Hủy
Bất động sản

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị: Đô thị Việt Nam có cấu trúc hạt nhân quá tải

Thứ Năm | 26/12/2013 15:22

Đô thị Việt Nam thường có cấu trúc một thành phố hạt nhân luôn quá tải, bao quanh là khu vực nông thôn rộng lớn...
 

Đô thị Việt Nam thường có cấu trúc một thành phố hạt nhân luôn quá tải, bao quanh là khu vực nông thôn rộng lớn mang nặng cơ cấu truyền thống với văn hóa làng xóm, mặt bằng dân trí chưa cao.

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị về hiện trạng đô thị Việt Nam tại Hội nghị “Triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 – 2020”.

Thứ trưởng cho biết, tính đến tháng 12 năm 2013, Việt Nam có khoảng 770 đô thị, với tỷ lệ đô thị hóa đạt hơn 33%. Số lượng đô thị nhiều nhưng thực tế hơn 50% dân số đô thị lại tập trung chủ yếu ở 16 thành phố lớn là các đô thị loại đặc biệt và loại I.

Do đó, những áp lực do quá tải đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu đều tập trung ở các thành phố này, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

"Đô thị Việt Nam từ một nền kinh tế đang phát triển với một khu vực nông thôn to lớn cũng có những đặc điểm riêng cần lưu tâm trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường.

Đô thị Việt Nam thường có cấu trúc một thành phố hạt nhân luôn quá tải, bao quanh là khu vực nông thôn rộng lớn mang nặng cơ cấu truyền thống với văn hóa làng xóm, mặt bằng dân trí chưa cao", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói.


Phát triển đô thị bền vững: Ưu tiên thường xuyên phát triển nhà ở

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, việc hoàn thiện thể chế là quan trọng hàng đầu để phát triển đô thị bền vững. Tiếp đó, phát triển nhà ở đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường đô thị hiện nên là hạng mục ưu tiên thường xuyên và đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn.

Ngoài ra, Thứ trưởng cho rằng, việc quản lý sử dụng đất đô thị một cách tiết kiệm, hiệu quả cũng đang là một nhiệm vụ rất lớn để đưa đô thị phát triển ổn định.

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới