Hủy
Công Nghệ

Bitcoin thành tài sản tránh bão lạm phát

Thứ Bảy | 20/04/2013 15:40

Bitcoin có thể coi là phương tiện lưu giữ giá trị tốt hơn các loại tiền khác đặc biệt trong bối cảnh siêu lạm phát.
 

“Hãy cho tôi quyền kiểm soát nguồn cung tiền của một quốc gia, và tôi không quan tâm ai ban hành luật lệ của nó”, đó là phát biểu của Mayer Amschel Rothschild, người sáng lập đế chế ngân hàng Rothschild. Tuy bị bỏ rơi và quên lãng sau bong bóng đầu cơ và sụp đổ hồi năm ngoái, song loại tiền ảo này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ ít nhất nhờ vào khả năng lách luật.

Bitcoin do một nhân vật bí ẩn được biết đến với cái tên Satoshi Nakomoto phát minh ra năm 2009. Đây là đồng tiền ảo đầu tiên và đến nay là duy nhất không do một cơ quan thẩm quyền kiểm soát. Thay cho ngân hàng trung ương, bất kỳ ai với chiếc máy tính cá nhân cấu hình mạnh đều có thể phát hành Bitcoin: có thể tạo ra Bitcoin bằng cách sử dụng máy tính để giải các thuật toán cực kỳ phức tạp. Mức độ khó của các thuật toán tự động được nâng lên nhằm đảm bảo rằng nguồn cung Bitcoin không tăng quá nhanh. Bitcoin được buôn bán trực tuyến với các giao dịch được xác nhận dạng mã hóa.

Rất nhanh sau khi Bitcoin được tung ra, nhiều bài viết đăng tải trên internet cho rằng Bitcoin sẽ giúp bảo vệ tài sản và sự giàu có trước tình trạng siêu lạm phát, và rằng những người chấp nhận đồng tiền này ngay từ đầu sẽ trở nên giàu có.

Theo số liệu của Mt Gox, hãng đổi tiền Bitcoin trực tuyến, giá trị một đơn vị Bitcoin tính theo USD tăng từ vài xu năm 2010 lên mức đỉnh gần 30 USD vào tháng 6/2011. Sau đó, đồng tiền này đã rớt giá thê thảm, chạm đáy 2 USD vào tháng 11/2011.

s
Nhưng 9 tháng sau thời điểm đen tối nêu trên, Bitcoin đã hồi phục. Tuy tỷ giá Bitcoin/USD vẫn biến động, song mức độ đã giảm so với trước kia, điều này giúp Bitcoin trở thành phương tiện dự trữ tốt hơn.

Tuần trước, chính phủ Argentina tuyên bố sẽ thả nổi giá xăng dầu tại các trạm xăng trong vòng 6 tháng tới với hy vọng kiềm chế lạm phát. Chính phủ Argentina cũng cấm người dân mua USD trừ trường hợp đi du lịch và mọi giao dịch hàng hóa, dịch vụ đều phải được sự chấp thuận của cơ quan thuế liên bang. Động thái này diễn ra sau khi chính phủ Argentina 2 tháng thực hiện thả nổi giá các sản phẩm bán trong siêu thị.

Tuy lạm phát hàng năm của Argentina là 25% nhưng theo thông tin từ Market Monetarist lạm phát của nước này còn có thể vượt 100%.

Trước tình hình này, nhiều người Argentina đã chuyển sang sử dụng Bitcoin. MercadoLibre, một công ty kinh doanh trực tuyến kiểu eBay đã mở rộng hoạt động tại Mỹ Latinh, trong đó có Argentina, cũng bắt đầu cho phép các giao dịc bằng Bitcoin.

Theo công ty chuyên hoán đổi Bitcoin tại Mỹ, TradeHill, nhu cầu Bitcoin tại Argentina nhiều nhất khu vực với số giao dịch bằng loại tiền này tăng gấp đôi kể từ tháng 2.

Bitcoins cũng manh nha xuất hiện tại Cộng hòa Síp. Economic Collapse News tháng trước đưa tin, máy ATM đầu tiên sử dụng Bitcoin sẽ xuất hiện ở Síp nhằm giúp người dân nước này bảo vệ tài sản khỏi ảnh hưởng của các gói cứu trợ dẫn đến nguy cơ sụp đổ kinh tế, kiểm soát nguồn vốn và đóng cửa ngân hàng.

Tại nhiều quốc gia châu Âu suy giảm kinh tế, ngày càng nhiều người từ bỏ nội tệ của mình và tìm kiếm các lọa tiền khác thay thế, trong đó có Bitcoin. Bitcoin hiện khá phổ biến ở một quốc gia như Tây Ban Nha.

Sử dụng Bitcoin ở dạng hối đoái cũng dễ dàng hơn: ngày càng nhiều nhà bán lẻ sử dụng đồng tiền này, và các ứng dụng trên điện thoại thông minh thế hệ mới cũng giúp sử dụng Bitcoin dễ như sử dụng tiền mặt. Hối đoái phát triển mạnh nghĩa là việc hoán đổi Bitcoin sang các đồng tiền khác cũng tương đối dễ dàng.

Tony Gallippi, ông chủ Bitpay chuyên xử lý các hoạt động thanh toán Bitcoin phục vụ các nhà bán lẻ, cho biết, danh sách khách hàng của ông tăng từ con số 100 hồi tháng 3 lên 1.100 hiện nay. Phần lớn số đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, đang bán các mặt hàng như tên miền và máy chủ website. Nhưng danh sách này cũng bao gồm một tài xế taxi tại Chicago và một nha sĩ ở Phần Lan.

Tony Gallippi cho biết: “Thẻ tín dụng không được thiết kế để sử dụng trên internet”. Giao dịch Bitcoin có chi phí thấp hơn và không thể hủy bỏ theo cách có thể làm với các giao dịch thẻ tín dụng. Điều này rất quan trọng đối với các công ty đang bán sản phẩm cho khách hàng tại các nước nổi tiếng với tình trạng gian lận thẻ tín dụng như Nga hoặc Belarus.

Nhưng một lý do khác mang lại thành công cho đồng tiền này là vai trò của nó trên thị trường trực tuyến vốn đầy những hoài nghi. Tuy có thể truy nguyên giao dịch Bitcoin để tìm ra người thực hiện, song khả năng ẩn danh và tính dễ sử dụng đã giúp Bitcoin trở nên hấp dẫn đối với các quỹ tội phạm.

Trên trang web Silk Road, một dạng eBay buôn bán ma túy nằm trong một góc khuất của trang web có tên Tor, Bitcoin là phương tiện giao dịch duy nhất. Người mua chuyển Bitcoin vào một tài khoản ở nơi họ ngồi chờ cho đến khi việc tiếp nhận hàng được xác nhận. Theo ước tính của Nicolas Christin, nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon, giao dịch Bitcoin trên Silk Road hiện trị giá 1,9 triệu USD/tháng, .

Điều này có thể giải thích tại sao nhiều người sử dụng đang vấp phải trở ngại lớn. Bitcoin không có xu hướng trở nên bảo mật, theo lời Richard Booth, nhà tư vấn tại RSA, hãng an ninh mạng. Hacker đôi khi có thể đánh cắp Bitcoin từ tài khoản trực tuyến của người sử dụng. Mới đây nhất, ngày 5/9/2012, các hacker đã đánh cắp lượng Bitcoin trị giá 250.000 USD từ Bitfloor, sàn giao dịch quy mô lớn của Mỹ, khiến sàn này phải đóng cửa. Nhưng mặc dù cuộc “đột kích” này khiến giá Bitcoin sụt giảm, nhưng nó sẽ sớm phục hồi. Điều này cho thấy rằng một đồng tiền có thể phát triển thịnh vượng ngay cả khi không ai ban hành luật lệ cho nó.

Nguồn Economist, IBT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới