Hủy
Chứng khoán

PYN Elite: “Nhiều cổ phiếu Việt Nam có giá rẻ đến nực cười”

Vũ Hạo Thứ Ba | 24/03/2020 13:21

Ảnh: Vietnambiz

PYN cho rằng thị trường chứng khoán Việt đang mang lại nhiều cổ phiếu có giá rẻ đến nực cười, với P/E chỉ khoảng 6.
 

Tính tới ngày 13/03, NAV/ccq của quỹ PYN Elite đã giảm 16%, trong khi chỉ số VN-Index giảm tới 21%.

Nguồn: PYN
Nguồn: PYN

Hồi cuối tháng 2/2020, quỹ PYN còn tung ra báo cáo “All-in” (tất tay), quyết định mua vào cổ phiếu khi mức định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đã quá rẻ khi xét đến tăng trưởng kinh tế và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tại Việt Nam. Thậm chí, PYN nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đã hấp dẫn ngay cả trước khi thị trường chứng khoán rớt mạnh vì virus corona. 

Cổ phiếu rẻ đến nực cười

Theo PYN, xét theo dự báo tăng trưởng dài hạn của Việt Nam, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ dễ dàng có P/E là 15. Tại thời điểm này, mức P/E của VN-Index đã giảm xuống 10,6 và P/E của Vietnam All Shares giảm xuống 8,6.  

Nguồn: PYN
Nguồn: PYN

Với những con số này, PYN cho rằng thị trường chứng khoán Việt đang mang lại nhiều cổ phiếu có giá rẻ đến nực cười, với P/E chỉ khoảng 6.

Quỹ PYN Elite cho biết danh mục hiện tại vẫn còn tốt khi họ không có cổ phần ở các công ty dầu khí trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh, và cũng không đầu tư vào các công ty thép, hàng không. Quỹ cũng giảm tỷ trọng đầu tư vào các ngành thuận chu kỳ và xây dựng trong 2 năm qua.

Bên cạnh đó, Quỹ PYN Elite cũng cảm thấy may mắn khi đã chốt lời vị thế tại MWG và nhờ đó nhận được 40 triệu euro tiền mặt.

Làn sóng bán tháo trên thị trường Việt Nam đã giáng đòn nặng nề vào những ngành dễ tổn thương nhất, từ đó tạo cơ hội chọn lựa một vài cổ phiếu ở mức giá cực kỳ hấp dẫn. Trong bối cảnh thị trường giảm mạnh vì dịch bệnh, quỹ PYN dần dần tăng tỷ trọng đầu tư vào các cổ phiếu bị ảnh hưởng trong danh mục.

Trong báo cáo, quỹ PYN nhận định: “Một nhà đầu tư nhiều khả năng luôn có tỷ suất sinh lợi tốt bằng cách mua cổ phiếu rẻ từ những thị trường mục tiêu mà anh/cô ta có khả năng xác định tiềm năng tăng trưởng dài hạn, bất chấp khủng hoảng toàn cầu. Trong bối cảnh nhạy cảm như hiện nay, thị trường chứng khoán tăng/giảm mạnh hàng ngày và ở thị trường chứng khoán như Việt Nam, những món hàng cực kỳ hấp dẫn sẽ chỉ có trong những ngày giao dịch tồi tệ”.

Theo PYN, những quốc gia có tăng trưởng tốt về cơ cấu sẽ không tránh khỏi những cú đổ đèo của thị trường chứng khoán, nhưng như thường lệ, cổ phiếu sẽ hồi phục theo mẫu hình “chữ V” ngay sau đó. Nói cách khác, thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi sau đà giảm mạnh.

Đừng lo cho Việt Nam

Khi thị trường tài chính toàn cầu dấn sâu vào cuộc khủng hoảng năm 2008-2009, thương mại quốc tế năm 2009 giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Tron khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ giảm 8% trong cùng giai đoạn, còn tỷ trọng của Việt Nam trong thương mại quốc tế toàn cầu tăng từ 0,39% lên 0,46%.

Nguồn: PYN
Nguồn: PYN

Hàng xuất khẩu của Việt Nam có tính cạnh tranh cực cao và chi tiêu vốn công nghiệp rất cao trong những năm gần đây. Kết quả là nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam có nhiều cơ sở sản xuất hiện đại. Hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng hưởng lợi từ sự đa dạng hóa, từ điện thoại di động cho đến gạo và trái cây. Khi Trung Quốc đóng cửa khẩu, xuất khẩu trái cây và rau cũng bị đóng băng. Nhưng khi Trung Quốc hồi phục và mở cửa khẩu lại, hoạt động xuất khẩu trái cây và rau có khả năng nằm trong nhóm phục hồi đầu tiên.

Nguồn PYN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới