Hủy
Chứng khoán

Cổ phiếu Ngân hàng đang rẻ?

Vũ Hoài Chủ Nhật | 29/03/2020 13:21

Cổ phiếu Ngân hàng đang rẻ? Ảnh : VH ( Giá đóng cửa phiên 27/03 của cổ phiếu).

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Ngân hàng chưa bao giờ là ngành lỗi thời với nhà đầu tư nước ngoài...
 

Theo số liệu thống kê, từ đầu tháng 03/2020 đến nay (27/03), chỉ số VN-Index đã giảm 186 điểm với sự lao dốc của hàng loạt các cổ phiếu.

Xét riêng nhóm cổ phiếu Ngân hàng, trong khoảng thời gian trên, các cổ phiếu đều đã giảm giá trên 20%.

Đa số các cổ phiếu Ngân hàng dều giảm mạnh hơn 20% trong thời gian qua. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Đa số các cổ phiếu Ngân hàng dều giảm mạnh hơn 20% trong thời gian qua. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong đó, giảm mạnh nhất là cổ phiếu HDBank (HoSE: HDB), giảm hơn 34% từ đầu tháng 03 đến nay.

Công ty chứng khoán KIS Việt Nam nhận định giá giảm sâu giúp cổ phiếu Ngân hàng lại rẻ.

Theo quan điểm của KIS, trong nửa đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 chắc sẽ làm giảm tốc hoặc thậm chí suy giảm tín dụng cá nhân trong bức tranh tín dụng doanh nghiệp cũng đang yếu dần.

 

Cho cả năm 2020, mặc dù các khoản chi tiêu được tài trợ bằng nợ của Chính phủ sẽ giúp giải quyết vấn đề thanh khoản dư thừa trong hệ thống, các Ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng tài sản hai con số trong khi đối diện với NIM bị thu hẹp và NPL gia tăng.

Tuy nhiên, Công ty chứng khoán này đánh giá Ngân hàng chưa bao giờ là ngành lỗi thời với nhà đầu tư nước ngoài.

Trong 5 năm qua, trong khi tổng vốn hóa của các Ngân hàng niêm yết tăng gấp ba lần lên 862 nghìn tỷ đồng (cuối 2019), tỷ lệ mà nhà đầu tư nước ngoài có thể mua giảm gần một nửa còn 3%.

Định giá cổ phiếu Ngân hàng đang ở mức thấp.
Định giá cổ phiếu Ngân hàng đang ở mức thấp.

Do đó, dựa trên định giá hấp dẫn nhờ thị trường lao dốc, KIS kỳ vọng ngành này sẽ lại hấp dẫn trong nửa cuối 2020 khi nền kinh tế lấy lại đà tăng sau khi kiểm soát dịch bệnh bởi không ai muốn lỡ cơ hội.

Với câu hỏi “Cái gì”, KIS cho biết Công ty khuyến nghị tập trung vào nhóm ngành Bất động sản hoặc Ngân hàng bởi vì các đợt sóng “thần” trong lịch sử luôn bắt nguồn từ một trong hai ngành này do vốn hóa thị trường lớn.

Chắc chắn rằng mỗi ngành sẽ có những vấn đề riêng và việc phân bổ danh mục tốt sẽ đem lại lợi nhuận tốt hơn. Trong khi đó, KIS cũng khuyến nghị nhà đầu tư tập trung và các cổ phiếu hết room, những cổ phiếu sẽ được hưởng lợi nhất từ các ETF mới cũng như sản phẩm NVDR tương lai.

Không như năm 2019, KIS nhận thấy câu hỏi quan trọng nhất bây giờ là “Khi nào”. Trong tháng 02/2020, KIS đã kỳ vọng sự hồi phục hình chữ V ở thị trường chứng khoán do sự bùng phát virus có vẻ trong tầm kiểm soát ở thời điểm đó. Với việc VN-Index lao dốc 30% trong 03 tháng, nhiều khả năng thị trường sẽ cần nhiều thời gian hơn để lấy lại niềm tin nhà đầu tư. Tuy nhiên, dựa trên thực tế rằng VN-Index đang rất sát mức định giá thấp nhất lịch sử, đáy dài hạn đang rất gần.

(*) NVDR (Non-Voting Depositary Receipt) là Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết) là một loại chứng chỉ lưu ký đặc biệt, được phát hành bởi một tổ chức thứ ba gọi là Tổ chức phát hành NVDR (một công ty con của Sở GDCK).

Có thể bạn quan tâm

►Thaco "thắt chặt mối lương duyên" với thủy sản Hùng Vương

►Chân dung cổ phiếu duy nhất đang tăng trần trong nhóm VN30

►Ông Đặng Văn Thành đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu SBT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới