Hủy
Doanh Nhân

Người phụ nữ khởi nghiệp ở tuổi 62 với doanh thu khủng

Hoàng Huyền Thứ Năm | 11/04/2024 15:10

Nữ Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành công ty McKissack & McKissack ở tuổi 62. Ảnh: CNBC.

Người phụ nữ 62 tuổi từ bỏ công việc với mức lương 6 con số để thực hiện mong muốn tự thành lập công ty riêng, với doanh thu 25-30 triệu USD/năm.
 

Bà Deryl McKissack, 62 tuổi, giữ vị trí Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của McKissack & McKissack, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và quản lý xây dựng đặt tại Washington, D.C. Công ty đã đóng góp vào nhiều công trình quan trọng, bao gồm việc xây dựng Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi thuộc Smithsonian, cũng như việc tu sửa các di tích lịch sử như nhà thờ Abraham Lincoln, Đài tưởng niệm Lincoln và Thomas Jefferson.

Di sản của công ty bắt nguồn từ ông cố của cô, Moses McKissack, một thợ làm gạch tài ba, người đã bị buộc làm nô lệ khi đến Mỹ vào năm 1970. Kỹ năng của ông được truyền lại và trau dồi từ thế hệ này sang thế hệ khác, việc này đã thúc đẩy 2 người cháu trai của ông tạo một công trình của Công ty ở Tennessee. Hiện nay, Công ty vẫn thuộc sở hữu của gia đình và do chị gái sinh đôi của McKissack là Cheryl điều hành.

Với niềm mong muốn tự mình thành lập công ty và gặp gỡ nhiều CEO nữ da đen hơn trong ngành xây dựng, McKissack đã rút 1.000 USD từ tài khoản tiết kiệm và thành lập công ty riêng vào năm 1990. Hiện nay, theo các tài liệu của CNBC Make It, công ty mang lại doanh thu từ 25-30 triệu USD/năm, đồng thời quản lý các dự án trị giá 15 tỉ USD với các văn phòng ở Chicago, Dallas, Los Angeles và Baltimore.

Chị em sinh đôi nhà McKissack, Cheryl and Deryl. Ảnh: CNBC.
Chị em sinh đôi nhà McKissack, Cheryl and Deryl. Ảnh: CNBC.

McKissack đã rời bỏ công việc kỹ sư với mức lương 6 con số để thành lập công ty riêng. Bà cho biết, việc có bằng kỹ sư dân dụng của Đại học Howard cộng với kinh nghiệm liên quan, nhưng thu hút khách hàng vẫn là một điều khó khăn. Bà phải mất 5 năm mới nhận được hạn mức tín dụng 10.000 USD đầu tiên, do sự thiếu tin tưởng từ các ngân hàng vào doanh nghiệp của mình của mình. Trong thời gian đó, bà làm việc lên tới 80 giờ mỗi tuần cùng với một nhân viên duy nhất để hoàn thành tất cả công việc của công ty.

Bà đã nộp đơn xin việc với tư cách là một nhà thầu liên bang, đặt chân vào làm việc trong các dự án xây dựng tại Nhà Trắng và tòa nhà Kho bạc Mỹ cùng các dự án lớn hơn theo sau. Trong năm kinh doanh đầu tiên, bà chỉ trả 7.200 USD cho bản thân, và 18.000 USD cho năm thứ 2. Cuối cùng, bà đã tự trả cho mình mức lương 100.000 USD sau 10 năm miệt mài làm việc và ưu tiên trả lương cho nhân viên.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Oxford Economics năm 2023, ngành xây dựng toàn cầu dự kiến trị giá 13.900 tỉ USD vào năm 2037. Mặc dù vậy, tỉ lệ phụ nữ giữ chức CEO trong ngành này chỉ là 1,4%, và số lượng phụ nữ da đen còn ít hơn nữa. Dù chị em McKissack điều hành các công ty riêng biệt, họ vẫn hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Bà McKissack cho biết thêm, một hệ thống hỗ trợ lành mạnh như vậy đối với hầu hết các Giám đốc Điều hành xây dựng là phụ nữ và da đen là rất hiếm có. Năm ngoái, cô thành lập AEC Unites, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp cơ hội nghề nghiệp để tìm kiếm các tài năng người da đen trong ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng.

Bà hy vọng rằng một trong số họ sẽ là con gái của bà, một cô sinh viên kỹ thuật sinh học tại Đại học New York, người có thể trở thành thế hệ thứ 6 của McKissack trong ngành xây dựng. 

Có thể bạn quan tâm:

Sân khấu kịch qua tư duy người trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới