Hủy
Công Nghệ

5 vụ tấn công mạng làm khuynh đảo thế giới và Việt Nam

Thứ Sáu | 27/03/2015 20:15

Liên tiếp những vụ tấn công mạng nhằm vào các hãng lớn như Sony Pictures, JPMorgan Chase xảy ra trong thời gian gần đây. VNPT cũng vừa bị hacker xâm nhập.
 

Phát biểu tại Hội thảo Quốc gia về An ninh Bảo mật 2015 (Security World 2015) tổ chức hôm 25/3, ông Jimmy Sng - Phó Tổng giám đốc của PwC - phụ trách Dịch vụ Tư vấn Công nghệ, Lãnh đạo Dịch vụ Bảo mật An ninh Thông tin khu vực Đông Nam Á đã điểm lại những vụ hacker đình đám trong thời gian qua nhằm vào các doanh nghiệp lớn.

Trên thực tế, ít loại rủi ro nào lại có ảnh hưởng toàn diện như an toàn bảo mật thông tin. Gần đây, các sự cố an toàn bảo mật thông tin liên tục được đề cập trên phương tiện truyền thông. Trong vòng 12 tháng qua, hầu như mọi lĩnh vực ngành nghề trên thế giới đều phải đối mặt với an ninh bảo mật. Theo một khảo sát, tổng các sự cố an ninh được phát hiện tăng lên 42,8 triệu vụ trong năm 2014, tăng 48% so với năm 2013. 

Dưới đây là 5 vụ hacker đình đám được chuyên gia của PwC điểm lại:

Tháng 5/2014, trang thương mại điện tử lớn thứ 2 nước Mỹ eBay bị hacker tấn công. Dữ liệu bị đánh cắp gồm 145 triệu hồ sơ người dùng bao gồm: gmail, địa chỉ... Ước tính thiệt hại lên tới 5 triệu USD.  

Vào tháng 7/2014, một trong năm ngân hàng lớn nhất của Hoa Ky JPMorgan Chase bị hacker tấn công. Tội phạm mạng đã khai thác một lỗi bảo mật trong phần mềm máy chủ web. Dữ liệu bị đánh cắp: 76 triệu khách hàng bị tiết lộ thông tin.   

Siêu thị Home Depot là nhà chuyên cung cấp vật liệu xây dựng, nội thất cũng xác nhận bị hack tài khoản. Vụ việc được phát hiện vào tháng 7/2014. Dữ liệu bao gồm 56 triệu thẻ khách hàng và 53 triệu địa chỉ email bị đánh cắp.   

Hãng phim Sony Pictures bị hacker tấn công vào tháng 11/2014. 5 bộ phim được của Sony Pictures được chia sẻ trên mạng. Hàng nghìn dữ liệu mật cùng thông tin về Giám đốc, nhân viên của Sony bị đánh cắp.

Ngay tại Việt Nam, mới đây VNPT Sóc Trăng bị hacker tấn công vào tháng 3/2015. Hacker đã tấn công vào 1 máy chủ cũ ở Sóc Trăng để ăn cắp thông tin. Khoảng 10.000 thông tin tài khoản mật của khách hàng đã bị đánh cắp. 

Ông Jimmy cũng cho biết, theo Khảo sát CEO toàn cầu thường niên 2014, 78% các CEO thấy rằng an ninh mạng như là chiến lược quan trọng cho tổ chức của họ. Nhưng 48% lo ngại về mối đe dọa bảo mật thông tin, bao gồm thiếu hụt an ninh bảo mật an ninh dữ liệu.

Bất chấp lo ngại, một khảo sát cho thấy ngân sách dành cho bảo mật CNTT trên toàn cầu đã giảm 4% so với 2013. Trên thực tế, tỷ lệ phần trăm của ngân sách CNTT dành cho bảo mật chỉ dừng ở mức 4% hoặc ít hơn trong vòng 5 năm qua.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới