà là do thị trường điều tiết với nhiều yếu tố cộng lại như nền kinh tế, chính sách nhà nước…

Trong gần hai năm qua, những nút thắt về pháp lý đang khiến nguồn cung trở nên khan hiếm. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư và sở hữu vẫn lớn và vượt xa nguồn cung tại những thị trường lớn như TP.HCM. Do đó, nếu có khủng hoảng  thì là khủng hoảng về thị trường nguồn cung.

Dẫn số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, ông Hùng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, TP.HCM chỉ có 17 dự án hoàn thành, giảm 72% so với cả năm trước. Số lượng nhà đạt gần 12.500 căn, giảm 64% cả năm trước. 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số gần 20.000 căn hộ, căn nhà. 

Bảng tổng hợp các dự án nhà ở từ năm 2017 đến hết tháng 09/2019. Ảnh: NCĐT tổng hợp.
Bảng tổng hợp các dự án nhà ở từ năm 2017 đến hết tháng 09/2019. Ảnh: NCĐT tổng hợp.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm, TP.HCM chỉ có một dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm 83%, 12 dự án được chấp thuận chủ trương, giảm khoảng 72% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt không có dự án nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư.

Nguồn cung khan hiếm tại TP.HCM đã là động lực để thị trường nhà ở liền thổ và đất nền phát triển mạnh trên diện rộng hầu như ở tất cả các tỉnh thành như: Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Đối với người dân và nhà đầu tư bất động sản trên cả nước thì nhà ở liền thổ và đất nền vẫn là những mảng đầu tư truyền thống có sức hấp dẫn đặc biệt mang lại lợi nhuận cao và đáp ứng nhu cầu tiết kiệm, để dành khi có nguồn tiền nhàn rỗi.

Bất động sản vùng ven sẽ suy giảm 10% - 30%

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, từ năm 2016 đến nay, giá căn hộ liên tục tăng và tăng mạnh nhất trong năm nay. Mặc dù thị trường có sự trầm lắng, song nguồn cung và nhu cầu về căn hộ, nhà phố, đất nền… vẫn cao hơn nhiều so với thời điểm đóng băng năm 2012.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2020, ông Hiển cho biết: Năm 2020, thị trường bất động sản sẽ suy giảm. Trong đó, phân khúc đất nền có sự suy giảm mạnh nhất.

 

Theo phân tích của ông Hiển, trong những năm qua, đất nền vùng ven liên tục mở rộng và tăng cao. Những khu vực này chủ yếu là các nhà đầu tư lướt sóng mà không có nhu cầu ở thực. Chính vì thế, khu dân cư và cơ sở hạ tầng đều chưa có. Nếu nhu cầu ở và cho thuê không có thực thì thị trường sẽ đi vào khủng hoảng. Thêm vào đó, sự suy giảm chung của thị trường bất động sản cùng việc siết nguồn tín dụng là những nguyên nhân khiến phân khúc này suy giảm. Tại các tỉnh, phân khúc đất nền có thể giảm từ 10 – 30% do không có nhu cầu ở thực. Trong khi đó, thị trường đất nền, nhà phố, căn hộ khu vực trung tâm sẽ giảm ít hơn do nhu cầu vẫn cao.

Trong khi đó, ông Hùng nhận định, trong vòng 2-3 năm vừa qua, bất động sản tăng liên tục và có nhiều cơn sốt nên hiện nay 1 vài khu vực đang có đấu hiệu chững lại do thị trường điều chỉnh. Mặc dù thị trường có suy giảm, nhưng sẽ không bị khủng hoảng như giai đoạn 2009 – 2012 mà sẽ chỉ trầm lắng cục bộ ở một vài khu vực tỉnh lẻ.

►Dự án bất động sản “ách tắc”: Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản

Thị trường đất nền 2020: Lộ diện những tâm điểm thu hút đầu tư

Thị trường bất động sản: Đầu tư vào đâu trong năm 2020?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới