Hủy
Chứng khoán

VN-Index có thể trở lại mốc 865 điểm trong năm 2020?

Vũ Hạo Thứ Ba | 07/04/2020 20:00

Ảnh: Thoibaonganhang.vn

Mirae Asset Việt Nam dự báo chỉ số VN-Index có thể tăng trở lại mốc 865 điểm với giả định kinh tế sẽ hoạt động bình thường vào cuối quý 2/2020.
 

Tăng vọt từ mức 650 điểm, liệu thị trường đã tìm thấy đáy?

Mirae Asset Việt Nam cho rằng khả năng phục hồi hay chí ít đà giảm chững lại chỉ xảy ra nếu Việt Nam sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh trong tháng 4 hay tháng 5 thông qua số ca nhiễm mới tăng chậm lại và tổng số ca nhiễm Covid sẽ đạt đỉnh và giảm dần sau đó. Tuy nhiên, vẫn còn hơi sớm để nghĩ về một kịch bản tốt đẹp như vậy trong bối cảnh tình hình dịch bệnh thế giới còn diễn biến phức tạp. 


CTCK này cũng cảnh báo: “Ngay cả khi diễn biến Covid-19 tại Việt Nam có được kiểm soát tốt và hiệu quả, thị trường chứng khoán Việt vẫn bị ảnh hưởng bởi những cú sốc đến từ bên ngoài”.

Cổ phiếu Việt đã thực sự rẻ?

Tính tới cuối phiên ngày 31/03, P/E trailing của chỉ số VN-Index ở mức 10,3x, thấp nhất trong 5 năm và thấp hơn 35% so với trung bình 5 năm tại 15,7x.

Bên cạnh đó, P/E trailing cũng thấp hơn 53% so với mức cao nhất trong 5 năm là 22x, tại thời điểm VN-Index đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.200 điểm, đồng thời thấp hơn 25% so với mức trung bình 10 năm là 13,8x. Trong khi đó, P/E forward ở mức 9,3x, thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mirae Asset Việt Nam đánh giá: “Chứng khoán Việt Nam có thể được xem là rẻ nhất trong khu vực ASEAN. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp dương, thì chứng khoán Việt vẫn còn hấp dẫn”.

Công ty này dự báo thận trọng P/E sẽ di chuyển trong vùng 10-13x, thấp hơn mức 14,5-17,5x trong báo cáo đầu năm. Trong trường hợp tốt nhất, P/E có thể trở về mốc 14x nếu Việt Nam sớm kiểm soát dịch thành công.

 
 

Đồng thời, Mirae Asset cũng lưu ý: “Trong một cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội chưa từng có tiền lệ như Covid-19, P/E ở mức 11x liệu đã rẻ trong bối cảnh tăng trưởng EPS thị trường và nhiều doanh nghiệp có thể thiết lập mức thấp kỷ lục. Nói cách khác, số liệu quá khứ chỉ mang tính tham khảo trong một chừng mực nhất định. Và định giá thị trường có thể còn thấp hơn nữa”.

Tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp có thể chậm lại

Trước tình cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới bùng phát ở mức nguy hiểm trong tháng 3/2020, Mirae Asset Việt Nam điều chỉnh giảm tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp năm 2020 từ 9,5% xuống 3%.

Chính sách “cách ly toàn xã hội” sẽ gây ra tình trạng gián đoạn các hoạt động kinh tế ở mức nhất định và sẽ được nói lỏng trong tháng 5/2020. Theo đó, các lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, vận tải hàng không sẽ chịu tác động mạnh tức thời. Phần lớn các ngành và doanh nghiệp cũng chịu tác động gián tiếp từ quá trình gián đoạn kinh tế ở các mức độ khác nhau. 


Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cũng chịu tác động đáng kể bởi chính sách đóng cửa biên giới và nhu cầu toàn cầu suy yếu. 


Giá dầu lao dốc xuống mức kỷ lục trong gần 20 năm qua sẽ gây ra cú sốc nghiêm trọng đối với các DN năng lượng, đặc biệt là các DN thượng nguồn. 


Ở chiều ngược lại, Mirae Asset đặt kỳ vọng các nhóm ngành dẫn dắt, gồm ngân hàng và BĐS, vẫn là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận 2020 dù tốc độ tăng trưởng đã giảm tốc đáng kể. 


 

Dựa trên dự báo tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp 3% và P/E mục tiêu trong vùng 10x-13x, Mirae Asset cho rằng VN-Index sẽ dao động trong vùng 665-865 với giả định nền kinh tế sẽ trở lại hoạt động bình thường vào cuối quý 2/2020.

Nguồn Mirae Asset


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới