Hủy
Chứng khoán

Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh 'thoát án' nghìn tỷ, REE nhẹ gánh âu lo

Vũ Hoài Thứ Sáu | 22/11/2019 10:19

Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Sinh "thoát án" nghìn tỷ, REE nhẹ gánh âu lo. Nguồn: TL

CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh (HoSE:VSH) vừa có thông báo về việc không cần bồi thường hơn 2.000 tỷ đồng cho Viện thiết kế Hydro China Huadong...
 

Cụ thể, theo thông tin mà Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh cung cấp, ngày 14/11/2019, Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội đã quyết định hủy phán quyết của Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Theo phán quyết này, Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh không cần bồi thường 2.163 tỷ đồng cho Viện thiết kế Hydro China Huadong, từng là nhà thầu cho dự án nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum (công suất 220 MW).  

Được biết, dự án Thuỷ điện Thượng Kon Tum là một trong những dự án lớn trọng điểm của Việt Nam, do Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh làm chủ đầu tư.

Viện Thiết kế Hydro China Huadong là một trong số nhà thầu của dự án Thủy điện này. Năm 2010, Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh và Viện Thiết kế của Trung Quốc ký hợp đồng xây dựng hạng mục Tuyến năng lượng của dự án Thủy điện Thượng Kon Tum. Phía nhà thầu sau đó đã dừng công việc vì cho rằng chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Ngược lại, phía Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh cho rằng nhà thầu vi phạm nghiêm trọng hợp đồng do chậm trễ thi công.

Sau những tranh chấp kéo dài thì đến tháng 04/2019, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), đã tuyên buộc Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh phải thanh toán và bồi thường cho tổ hợp nhà thầu Trung Quốc số tiền 2.163 tỷ đồng.

Cùng lúc bị bệ đơn kiện, Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh cũng đã gửi hồ sơ lên VIAC đề nghị phân xử về vụ việc này.  Đến ngày 14/11/2019, Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội đã quyết định hủy phán quyết của Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Theo đó Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Sinh "thoát" được khoản bồi thường hơn 2.000 tỷ đồng. 

Hiện tại, CTCP Cơ điện lạnh (HoSE:REE) đang sở hữu 21% vốn cổ phần tại Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh. Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), phán quyết này loại bỏ rủi ro đáng kể cho Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh và  Cơ điện lạnh REE.

Ngoài ra, theo thông tin mà VCSC cung cấp, REE khẳng định nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2020. Ngày 21/10/2019, Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh đã hoàn thành thông hầm dẫn nước cho nhà máy điện này, cho thấy khả năng vận hành đúng tiến độ của dự án Thượng KonTum.

Theo REE, nhà máy Thượng Kon Tum sẽ bắt đầu chứa nước từ tháng 1/2020 trước khi vận hành thương mại vào tháng 3/2020.

VCSC hiện giả định rằng khoản lỗ của Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của REE trong năm 2020. Do chi phí khấu hao và lãi vay lớn của nhà máy điện Thượng Kon Tum trong năm hoạt động đầu tiên.

VCSC dự phóng REE sẽ ghi nhận khoản lỗ hợp nhất 48 tỷ đồng từ công ty này trong năm 2020, mức lỗ này là không đáng kể so với dự báo lợi nhuận của REE trong năm 2020. VCSC cũng kỳ vọng nhà máy điện mới này sẽ bắt đầu đóng góp cho lợi nhuận của công ty từ năm 2021 trở đi.

Trước đó, trong báo cáo hồi đầu tháng 11/2019 của mình, VCSC đánh giá cao cổ phiếu REE dựa trên những chiến lược cũng như các khoản đầu tư "khôn ngoan" của mình. VCSC đưa ra mức định giá 45.700 đồng/cổ phiếu đối với REE. 

►Các khoản đầu tư "khôn ngoan" của REE

►Năm mới, REE với những chiến lược mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới