Bán hàng trên mạng xã hội, khi nào phải đóng thuế?
Ngày 9/12, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 47 quy định về quản lý website thương mại điện tử có hiệu lực từ ngày 20/1/2015.
Trong đó, Thông tư có nội dung quy định người kinh doanh trên các mạng xã hội phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật đồng thời phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số 52. Ví dụ như: cung cấp đầy đủ tên, địa chỉ, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh... và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Để tránh gây hiểu lầm, trên website của mình, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã giải đáp một số thắc mắc liên quan đến quy định mới.
Theo đó, người bán hàng trên mạng xã hội không hoạt động dưới dạng sàn TMĐT không phải đăng ký với Bộ Công Thương, cũng như không có nghĩa vụ đóng thuế.
Chỉ các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử:
(a) Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
(b) Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
(c) Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Cũng theo quy định của Thông tư 47, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế,…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.
Thông tư 47 có hiệu lực vào ngày 20/1/2015.
Nguồn DVO
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Công Sang
-
Hằng Nga
-
Trực Thanh
-
Nguyễn Long
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Thái Huệ