Hủy
Công Nghệ

Alibaba và Amazon: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thứ Năm | 12/11/2015 16:18

Mặc dù Alibaba có mức lợi nhuận cao hơn nhưng giá cổ phiếu của họ lại đang ở khoảng cách khá xa so với Amazon.
 

Hãng Alibaba đã thu về hơn 1 tỷ USD doanh thu bán hàng chỉ trong vòng 8 phút đầu tiên mở bán trong ngày hội những người độc thân tại Trung Quốc (11/11). Để có được kết quả này, trước đó hai công ty con của Alibaba là Taobao và Tmall đã chi ra hàng tỷ USD để chuẩn bị. 

Nhìn chung, kết quả kinh doanh năm nay của Alibaba đã vượt xa so với năm ngoái và Alibaba có thể còn tiến xa hơn nữa. 

Được biết, tình hình kinh doanh của Alibaba đã bị ảnh hưởng ít nhiều kể từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Điều này đã khiến nhiều người so sánh họ với hãng Amazon, cái tên số một trong ngành thương mại điện tử tại Mỹ.

Vậy câu hỏi đặt ra là liệu ai sẽ chiếm lợi thế khi đặt hai doanh nghiệp này lên bàn cân?

Điểm mạnh

Điểm quan trọng nhất đối với Alibaba đó là công ty này đang có lợi nhuận rất cao. Trong báo cáo tài chính 2014 công bố vào tháng 3 năm 2015, Alibaba đã đạt tới 5,5 tỷ USD lợi nhuận. Trong khi đó, Amazon chịu mức thua lỗ là 241 triệu USD, theo số liệu trong báo cáo tài chính công bố vào tháng 12 năm 2014. 

Alibaba va Amazon: Ke tam lang, nguoi nua can
Mặc dù Alibaba có doanh thu thấp hơn nhưng lại có lợi nhuận ròng cao hơn Amazon

Trong báo cáo tài chính 2 quý gần đây nhất, Amazon đã có lợi nhuận, tuy còn rất thấp. Hiện giờ, Amazon vẫn chưa có các con số nào ước tính lợi nhuận cho cả năm nay. 

Vì thế, có thể nói điểm khác biệt lớn nhất giữa hai công ty là mức lợi nhuận, vốn dĩ là do sự khác biệt trong mô hình kinh doanh của họ.

Alibaba va Amazon: Ke tam lang, nguoi nua can

Trong khi Amazon kiếm tiền dựa vào hoa hồng doanh số bán hàng trên trang web Amazon.com và các dịch vụ đám mây như Amazon Web Services, thì Alibaba lại kiếm tiền từ các gói quảng cáo và dịch vụ phụ trợ cho các đối tác bán hàng trên nền tảng của họ.

Như vậy, Amazon có mức doanh thu cao hơn Alibaba, nhưng nếu xét về tốc độ tăng doanh thu thì Alibaba chiếm ưu thế hơn, nhất là kể từ khi IPO cách đây 1 năm.

Alibaba va Amazon: Ke tam lang, nguoi nua can
Doanh thu hàng quý của Alibaba liên tục tăng lên trong năm 2015

So với Amazon, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Alibaba đến từ nhiều nguồn đa dạng. Điều này đến từ các khoản đầu tư mạnh tay vào hàng loạt công ty khác như Youku Tudou (thường được biết đến với thương hiệu "YouTube của Trung Quốc"), hay công ty Meizu, một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh.

Điểm yếu

Mặc dù kết quả kinh doanh của Alibaba khả quan, nhưng một vài nhà đầu tư vẫn đang còn tỏ ra lo ngại về việc các hoạt động kinh doanh của Alibaba sẽ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Sự hiện diện sâu rộng của công ty này ở thị trường Trung Quốc từng được xem là điểm mạnh của họ, giờ đây đang có khả năng trở thành điểm yếu.

Ngoài ra, một trong những thách thức khác mà Alibaba phải đối mặt là về niềm tin của nhà đầu tư. Vào hồi đầu tháng 1 năm này, chính phủ Trung Quốc đã công bố một bản báo cáo ngắn, trong đó cáo buộc Alibaba đã  không thực sự kiểm tra nghiêm ngặt nguồn hàng để loại bỏ hàng giả trên Taobao. 

Ngoài ra, vào tháng 4, một số nhà nghiên cứu đã đưa ra bản đánh giá khá chi tiết về cách thức mà các đối tác bán hàng trên Alibaba làm giả con số doanh thu và đánh giá chất lượng. Trước bối cảnh này, giám đốc điều hành công ty là Jack Ma đã phải ra thông báo sẽ tạm ngưng tuyển dụng cho tới cuối 2015. Một thời gian ngắn sau đó, nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng trong ba tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng số lượng người mua hàng trên Alibaba đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Alibaba va Amazon: Ke tam lang, nguoi nua can
Giá cổ phiếu của Amazon liên tục tăng trái ngược với cổ phiếu của Alibaba

Ngoài ra, giá cổ phiếu của Alibaba vẫn đang còn ở một khoảng cách khá xa so với giá cổ phiếu của Amazon, mặc dù thực tế Alibaba có lợi nhuận cao hơn. Một trong những nguyên nhân được nhiều chuyên gia lý giải là do doanh thu của Amazon rất lớn và sự hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử tại Mỹ.

Alibaba va Amazon: Ke tam lang, nguoi nua can

Bên cạnh đó, một thông tin không mấy lạc quan để giá cổ phiếu của Alibaba là việc chuyên gia Jim Chanos, người từng dự báo chính xác về sự đi xuống của nền kinh tế Trung Quốc, đặt cược vào các công ty đối thủ của Alibaba. Trong đó, ông khuyên các nhà đầu tư hãy mua các cổ phiếu của JD.com, một trong những đối thủ cạnh tranh của công ty. Theo quan điểm của Chanos, giá cổ phiếu của Alibaba vẫn rất khó có sự bứt phá ngay cả với thành công trong ngày hội người độc thân mới đây.

Thiên Minh

Nguồn Quartz


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới