Hủy

Thú chơi mới: Băng lạnh, cà phê nóng

Anh Lan Thứ Tư | 04/10/2017 08:00

zing.vn

Lượng khách của HP Ice Lounge & Coffee đạt khoảng 30-40 khách/ngày thường, gấp đôi vào cuối tuần và đột biến vào ngày lễ.
 

Các bạn trẻ co ro khoác áo lông sùm sụp, đi giày da, đội mũ lông, găng tay... bàn tán rôm rả đến chuyện thở ra khói và tạo dáng chụp hình với các khối băng lạnh cóng. Cảnh tượng tưởng chỉ có ở xứ lạnh, thì nay ở ngay trung tâm Sài Gòn đã có một nơi như thế.

Là một startup hoạt động hơn nửa năm, HP Ice Lounge & Coffee là một trong những quán cà phê băng đầu tiên tại TP.HCM. Gọi là cà phê băng khi mọi thứ trong quán, từ tường, bàn ghế, tượng trang trí, đến cả hoa để bàn đều làm từ băng. Ly uống nước cũng là một khối băng dùng một lần, được khoét lõi để rót nước vào. Trước khi vào quán, khách hàng được phát trang phục giữ ấm để trải nghiệm không gian -5ºC. Người chịu lạnh giỏi thì trụ được khoảng một giờ, người không quen thì chỉ ngồi được 30-45 phút.

Không gian quán có các khu vực với chủ đề khác nhau, vài tháng đổi một lần. Ngoài ra còn có các mô hình theo mùa như băng đăng chữ LOVE vào lễ tình nhân, hay tượng khỉ Kong khi bộ phim cùng tên được công chiếu. Các khối băng đăng không dễ thi công mà phải được các nghệ nhân thực hiện trong không gian âm độ. Lấy ví dụ bức tượng Kong bằng băng được tạo dáng như đang bám vào vách núi mất gần 1 tuần từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thiện. Từng mảng băng điêu khắc riêng lẻ và ghép lại thành bức tượng cao hơn 2 mét và nặng đến cả tấn. Khó nhất là phần thổi hồn cho gương mặt Kong với vẻ ngoài hung tợn nhưng nội tâm hiền lành.

Là xứ nóng, nên các mô hình băng đăng tại TP.HCM khá được quan tâm. Trong đó, “đăng” là đèn, thể hiện sự kết hợp ánh sáng chiếu vào băng để tạo thêm hiệu ứng thị giác. Khởi phát từ thành phố băng Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc), nhiều loại hình băng đăng độc đáo đã xuất hiện, có cả khách sạn băng, lâu đài băng, bảo tàng băng... ở các nước Bắc Âu. Nhiệt độ tối thiểu để băng đá không tan chảy là -2ºC - 0ºC nếu không có người. Còn trong một không gian nhỏ có hệ thống đèn chiếu và khách tham quan, thì nhiệt độ lý tưởng để duy trì hiện trạng băng là -5ºC. Đó là lý do một quán cà phê băng ở New York lấy tên là Minus 5 Ice Bar NYC (Bar -5ºC).

HP Ice Lounge & Coffee có không gian băng khoảng 80m2, cách nhiệt toàn bộ trần, sàn, tường. Ngoài ra là các công trình phụ như phòng đệm (có nhiệt độ 16ºC để chuyển tiếp tránh sốc nhiệt), kho lạnh... Thời điểm mới xuất hiện, nơi này định dạng là một lounge, nơi nghe nhạc, thưởng thức đồ uống có cồn (làm ấm cơ thể từ bên trong), có phục vụ thêm một số món ăn nóng. Song sau một thời gian, nhận thấy mô hình này không phù hợp nên quán được thêm chữ Coffee. Lượng khách từ đó tăng lên, đạt khoảng 30-40 khách/ngày thường, gấp đôi vào cuối tuần và đột biến vào ngày lễ.

Định hình là một mô hình giải trí, về lâu dài, nơi này đang hướng đến thu hút khách du lịch và định vị như một địa điểm thú vị với du khách khi ghé thăm TP.HCM. Thoạt nhìn đơn giản, nhưng quá trình thi công HP Ice Lounge & Coffee khá kỳ công khi đội ngũ chuyên thực hiện các công trình băng đăng ở Cáp Nhĩ Tân được mời về để kết hợp với nhóm thực hiện tại Việt Nam. Các khối băng được các nghệ nhân điêu khắc, trữ trong kho lạnh trước khi vận chuyển vào quán. Cũng có những khối băng lớn, nặng được điêu khắc trực tiếp trong không gian lạnh ít người chịu được. Mức đầu tư quán khoảng 2 tỉ đồng và dự kiến thu hồi vốn sau 2 năm.

Thu choi moi: Bang lanh, ca phe nong
 

Đứng sau HP Ice Lounge & Coffee là Công ty Sản xuất Nước đá Hồng Phúc, hoạt động gần 20 năm trong nghề sản xuất đá sạch và là đơn vị cung cấp băng đăng lớn nhất hiện nay. Quán cà phê băng là một dự án startup trong doanh nghiệp, đồng thời là một hình thức trưng bày những công trình băng đăng của Hồng Phúc. Băng đăng Đầm Sen, hay gần đây là các sự kiện của Diana, Pepsi, Acer, Kido... là những khách hàng của công ty này. Ngoài sự kiện, nguồn khách thường xuyên hơn là các hệ thống nhà hàng tiệc cưới. Mỗi tháng Hồng Phúc đang cung cấp khoảng 70-80 tượng thiên nga thay cho tháp ly champaigne cho các nhà hàng cưới tại TP.HCM.

Băng là một trong những chất liệu sự kiện mới lạ, độc đáo nhưng có nhược điểm là khó thực hiện, bảo quản, nên chi phí khá cao. Một cây đá thường xuất xưởng sau 24 giờ, bị đục và không đảm bảo thẩm mỹ. Trong khi một cây đá làm băng đăng cần gấp 3 lần thời gian để hình thành khối băng cứng và trong suốt. Tính thêm tỉ lệ hao hụt, đá hỏng phải loại bỏ và điện năng tiêu thụ, giá thành một cây đá pha lê cao gấp nhiều lần so với cây đá thường. Nghề này không có trường lớp đào tạo chính quy, nên các nghệ nhân phải tự học hỏi, rút kinh nghiệm. Từ việc bố trí tượng băng sao cho an toàn (vì băng thường trơn), đến cách làm sao cho nước đá tan từ từ ở nhiệt độ phòng không làm biến dạng tác phẩm và giữ nguyên đường nét ban đầu.

Yêu cầu kỹ thuật cao nhưng lợi nhuận không nhiều là lý do nhiều xưởng nước đá không mặn mà với các đơn hàng sản xuất băng đăng. Mảng này cũng chỉ đem lại doanh thu 5% cho Hồng Phúc so với làm đá sạch. Về mảng này, Hồng Phúc đang chiếm khoảng 5% thị phần trên một thị trường phân mảnh, rào cản gia nhập thấp và tính cạnh tranh cao. Anh Nguyễn Cao Thắng, đại diện Hồng Phúc, cho biết để cung cấp được đá cho các chuỗi ăn uống lớn như Golden Gate, Gong Cha, Koi, Phúc Long... Công ty phải đảm bảo quy trình làm đá sạch, nhất là đầu tư công nghệ đóng bao tự động sử dụng bao PE chứa đá, dùng một lần tránh nhiễm khuẩn.

Trở lại với cửa hàng cà phê, anh Thắng cho biết đang dự định mở tiếp mô hình nhà hàng băng, nếu điều kiện cho phép thì tiếp tục là khách sạn băng. Trong thực đơn ở quán cà phê hiện tại, ngoài nước uống thì món soup bí đỏ cũng được nhiều thực khách ưa thích khi thưởng thức một món đồ nóng trong không khí lạnh. Do đó, mô hình nhà hàng băng sắp tới cũng sẽ chỉ phục vụ món lẩu để mở rộng thêm danh mục giải trí làm từ chất liệu độc đáo này.

Anh Lan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới