Hủy
Chứng khoán

Điều mà thị trường chứng khoán lo ngại đã đến

Mạnh Đức Thứ Sáu | 04/01/2019 14:00

Đột nhiên các điều kiện cơ bản lại dường như không ổn khiến thị trường có đà bán tháo mạnh.
 

Đầu tiên, Apple không thể đạt chỉ tiêu doanh thu 5 tỉ USD, khiến cổ phiếu công ty giảm 30% trong 3 tháng. Bây giờ, nó là một thước đo về hoạt động của nhà máy ở Mỹ, đã giảm xuống mức thấp trong hai năm và thấp hơn mọi ước tính trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Chuyện gì đang xảy ra? Trong quý IV, khi S&P 500 giảm 19,8%, và có nguy cơ rơi vào thị trường con gấu, các nhà đầu tư đã nghe thấy sự kiềm chế tương tự: đừng hoảng loạn, nền kinh tế và thu nhập của công ty là rất mạnh mẽ.

Trong 24 giờ qua, niềm tin vào những sự đảm bảo đó đã bị ảnh hưởng. Chỉ số Dow Jones đã giảm hơn 600 điểm, tương đương 2,6% vào sáng thứ năm, trong khi mức giảm của Nasdaq 100 tăng vọt lên 3%.

"Thị trường đã giảm giá vì tin tức này với sự bán tháo mạnh mẽ và dữ dội trong tháng 12", ông Al ec Young, Giám đốc Điều hành nghiên cứu thị trường toàn cầu tại FTSE Russell, nói với Bloomberg.

Dieu ma thi truong chung khoan lo ngai da den
Lần đầu tiên dưới thời Trump, cả 2 chỉ số về niềm tin thị trường đều đã giảm dưới mức kì vọng.

Dù có rất nhiều lý do để giải thích sự sụt giảm trong quý IV - cuộc chiến thuế quan, Cục Dự trữ Liên bang, làm giảm định giá chứng khoán - nhiều con bò bày tỏ sự hoang mang về tốc độ của sự sụt giảm được ước tính cho sự tăng trưởng. Nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2019 và thu nhập của công ty, trong khi tăng trưởng với tốc độ nóng bỏng trong năm nay, được các nhà phân tích dự đoán sẽ tăng 8,3%.

“Thị trường đang phản ánh suy thoái bất kể là vì lý do gì”, ông Jeff Carbone, đối tác quản lý tại Cornerstone Wealth cho biết. Ông nói thêm: “Nhưng vấn đề là đến mức độ nào và tới khi nào?”.

Dieu ma thi truong chung khoan lo ngai da den
Chỉ số S&P 500 giảm mạnh vì Apple giảm triển vọng kinh doanh và chỉ số sản xuất yếu hơn dự báo.

Bất cứ điều gì mà cho thấy các vết nứt trong thu nhập và nền tảng vĩ mô sẽ tạo ra làn sóng bán tháo ở Phố Wall. Đó là những gì đã xảy ra vào ngày 4.1, khi Apple triển vọng dự báo lợi nhuận ở tất cả mọi thứ, từ nhà cung cấp chất bán dẫn đến nhà bán lẻ điện tử, và chỉ số của Viện Quản lý cung ứng đã bỏ lỡ sự đầu cơ mà nền kinh tế đang làm cũng như hy vọng.

Đối với các nhà đầu tư cố gắng bới lông tìm vết, có hai rủi ro tồn tại. Một là, thị trường đã chứng kiến ​​điều gì đó mà các nhà tiên tri chuyên nghiệp đã không nhận ra. Và hai, rằng những đợt suy giảm trong thị trường tài chính tự nó là một loại tiên tri, khiến thị trường mất đi động lực và làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

“Hiện tại, tâm lý của thị trường là tốc độ tăng trưởng đang chậm lại”, ông Laur Laurence Benedict, người sáng lập Opportunistic Trader, nói với Bloomberg. Ông nói thêm: “Các doanh nghiệp không muốn chi tiêu vì chúng ta có thể đang đi vào thời kỳ suy thoái. Và nhận thức như thế đang được thực thi trong thực tế”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới