Hủy
Bất động sản

Thoát hiểm cho bất động sản Phú Quốc

Nam Anh Thứ Bảy | 01/06/2024 07:00

Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biến. Ảnh: egl.vn

 
 
Sau những mất mát lớn, nhà đầu tư thứ cấp bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc kỳ vọng thị trường hồi sinh khi du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng, thị trường chưa thể sớm thoát hiểm và người mua nhà vẫn phải nghĩ đến câu chuyện đầu tư lâu dài chứ không thể lướt sóng.

Đường bộ thay đường không 

Những tin vui liên tiếp được gửi tới nhà đầu tư bất động sản Phú Quốc. Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là khách quốc tế, mang tới cho tỉnh này hơn 5.200 tỉ đồng doanh thu. Tiếp đó, theo Hiệp hội Du lịch Phú Quốc, trong tháng 2 và tháng 3, Phú Quốc liên tiếp đón các tàu biển du lịch cỡ lớn, siêu du thuyền chở khách hạng sang đến tham quan, vui chơi, mua sắm tại đảo ngọc. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với Phú Quốc vì địa phương có nhiều lợi thế để khai thác tốt loại hình du lịch và giảm phụ thuộc vào giá vé tăng cao của hàng không.

Giám đốc điều hành một công ty du lịch tại Phú Quốc cho biết, khách quốc tế đi bằng tàu biển rất thích sản phẩm du lịch và đặc sản của Phú Quốc và họ có thể thỏa thích mua sắm khi đi lại bằng tàu biển. Đại diện Sở Du lịch Kiên Giang thừa nhận, khách quốc tế đi tàu biển 5 sao có mức chi tiêu cao, doanh thu hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không và đường bộ. Địa phương kỳ vọng nhiều về du lịch tàu biển, du thuyền từ năm 2024, đa số khách đến từ các nước Malaysia, Singapore, Thái Lan... và một số nước châu Âu.

Trong bối cảnh vé máy bay liên tục tăng giá, từ quý I, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc đã xây dựng tour mới bằng đường bộ với giá cả hấp dẫn nhằm thu hút du khách. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Phú Quốc, cho hay, từ ngày 1/5, thành phố tăng cường mỗi ngày 28 chuyến tàu phà từ đất liền ra đảo để tăng năng lực đón khách đường bộ.

Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hội Đầu tư Phát triển Du lịch Phú Quốc, cho rằng khó khăn về giá vé máy bay đã phần nào được giải tỏa bằng các tour du lịch đường bộ để khách du lịch nội địa mạnh mẽ lựa chọn Phú Quốc là điểm đến của những năm tiếp theo.

Những chuyển động tích cực trên thị trường du lịch khiến chủ đầu tư dự án và cả nhà đầu tư cá nhân của các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc phấn khởi hơn. Chị Mỹ Phúc, chuyên kinh doanh căn hộ dịch vụ ngắn hạn, cho biết cả 10 căn condotel của chị luôn trong tình trạng ế khách suốt năm 2023 nhưng từ đầu năm 2024 tới nay, đã được lấp đầy, trung bình khoảng 20 đêm mỗi tháng.

Dài hạn thay lướt sóng 

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, khi lượng du khách tăng trở lại, chắc chắn thị trường cho thuê ngắn hạn các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel sẽ được cải thiện. Du khách quốc tế quay trở lại đồng nghĩa với chủ nhà có nguồn thu, xử lý được phần nào những khó khăn về dòng tiền. Dẫu vậy, trước lượng hàng tồn kho nhiều, cần phải nghiên cứu rất cụ thể phương án đầu tư lâu dài.

Theo một nghiên cứu được Công ty DKRA báo cáo, số lượng tồn kho condotel lũy tiến đến hết năm 2023 đã tăng lên khoảng 50.000 căn. Phân khúc nhà liền thổ nghỉ dưỡng tồn kho 30.000 căn, riêng biệt thự chiếm hơn một nửa. DKRA cho biết 3 địa phương tập trung lượng hàng tồn kho cao nhất là Phú Quốc, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dữ liệu từ batdongsan.com.vn cho thấy, tính đến quý IV/2023, bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc tồn kho khoảng 16.000 sản phẩm (bao gồm cả condotel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng), là thị trường đứng thứ 3 về tồn kho bất động sản nghỉ dưỡng sau Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Còn Savills Hotels nhận định, tình trạng dư cung bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc bắt nguồn từ việc tạo ra những sản phẩm chưa phù hợp với khẩu vị của thị trường, các chủ đầu tư dự án quá chú trọng đến quy mô nên đã xây dựng với mật độ dày đặc và tập trung quá nhiều vào các sản phẩm bán. Nhiều chủ đầu tư chạy đua phát triển các sản phẩm luxury (hạng sang) và wellness (tăng cường sức khỏe toàn diện) nhưng lại chưa thật sự hiểu đúng những khái niệm này cũng như thiếu cân nhắc đến yếu tố cộng hưởng nên dẫn đến tình trạng dư thừa và ế ẩm.

Theo bà Hạnh Hoàng, Giám đốc Tư vấn của một quỹ đầu tư bất động sản tại TP.HCM, khi xác lập 4 trụ cột phát triển gồm công nghiệp giải trí - du lịch nghỉ dưỡng - dịch vụ tài chính ngân hàng - kinh tế biển, Phú Quốc mới chỉ thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các dự án du lịch nghỉ dưỡng tỉ USD tại Bắc Đảo, Nam Đảo và khu vực Bãi Trường. Ngành công nghiệp giải trí chú trọng đầu tư nhưng vận hành kém, thu hút lượng khách không đáng kể. Hai trụ cột còn lại là dịch vụ tài chính ngân hàng, kinh tế biển hầu như còn bỏ ngỏ. Chưa kể rào cản về pháp lý cũng khiến bất động sản nghỉ dưỡng tại đây cần vượt qua chặng đường gian nan ở phía trước.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 sẽ là động lực lớn giúp phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng bắt kịp đà phục hồi chung của toàn thị trường.

“Để giải phóng hàng tồn kho bất động sản tại Phú Quốc, chiếm tới một nửa nguồn cung nhà phố thương mại, phải nghĩ tới việc nhanh chóng thúc đẩy các trụ cột kinh tế song song với du lịch cho hòn đảo này. Mặt khác, nền kinh tế ở Phú Quốc muốn phát triển, cần phải thoát ra khỏi cái áo khoác mà địa phương đang mặc của một chính quyền đô thị cấp huyện với năng lực chưa xứng tầm”, bà Hạnh Hoàng chia sẻ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam