Hủy
Công Nghệ

Bên trong thị trường "đen" của hacker Trung Quốc

Thứ Hai | 11/11/2013 08:42

Tại 'chợ đen' của giới hacker Trung Quốc, bạn có thể mua quyền điều khiển một máy tính ở Hàn Quốc hay Nhật Bản với giá chỉ khoảng 16 cent.
 

Hãng bảo mật nổi tiếng thế giới Trend Micro vừa qua đã có cuộc thăm dò và nghiên cứu về thế giớingầm của hacker Trung Quốc này và họ nhận thấy có rất nhiều công cụ bẻ khóa tự động để truy cập cácmáy tính từ Châu Mỹ và Châu Âu.

Những thông tin chi tiết về thế giới này được đề cập trong báo cáomới của các nhà nghiên cứu ngày 29 tháng 10 vừa qua với tựa "Beyond Online Gaming Cybercrime:Revisiting the Chinese Underground Market" (tạm dịch: "Cần xem lại thị trường ngầm của Trung Quốcbên cạnh tội phạm trò chơi trực tuyến".

Không khó để tìm ra hacker trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Ảnh: TheEpochTimes
Báo cáo này khẳng định rằng không khó để tìm ra những kẻ cung cấp các gói dịch vụ "đen", mặc dùchúng luôn ẩn mình. Để xâm nhập vào thị trường này, các nhà nghiên cứu sử dụng hai phương thức làthông qua diễn đàn Baidu Web và chat nhóm QQ. Những tội phạm mạng TrungQuốc này có một ID duynhất, nếu muốn tìm những dịch vụ truy cập bất hợp pháp nào bạn chỉ cần gia nhập nhóm liên quan làcó thể được cung cấp dịch vụ.

Vấn đề truy cập ID máy tính để tìm ra hacker hoàn toàn bị vô hiệu hóa tại Trung Quốc. Do đó, dùtham gia cả Baidu và QQ nhưng việc truy vết hacker mua bán công khai là điều gần như không thể.Khách hàng đến với diễn đàn hoặc nhóm chat đơn giản vì họ muốn mua, hoặc muốn được cung cấp một góidịch vụ không chính thống.

Hacker luôn đón nhận, hoặc cung cấp dịch vụ ngược lại một cách côngkhai, mà không hề lo sợ bị phát hiện bởi trình độ hacker Trung Quốc đang ở mức cao.

Không chỉ công khai cung cấp dịch vụ, hacker Trung Quốc còn thực hiện quảng cáo các dịch vụ ngầmcủa mình. Khách hàng được chào đón với nhiều mặt hàng và họ có thể trả giá để có được dịch vụ vớigiá tốt nhất. Có thể ban đầu người lướt web không có ý đồ xấu nhưng với những lời mời mọc hấp dẫnthì họ rất dễ thay đổi ý định.

Trend Micro nhận định rằng "Tất cả những gì bạn cần đều có sẵn!" khi nghiên cứu thị trường chợđen hacker tại đất nước này. Qua đó cho thấy, một mối đe dọa được manh nha là các thành phần hacker"lính đánh thuê" Trung Quốc đang sẵn sàng khởi động những chiến dịch tấn công toàn cầu, nếu đượctrả với giá hợp lý.

Kẻ đứng đầu các cuộc tấn công có thể thuê những nhóm hacker này để làm quá tảicác trang web có lượng người dùng truy cập đông, sau đó dẫn dụ họ vào những trang web độc hại, tảivề những phần mềm độc hại...

Chúng có thể lợi dụng thông tin người dùng, gây ra những tac hại khônglường trước được. Phức tạp hơn, các nhóm hacker đánh thuê này có thể được trả tiền cho những hoạtđộng phát triển virus để chống lại các phần mềm antivirus.

Đó chỉ mới là viễn cảnh khi hacker được thuê cho những hoạt động có tổ chức, còn với mục đích cánhân thì không thể nào biết trước được luồng tấn công sẽ như thế nào. Hacker có thể lừa người dùngnước ngoài truy cập vào những dịch vụ mà họ không thật sự biết bị lợi dụng thông tin. Hoặc nguyhiểm hơn, hacker sử dụng những công cụ tự phát triển hoặc mua từ hacker khác, sử dụng phương thứcRemote Access Tool (RAT) đánh chiếm quyền điều khiển máy tính từ xa, lợi dụng tài khoản, thông tintừ xa mà chủ nhân máy không hề hay biết.

Sau cuộc nghiên cứu này, Trend Micro đã tìm ra đối thủ nặng ký cho những sản phẩm, dịch vụ bảomật, an ninh mạng của mình. Thị trường chợ đen hacker Trung Quốc chính xác là phép thử liều cao choTrend Micro khi muốn tung ra sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, Trend Micro cũng đánh tiếng kêu gọi ngườidùng công nghệ nên có thói quen sử dụng máy tính an toàn, như một cách ngăn ngừa trước những cuộctấn công bảo mật có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nguồn PC World


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới