Hủy

Tỉ phú Jack Ma đã xuất hiện sau nhiều tuần được cho là “biến mất”

Phùng Mỹ Thứ Tư | 20/01/2021 15:52

Ông Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, trong lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân trẻ toàn Trung Quốc lần thứ 3 vào ngày 25.9.2020 tại Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Người sáng lập Alibaba Jack Ma xuất hiện lần đầu tiên kể từ khi đế chế công nghệ của ông bị đàn áp.
 

Theo CNBC, tỉ phú Jack Ma đã xuất hiện sau nhiều tuần được cho là “biến mất”. Điều này làm dấy lên những đồn đoán về nơi ở của ông Jack Ma khi các công ty của ông phải đối mặt với sự giám sát ngày càng nhiều của chính quyền Bắc Kinh.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã tăng 5% khi có tin ông Ma xuất hiện trở lại.

Người phát ngôn của Jack Ma Foundation cho biết: “Jack Ma tham gia buổi lễ trực tuyến của sự kiện Sáng kiến ​​Giáo viên Nông thôn hàng năm vào ngày 20.1”.

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Jack Ma đã đưa ra một số chỉ trích đối với cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc. Đó là một trong những lý do được cho là khiến các cơ quan quản lý Trung Quốc hủy bỏ đợt chào bán công khai lần đầu lập kỷ lục của Ant Group. Tập đoàn công nghệ tài chính này do tỉ phú Jack Ma thành lập.

Kể từ sau những bình luận đó, ông Jack Ma đã không còn được xuất hiện trước công chúng. Điều này dẫn đến suy đoán rằng ông ta đã mất tích.

Động thái đối với ông Jack Ma báo hiệu sứ mệnh liên tục của Trung Quốc trong việc thống trị các công ty công nghệ để ngăn họ trở nên quá hùng mạnh. Ảnh: Business Insider.
Động thái đối với ông Jack Ma báo hiệu sứ mệnh liên tục của Trung Quốc trong việc thống trị các công ty công nghệ để ngăn họ trở nên quá hùng mạnh. Ảnh: Business Insider.

Với việc Mỹ ngăn chặn các công ty Trung Quốc có mối liên hệ với quân đội, mà Huawei là một trong số đó, chính quyền Bắc Kinh cần sự giúp đỡ của các công ty như Alibaba để tạo ra những bước ngoặt lớn ở Mỹ và sử dụng những công nghệ mới quý giá. Đây là lý do tại sao một số người cho rằng chính phủ Trung Quốc muốn kiểm soát Alibaba. 

Chính quyền Trung Quốc đã thẳng tay đàn áp các công ty công nghệ gồm Alibaba và Ant Group của ông Jack Ma.

Chính quyền Bắc Kinh thậm chí còn muốn tách Ant Financial khỏi Alibaba và đưa nó về dưới trướng của mình. Sự biến mất của ông Jack Ma có thể là một dấu hiệu của sự phản kháng của ban quản lý đối với động thái này. Nhưng một lần nữa, bức tranh thực vẫn chưa xuất hiện.

Vào tháng trước, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra đối với Alibaba về các hoạt động độc quyền. Chính quyền Bắc Kinh cũng đang hoàn thiện các chi tiết của luật chống độc quyền trên diện rộng.

Tập đoàn Ant Group do tỉ phú Jack Ma kiểm soát, đã bị chính quyền Bắc Kinh hủy bỏ vụ IPO lớn nhất lịch sử khoảng 3,34 tỉ USD cổ phiếu. Ảnh: AFP.
Tập đoàn Ant Group do tỉ phú Jack Ma kiểm soát, đã bị chính quyền Bắc Kinh hủy bỏ vụ IPO lớn nhất lịch sử khoảng 3,34 tỉ USD cổ phiếu. Ảnh: AFP.

Các nhà quản lý cũng yêu cầu Ant Group chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của mình và tuân thủ các yêu cầu quy định. Trung Quốc đang thúc đẩy thông qua các quy định mới về cho vay vi mô, bao gồm các điều khoản như yêu cầu vốn đối với các công ty công nghệ cung cấp các khoản vay. 

Bắc Kinh lo ngại về sức mạnh của các công ty công nghệ đã phát triển mà phần lớn không bị cản trở trong vài năm qua. Chính những công ty này đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc.

Một số doanh nhân nổi tiếng ở Trung Quốc đã biến mất trong nhiều năm. Một số người trong số họ đã quay lại xin lỗi công khai về những sai lầm được cho là của họ. Liệu kịch bản này có lặp lại trong trường hợp của ông Jack Ma?

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao Trung Quốc "quay lưng" với tỉ phú Jack Ma?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới