Hủy
Bất động sản

TPHCM: Nhiều công trình chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng

Thứ Tư | 17/10/2012 08:51

Bên cạnh đó, thành phố cũng gặp khó trong việc đáp ứng đủ nhu cầu vốn của ngành giao thông trong năm 2012 vào khoảng 40.000 tỷ đồng.
 

Chiều 16/10, trong buổi báo cáo với Ban Kinh tế-Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM, ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết "Nhiều công trình giao thông trọng điểm của thành phố đã bị chậm trễ sẽ tiếp tục lỗi hẹn vì vướng mặt bằng".

Điển hình, cầu Rạch Tra mới nằm trên tỉnh lộ 9 sẽ tạo trục đường ngắn nhất kết nối giữa quận 12 (TPHCM) với thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã trễ hẹn gần một năm nhưng hiện cơ quan chức năng cũng không thể kiểm soát được tiến độ.

Lý giải về điều này, ông Cường cho biết hiện đã thi công gần xong phần cầu, phần đường phía huyện Hóc Môn cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác nhưng phần đường phía Củ Chi hiện còn ngổn ngang vì vướng mặt bằng. Tương tự, các dự án tỉnh lộ 10 cũng vẫn còn trên 150 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Tình trạng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng cũng diễn ra ở các dự án BOT, BT. Ví dụ, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đã được UBND thành phố gia hạn nhiều lần về thời hạn giải phóng mặt bằng nhưng hiện quận 2, quận 9 vẫn chưa giải quyết dứt điểm nên thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án được dời về cuối năm 2014.

Tiến độ giải phóng mặt bằng ở dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài trong hơn nửa năm qua cũng chưa có tiến triển. "Sự chậm trễ hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm là do địa phương thiếu quyết liệt trong việc giải phóng mặt bằng" - ông Cường nhận xét.

Mặt khác, ông Lâm Nguyên Khôi, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết nhu cầu vốn của ngành giao thông năm 2012 khoảng 40.000 tỷ đồng nhưng đáp ứng được một nửa cũng đã khó. Bên cạnh đó, nhiều dự án được duyệt, lên kế hoạch chi tiền nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được.

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Hội đồng nhân, nhận xét nguồn vốn của thành phố hiện không đủ đáp ứng nhu cầu xây dựng cầu đường. Vậy mà những dự án được rót vốn lại triển khai chậm. Ông Đông kiến nghị cần nhanh chóng gỡ vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới